.

Chỉ Quang Hải mới có thể chứng minh được giá trị của mình

Cập nhật: 20:59, 18/03/2022 (GMT+7)

(ABO) Những ngày qua, Quang Hải trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý ở V-League khi việc gia hạn hợp đồng giữa tiền vệ này với CLB Hà Nội không thành công. Nhiều người vẫn còn tranh cãi về giá trị mà Quang Hải đưa ra, nhưng hơn ai hết chỉ Quang Hải mới có thể chứng minh được giá trị của mình.

Quang Hải gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội từ năm 9 tuổi. Trong suốt 16 năm gắn bó, Quang Hải cùng với CLB gặt hái được hầu hết danh hiệu mà một cầu thủ thi đấu ở V-League có thể đạt được như Vô địch V-League, Vô địch Cúp Quốc gia, Vô địch Siêu cúp Quốc gia, Quả bóng Vàng Việt Nam.

Quang Hải gần như đã có tất cả trong màu áo của CLB Hà Nội. Và CLB Hà Nội cũng chính là nền tảng để Quang Hải thi đấu thành công ở Đội tuyển Quốc gia khi anh cũng đã giành được hầu hết những danh hiệu tập thể và cá nhân mà một cầu thủ Việt Nam có thể chạm đến như: Vô địch AFF Cup 2018, Huy chương Vàng SEA Games, Cầu thủ hay nhất Đông Nam Á.

Quang Hải cần chứng minh giá trị của mình nếu chọn thi đấu ở nước ngoài. Ảnh: Vietnamnet.vn
Quang Hải cần chứng minh giá trị của mình nếu chọn thi đấu ở nước ngoài. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những danh hiệu, những thành tích đã tạo nên giá trị và thương hiệu của Quang Hải hiện tại. Quy luật của bóng đá hiện đại, giá trị kinh tế vẫn là “mâu thuẫn” hàng đầu của CLB và cầu thủ. CLB cần cân bằng quỹ lương để duy trì hoạt động, còn cầu thủ cần tưởng thưởng xứng đáng với đẳng cấp và đóng góp của mình. Bóng đá thế giới đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay giữa cầu thủ và CLB tạo nên tên tuổi của họ. Trường hợp của Messi và Barcelona vừa qua tốn nhiều giấy mực của truyền thông là một điển hình.

Giờ đây, CLB Hà Nội và Quang Hải gần như vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về bản hợp đồng mới. Quang Hải được cho rằng đang mong muốn thử sức ở những sân chơi lớn và thử thách hơn. Hải “con” có lẽ đang muốn rời khỏi vòng an toàn của chính mình cũng như đang muốn chứng minh giá trị của bản thân.

Việc cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu từ lâu đã là mục tiêu của nhiều người làm bóng đá. Nhưng việc cầu thủ ra nước ngoài thi đấu sao cho hiệu quả thì vẫn còn là thử thách. Quang Hải đang là một cầu thủ đẳng cấp ở V-League nhưng không có gì đảm bảo anh sẽ thành công nếu qua các giải đấu lớn hơn ở Nhật, Hàn Quốc hay châu Âu.

Việc các cầu thủ khu vực Đông Nam Á có thể thành công ở ngoài khu vực đã được Thái Lan chứng minh rất cụ thể bằng những ngôi sao mang về chức vô địch AFF Cúp vừa qua. Quang Hải hoàn toàn có thể thành công nếu anh vẫn giữ được phong độ của mình khi chơi ở nước ngoài và có cả sự “may mắn”.

Thời gian qua, nhiều người cho rằng thông tin Quang Hải “ra giá” thương thảo hợp đồng mới với CLB Hà Nội bao gồm lương và lót tay lên đến 400 triệu đồng/tháng là quá đắt cho một cầu thủ nội. Tuy nhiên, giá trị của một cầu thủ được xác định ở rất nhiều khía cạnh và sự tương xứng cũng rất khó để đánh giá.

Hiện tại, người duy nhất có thể chứng minh giá trị của Quang Hải là chính cầu thủ này. Quang Hải sẽ phải cần cho mọi người thấy giá trị của mình ở bến đỗ mới. Nếu Quang Hải thực sự thi đấu thành công ở nước ngoài thì những con số anh đưa ra là không hề lớn.

Gần đây, truyền thông thông tin rằng Quang Hải muốn CLB Hà Nội tạo điều kiện để anh thi đấu ở nước ngoài 1 năm theo dạng cho mượn trước khi gia hạn hợp đồng mới. Dù vậy, việc xuất ngoại đối với các cầu thủ Việt Nam có lẽ cần phải quyết đoán và dứt khoát hơn. Việc vẫn đảm bảo “đường về” với V-League có lẽ phần nào đó sẽ tạo sự “ỷ lại” không hay cho các cầu thủ. Không chỉ riêng Quang Hải, các cầu thủ Việt khi đã quyết tâm thi đấu nước ngoài nên tự thử thách bản thân mình để tạo động lực bám trụ và phát triển.

GIAI NGHI

.
.
.