.

Đường đến FIFA World Cup Qatar 2022: Chinh phục thử thách

Cập nhật: 19:31, 31/08/2021 (GMT+7)

(ABO) Hơn hai năm kể từ khi bắt đầu vòng loại châu Á, đường đến FIFA World Cup Qatar 2022 chỉ còn 12 đội cạnh tranh bốn tấm vé trực tiếp. Trong đó, Đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ đối đầu đội chủ nhà Saudi Arabia, một trong nhưng đối thủ đáng gờm của bảng B.

THÁCH THỨC

ĐT Việt Nam bước vào Vòng loại cuối cùng với tư cách đội bóng chưa từng chơi trận nào của FIFA World Cup. Ở giai đoạn của vòng loại FIFA World Cup trước đây, ngoại trừ Nhật Bản, Việt Nam chưa từng đối đầu với bất kỳ đối thủ nào ở bảng B trong một trận đấu có tính cạnh tranh trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, với nhiều kinh nghiệm thi đấu ở cấp độ cao của giải châu lục, ĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của các đội bóng còn lại của bảng B.

Các cầu thủ ĐT Việt Nam nỗ lực thích nghi thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: VFF
Các cầu thủ ĐT Việt Nam nỗ lực thích nghi thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: VFF

Trong khi đó, ĐT Saudi Arabia đã cảm thấy quen thuộc khi đối đầu với các đối thủ cùng bảng B. Cả Australia và Nhật Bản đều bị cầm hòa trước Saudi Arabia hai lần liên tiếp ở vòng loại năm 2018. ĐT Saudi Arabia vượt qua vòng loại đó với vị trí thứ hai, kém đội nhất bảng là Nhật Bản 1 điểm và xếp trên Australia chỉ nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại.

Ngoài ra, hiện tại, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn đang đối diện với 2 thử thách lớn là sự chênh lệch múi giờ và điều kiện thời tiết nắng nóng khắt nghiệt, với nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Trong thời điểm ĐT ra sân tập là 20 giờ tối nhưng nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 43 độ C, kèm theo cái gió khô rát của vùng sa mạc.

Các cầu thủ đã và đang nỗ lực hoàn thiện đội hình, thể lực và lối chơi nhằm chuẩn bị tốt nhất cả về tinh thần lẫn chuyên môn cho trận ra quân gặp ĐT Saudi Arabia tại Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 diễn ra vào 1 giờ ngày 3-9 (theo giờ Việt Nam).

TƯƠNG QUAN LỰC LƯỢNG

Tương quan về lực lượng, ĐT Việt Nam đã đối đầu với ĐT Saudi Arabia hai lần ở Vòng loại FIFA World Cup 2002, bị đánh bại với tỷ số 4-0 và 5-0. Nhưng HLV Renard sẽ phải biết rằng nền bóng đá ở các quốc gia Đông Nam Á đã phát triển mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua và ĐT Việt Nam sẽ là một đối thủ khó chơi khi đối đầu sắp tới.

Ngoài trung vệ Quế Ngọc Hải, HLV Park Hang-seo còn có sự phục vụ hàng loạt cầu thủ nơi tuyến phòng vệ như Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Hồng Duy. Ảnh:VFF
Ngoài trung vệ Quế Ngọc Hải, HLV Park Hang-seo còn có sự phục vụ hàng loạt cầu thủ nơi tuyến phòng vệ như Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh, Hồng Duy. Ảnh:VFF

ĐT Việt Nam đã đi hết thành công này đến thành công khác kể từ sau Giải Vô địch U23 châu Á 2018 bởi sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo từ tháng 9-2017. Theo AFC, vị chiến lược gia đã xây dựng ĐT dựa vào những ngôi sao thuộc thế hệ vàng từ đội Á quân U23 châu Á 2018.

Đứng đầu trong số đó là Nguyễn Quang Hải được nhắc đến là một trong những tiền vệ tấn công thú vị nhất châu Á. Bên cạnh đó là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, tiếp đến là đội trưởng Quế Ngọc Hải.

Trong khi đó, ĐT Saudi Arabia bước vào vòng loại châu Á với HLV người Pháp Herve Renard được đưa về thay thế Juan Antonio Pizzo sau trận thua đáng thất vọng ở vòng 16 tại AFC Asian Cup 2019 vào tháng 9-2019.

HLV Herve Renard hiện đang sử dụng tiền đạo Al Dawsari như bùa hộ mệnh nơi hàng công. Mặc dù Al Dawsari đã bước sang tuổi 30 nhưng tốc độ và khả năng đánh bại các hậu vệ trở nên tốt hơn theo tuổi tác. Tiếp đến là Al Hilal, cầu thủ chạy cánh duy nhất của ĐT Saudi Arabia ghi bàn ở tất cả các giải AFC Asian Cup, AFC Champions League, FIFA World Cup, FIFA Club World Cup và cả Thế vận hội.

Cuối cùng là Salman Al Faraj, người đội trưởng 32 tuổi ấy là điểm tựa nơi tuyến giữa với khả năng đánh chặn thu hồi bóng bằng chân trái. Al Faraj thường xuyên mở khóa hàng phòng ngự bằng cách chuyền vượt tuyến hoặc đi bóng đột phá vào trung lộ trước khi kiến ​​tạo cho đồng đội.

GIA HUY

.
.
.