Thứ Sáu, 03/09/2021, 16:50 (GMT+7)
.
VÒNG LOẠI GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ U23 CHÂU Á:

Thử thách bản lĩnh của Park Hang-seo

Các cầu thủ Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam đang tập trung tập luyện để hướng đến Vòng loại Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2022 (gọi tắt là Giải U23 châu Á), giải mà cách đây 3 năm các “chiến binh sao vàng” đã đoạt ngôi Á quân. Chiến dịch Vòng loại Giải U23 châu Á sẽ là thử thách thật sự dành cho Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo khi trong đội hình U22 Việt Nam hiện tại không còn những học trò cưng của ông.

Cách đây hơn 1 năm, U23 Việt Nam đã không thể tiếp nối thành công ở Giải U23 châu Á năm 2018 khi phải dừng bước ở vòng bảng Vòng chung kết Giải U23 châu Á năm 2020 diễn ra tại Thái Lan. Khi ấy, U23 Việt Nam vẫn còn có đến 7 cầu thủ trụ cột của đội hình U23 vào đến trận chung kết tại Giải U23 châu Á năm 2018. Thất bại ở giải đấu năm đó đã đặt ra cho bóng đá Việt Nam câu hỏi về lực lượng kế thừa.

HLV Park Hang-seo chỉ đạo U22 Việt Nam tập luyện. 		Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Park Hang-seo chỉ đạo U22 Việt Nam tập luyện. Ảnh: Vietnamnet.vn

Chiến dịch Vòng loại Giải U23 châu Á lần này cũng thế khi các cầu thủ như Quang Hải, Hùng Dũng, Công Phượng… đã qua tuổi U23 và U22 Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho giải đấu sắp tới đa phần là những gương mặt mới và không có cái tên nào thật sự nổi trội. Đoàn Văn Hậu là cái tên nổi bật duy nhất của U22 Việt Nam tham gia vào chiến dịch vòng loại sắp tới.

Bên cạnh Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, HLV Park Hang-seo vẫn còn một nhiệm vụ ở Vòng loại Giải U23 châu Á. HLV người Hàn Quốc đã không còn những “trò cưng” xuất sắc đã đồng hành cùng ông trong suốt 3 năm qua. Hiện tại, “thầy Park” trở thành một người “đào tạo” thật sự để bật dậy những cầu thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm “trận mạc”, nhất là ở các giải đấu quốc tế. Lực lượng hiện tại của U22 Việt Nam đa phần là những cái tên chưa thực sự quen với người hâm mộ; trong đó, nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Giải hạng Nhất và hạng Nhì.

Với lực lượng hiện tại, việc tiến sâu ở Giải U23 châu Á năm 2022 là một thử thách thật sự dành cho HLV Park Hang-seo. Ở vòng bảng của vòng loại, U23 Việt Nam sẽ thi đấu cùng bảng I với U23 Myanmar và U23 Đài Bắc Trung Hoa. 2 đối thủ ở cùng bảng đấu không phải là thử thách quá lớn đối với U23 Việt Nam khi so về thứ bậc trên Bảng xếp hạng FIFA và thành tích ở các giải đấu quốc tế.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải hết sức tập trung bởi bảng đấu này U23 Việt Nam chỉ có 2 trận đấu nếu sẩy chân 1 trận thì cửa đi tiếp sẽ rất hẹp. Bởi, các đội đầu bảng sẽ giành tấm vé đi tiếp cùng với 4 đội thứ hai có thành tích tốt nhất vào Vòng chung kết Giải U23 châu Á tại Uzbekistan. Nếu không thể giành ngôi đầu bảng thì cửa đi tiếp của U23 Việt Nam là rất khó.

Chiến dịch tại Vòng loại Giải U23 châu Á lần này là một thử thách thật sự để HLV Park Hang-seo chứng minh “bản lĩnh” cầm quân ở khu vực châu Á. Năm 2018, HLV người Hàn Quốc ngồi “ghế nóng” của các Đội tuyển Việt Nam ở thời điểm mà các cầu thủ vừa trải qua thành tích bết bát ở các giải đấu. Nhưng với đấu pháp hợp lý, HLV Park Hang-seo đã vực dậy bóng đá Việt Nam với khởi đầu là thành công ở Giải U23 châu Á năm 2018, đặt nền tảng cho các thành công tiếp theo như: Vô địch AFF Cup 2018, hạng Tư tại ASIAD 2018, Huy chương Vàng SEA Games 2019, vào Tứ kết Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, HLV Park Hang-seo có trong tay những cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn chín muồi nhất của sự nghiệp và ông chỉ là người áp dụng chiến thuật hợp lý nhất mà thôi. Với những gương mặt mới toanh của U22 Việt Nam hiện tại, HLV Park Hang-seo đang đứng trước “cơ hội” chứng minh khả năng của mình và cho thấy ông không phụ thuộc quá nhiều vào chất lượng cầu thủ.

Có thể nói rằng, HLV Park Hang-seo là người góp phần rất lớn trong việc đưa tên tuổi của Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng… đến với bóng đá châu Á. Do đó, ông tiếp tục được kỳ vọng sẽ “khai mở” và chào hàng thêm nhiều tên tuổi mới ở U22 Việt Nam hiện tại và chứng minh bản lĩnh “cầm quân” của mình.

CAO THẮNG

.
.
.