Thứ Sáu, 03/09/2021, 21:36 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Thiếu mắt xích quan trọng ở hàng công

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã thất bại trận đầu ra quân ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. HLV Park Hang-seo vẫn cho thấy khả năng chiến thuật tốt của mình khi gây nhiều khó khăn cho đối thủ trước khi phải chơi thiếu người. Dù vậy, một mắt xích quan trọng bị thiếu ở hàng công đã khiến cho lối chơi của Việt Nam không thể đạt hiệu quả cao nhất.

Lối chơi phòng ngự phản công vốn là sở trường của Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Các đối thủ mạnh như Saudi Arabia là thử thách thực sự lớn cho lối chơi này. Việc chủ động kéo thấp đội hình để chịu đựng các đòn tấn công của đối thủ và chờ cơ hội phản công đã được HLV Park Hang-seo và các học trò làm tốt ở hiệp 1; trong đó, có được bàn mở tỷ số ở những phút đầu của trận đấu.

Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam không chỉ đơn giản là phòng thủ mà còn là sự kết hợp với việc giữ nhịp độ và tổ chức tấn công đột biến. Do đó, hàng tiền vệ và hàng công đóng vai trò rất quan trọng.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam chơi tốt nhưng có phần hụt hơi khi thiếu mắc xích quan trọng. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hàng công của Đội tuyển Việt Nam chơi tốt nhưng có phần hụt hơi khi thiếu mắt xích quan trọng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở trận đấu vừa qua, hàng tiền vệ và hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam đã chơi tương đối tốt trước khi thiếu người và vẫn đảm bảo chiến thuật sau khi Duy Mạnh phải rời sân. Tuy nhiên, ở hàng công, HLV Park Hang-seo đã không thể có được cho mình một tiền đạo có thể giữ bóng trong chân và “kéo” các cầu thủ đối phương. Vai trò này thường được giao cho Công Phượng hoặc Văn Toàn. Văn Toàn thường được sử dụng ngay ở hiệp 1, với tốc độ tốt anh thường thu hút từ 2 - 3 cầu thủ đối phương.

Công Phượng thường được sử dụng như “một siêu dự bị”, nhưng cầu thủ người Nghệ An là mắt xích rất quan trọng. Kỹ thuật cá nhân tốt và sự bền bỉ khi giữ bóng trong chân gây khó chịu cho đối phương. Công Phượng luôn là một nguy cơ tiềm ẩn với bất cứ hàng phòng ngự nào khi anh xuất hiện trên sân. Do đó, đối thủ thường hay dè chừng để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng gây đột biến của Công Phượng.

Cùng với đó, Công Phương là điểm nhận bóng rất quan trọng cho các tiền đạo như Tiến Linh hay Đức Chinh để tổ chức phối hợp. Sự hụt hẫng của Tiến Linh và Đức Chinh ở trận đấu vừa qua khi không có một “đối tác” để chuyền bóng khi tranh chấp tay đôi với đối thủ. Văn Toàn vào sân ở hiệp 2 cũng không thể tạo nên nhiều khác biệt do ảnh hưởng phong độ sau chấn thương.

Việc thiếu vắng một tiền đạo có thể “kéo chân” đối thủ về phía phần sân đối phương đã khiến cho Đội tuyển Việt Nam liên tục bị tấn công. Các hậu vệ gần như không có khoảng nghỉ sau các tình huống tấn công của đối thủ thì sự “sụp đổ” chỉ là vấn đề thời gian.

Việc khỏa lấp vị trí này cũng là một bài toán của HLV Park Hang-seo ở lượt trận thứ hai khi Công Phượng vẫn chưa thể trở lại. Hiện tại, HLV người Hàn Quốc vẫn còn Phạm Tuấn Tài, người được dự đoán sẽ thay thế vị trí của Công Phượng ở đợt tập trung lần này. Ở trận đầu tiên, Tuấn Tài chưa thể ra sân nhưng ở trận đấu tới đây anh sẽ có cơ hội nếu được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin.

GIAI NGHI

.
.
.