.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam: Làm mới triệt để hơn nữa, thầy Park!

Cập nhật: 10:14, 18/03/2022 (GMT+7)

Đội tuyển Bóng đá (Đội tuyển) Việt Nam vẫn còn 2 trận đấu ở Vòng loại World Cup 2022 phía trước gặp Oman và Nhật Bản. Sau chiến thắng trước Trung Quốc, Đội tuyển Việt Nam đang được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tiếp tục được Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo làm mới triệt để hơn nữa.

Sau thất bại ở AFF Cup 2020, Đội tuyển Việt Nam đã phần nào lấy lại được tinh thần sau khi có 3 điểm lịch sử ở Vòng loại World Cup 2022 khi đánh bại Trung Quốc với tỷ số 3-1. Ở trận đấu đó, Đội tuyển Việt Nam đã có những đổi mới đáng kể khi Tuấn Hải và Tấn Tài ra sân ngay từ đầu.

Những đổi mới đó của HLV Park Hang-seo dành cho Đội tuyển Việt Nam đã phần nào phát huy tác dụng khi Tấn Tài là người ghi bàn mở tỷ số, còn Tuấn Hải đóng góp lớn trong lối chơi tấn công.

Dù vậy, việc đổi mới lối chơi của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thực sự “triệt để” khi sự mới mẻ còn có sự đóng góp từ những người cũ. Trận đấu với Trung Quốc là trận đấu đầu tiên mà Hùng Dũng trở lại màu áo đội tuyển sau gần 1 năm nghỉ chấn thương.

Sự trở lại của Hùng Dũng đã giúp cho lối chơi của Việt Nam ở tuyến giữa trở nên thanh thoát hơn rất nhiều và cân bằng giữa công và thủ.

Đội tuyển Việt Nam đã có những nét mới nhưng cần phải triệt để hơn để tạo nền tảng cho các giải đấu lớn trong năm.                                                                                                                                          Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam đã có những nét mới nhưng cần phải triệt để hơn để tạo nền tảng cho các giải đấu lớn trong năm. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một tiền vệ đa năng có thể quán xuyến được nhiều nhiệm vụ kiểu như Hùng Dũng. Mặc dù thời gian gần đây, Hoàng Đức - đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam 2021, đã chơi rất lên chân, nhưng lối chơi của tiền vệ này vẫn thiên về tấn công nhiều hơn phòng thủ.

Ở lần tập trung này, HLV Park Hang-seo có nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn so với những lần tập trung trước. V-League đã khởi tranh trở lại với 4 vòng đấu đã diễn ra tạo điều kiện thuận lợi cho các cầu thủ Việt Nam rèn luyện thể lực và duy trì phong độ.

HLV Park Hang-seo đã có thêm những lựa chọn mới cho mình như: Ngọc Quang, Thanh Thịnh, Schmidt Adriano, Thanh Bình (đôn lên từ U23)… để chuẩn bị cho các trận đấu sắp tới.

Dù vậy, HLV người Hàn Quốc vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều cầu thủ gặp chấn thương sau khi trở lại với lịch thi đấu cường độ cao như: Trung vệ Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh. Một số cầu thủ mắc Covid-19 nên cũng không thể tập trung cùng đội tuyển đợt này như: Tấn Trường, Văn Vũ.

Ở thời điểm hiện tại khi xét về các mặt lợi và khó khăn, HLV Park Hang-seo đang có “cơ hội” tốt để làm mới cách chơi của Đội tuyển Việt Nam một cách triệt để hơn. Bởi, nhiều vị trí quan trọng của đội tuyển đang thiếu vắng, do đó việc cho những “tân binh” cơ hội thử sức là điều cần thiết.

Trong đó, cái tên được chú ý nhiều nhất có lẽ là trung vệ Shmidt Adriano, lần đầu được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho các trận đấu chính thức sắp tới.

Hậu vệ có cha là người Việt, mẹ là người Đức thuộc biên chế của Bình Định này có tốc độ tốt, cộng với lối chơi hiện đại, đơn giản được hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho hàng phòng ngự.

Khả năng Adriano được HLV Park Hang-seo tin tưởng cho ra sân ở những trận đấu tới đang rất cao khi Đình Trọng, Duy Mạnh và Tiến Dũng đều không thể góp mặt.

Dù được kỳ vọng sẽ đổi mới, nhưng danh sách triệu tập cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam vẫn còn chỉ rõ những điểm “cũ” chưa thể làm mới. Hàng công của đội tuyển vẫn gói gọn ở những cái tên quen thuộc gồm: Tiến Linh, Đức Chinh, Công Phượng, Văn Toàn và Tuấn Hải.

Trong đó, Tuấn Hải là cầu thủ mới có lần thứ 2 liên tiếp được góp mặt trong màu áo Đội tuyển Việt Nam. Những gương mặt quen thuộc trên cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn chưa giải quyết được bài toán tiền đạo, khi trong gần 3 năm qua hàng công của Đội tuyển Việt Nam gần như chỉ bó cứng ở những cái tên quen thuộc.

Những sự sắp xếp của HLV Park Hang-seo đều hướng đội bóng đến những kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, ở bối cảnh hiện tại, Đội tuyển Việt Nam đã không còn mục tiêu ở Vòng loại World Cup 2022, do đó chiến thắng hay có điểm ở thời điểm hiện tại không phải là mục tiêu duy nhất.

Một mục tiêu khác dành cho Đội tuyển Việt Nam là phải làm mới mình trong lối chơi và có những nhân tố mới xuất sắc để không bị đối thủ bắt bài. Mục tiêu này khá quan trọng, bởi sẽ tạo nền tảng cho Đội tuyển Việt Nam ở các giải đấu khác trong năm nay, nhất là AFF Cup 2022 sẽ diễn ra vào cuối năm.

CAO THẮNG

.
.
.