Thứ Sáu, 20/08/2021, 10:24 (GMT+7)
.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Đối mặt với nhiều thử thách

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (Đội tuyển Việt Nam) chỉ còn hơn 2 tuần nữa để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. Tuy nhiên, thử thách dành cho thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn là rất lớn khi gặp phải nhiều khó khăn về chủ quan và khách quan.

Về mặt chủ quan, Đội tuyển Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn về thể lực của các cầu thủ đang tập trung tập luyện. Các chấn thương trước và trong quá trình tập trung của các cầu thủ đang đặt ra nhiều vấn đề đối với HLV Park Hang-seo.

Thầy và trò HLV Park Hang-seo sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách ở 2 trận đấu sắp tới. 	Ảnh: Vietnamnet.vn
Thầy và trò HLV Park Hang-seo sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách ở 2 trận đấu sắp tới. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hiện tại, có rất nhiều cái tên quan trọng của Đội tuyển Việt Nam đang “không khỏe” như: Tuấn Anh, Văn Hậu, Văn Toàn… Những cầu thủ trên đều là những trụ cột quan trọng và là lựa chọn ưa thích của HLV Park Hang-seo ở những trận đấu quan trọng. Tuấn Anh vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau khi bị đau vào ngày 15-7 trong trận đấu với Indonesia ở Vòng loại thứ 2 của World Cup 2022.

Cầu thủ đang thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang bị đau ở cổ chân sau buổi tập vào cuối tháng 7. Việc Tuấn Anh vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn đang khiến cho HLV Park Hang-seo gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự ở tuyến giữa. Sau chấn thương của Hùng Dũng, Tuấn Anh được xem là quân bài quan trọng để khỏa lấp vị trí mà cầu thủ của Câu lạc bộ Hà Nội để lại. Tuy nhiên, Tuấn Anh là cầu thủ rất “mẫn cảm” với chấn thương và tình hình của anh hiện tại đang đặt ra cho HLV người Hàn Quốc nhiều lo lắng.

Tuấn Anh thực sự quan trọng trong việc vận hành hệ thống chiến thuật của Đội tuyển Việt Nam. Tuấn Anh có khả năng “thoát pressing” và phát động tấn công khá tốt. Anh là nhân tố quan trọng ở tuyến giữa giúp cho Đội tuyển Việt Nam có thể thu hồi bóng và nhanh chóng chuyển đổi trạng thái phản công. Việc Đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn ở tuyến giữa khi vắng mặt Tuấn Anh ở trận đấu với UAE, ở lượt trận cuối Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đã cho thấy cầu thủ này quan trọng như thế nào.

Ở hàng công, đồng đội của Tuấn Anh là Văn Toàn cũng đang gặp phải chấn thương đầu gối. Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai với tốc độ tốt và có khả năng tạo đột biến ở các pha phản công là quân bài “lợi hại” trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.

Trong bối cảnh, Công Phượng không thể tập trung cùng các đồng đội ở lần tập trung này khiến cho vai trò của Văn Toàn càng trở nên quan trọng hơn. HLV Park Hang-seo cũng không có quá nhiều lựa chọn để thay thế vị trí của Văn Toàn, do đó nếu Văn Toàn không thể kịp hồi phục sẽ khiến khả năng tấn công của Đội tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng.

Còn ở hàng thủ, Văn Hậu cũng chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương và đang phải tập luyện đặc biệt để phục hồi. Hậu vệ cánh trái của Hà Nội gặp chấn thương từ trước 3 lượt trận cuối của Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Dù kịp góp mặt ở cả 3 lượt trận nói trên, nhưng ở thời điểm hiện tại đầu gối của Văn Hậu vẫn đang bị đau và chỉ vừa mới tháo nẹp cố định.

Văn Hậu là nhân tố gần như không thể thiếu và thay thế của Đội tuyển Việt Nam trong 2 năm trở lại đây. Văn Hậu với thể hình, thể lực và tốc độ tốt ngoài nhiệm vụ phòng ngự còn có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt. Ở lượt trận sắp tới gặp các đối thủ Saudi Arabia và Australia có thể hình tốt thì Văn Hậu sẽ là nhân tố hỗ trợ cho hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam.

Vấn đề thể lực của các cầu thủ đang là vấn đề quan trọng của Đội tuyển Việt Nam khi phải thi đấu liên tiếp trong 4 ngày và di chuyển đoạn đường khá dài. Cụ thể, Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trên sân của Saudi Arabia vào ngày 2-9; tiếp đó, sẽ tiếp tục thi đấu với Australia trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 7-9 một thử thách thật sự đối với thể lực của các cầu thủ Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát hiện nay.

Bên cạnh các khó khăn chủ quan, Đội tuyển Việt Nam cũng đối mặt với các khó khăn khách quan với 2 đối thủ sắp tới. Cả Saudi Arabia và Australia đều đang có phong độ tương đối ổn định sau khi có đội hình U23 với nhiều trụ cột của đội tuyển quốc gia vừa thi đấu xong Olympic 2021. Đây là một lợi thế rất lớn dành cho các đối thủ của Đội tuyển Việt Nam, trong khi các “chiến binh sao vàng” không có trận đấu chính thức nào kể từ Vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Cùng với đó, giải quốc nội của Saudi Arabia vẫn đang diễn ra, do đó các cầu thủ của đội tuyển quốc gia này có điều kiện duy trì thể lực và phong độ tốt hơn Việt Nam. Cùng với lợi thế sân nhà, Saudi Arabia sẽ là đối thủ rất khó chịu đối với thầy trò HLV Park Hang-seo ở ngày đầu ra quân. Mặt khác, các cầu thủ Việt Nam cũng không có được sự cổ vũ của cổ động viên khi thi đấu trên sân nhà Mỹ Định do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là một thiệt thòi rất lớn của Đội tuyển Việt Nam khi phải đối đầu với ứng cử viên cho tấm vé đi tiếp là Australia.

CAO THẮNG

.
.
.