.

Cầu thủ bóng đá trẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội và thử thách thể hiện mình

Cập nhật: 12:16, 14/10/2022 (GMT+7)

Với những kết quả khả quan gần đây, hy vọng Bóng đá trẻ của Việt Nam sẽ tiếp tục tỏa sáng. Tuy nhiên, việc phát triển lứa cầu thủ trẻ vươn đến đỉnh cao còn rất nhiều việc phải làm.

U17 Việt Nam vừa xuất sắc vượt qua Vòng loại U17 châu Á sau 3 trận toàn thắng, với 12 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Qua đó cho thấy, lớp cầu thủ trẻ hiện khá chất lượng.

U17 Việt Nam với các cầu thủ nòng cốt từ tuyến U16 đã thi đấu khá ấn tượng khi cùng bảng với các đội Đài Bắc (Trung Hoa), Nepal và đối thủ “duyên nợ” là Thái Lan. Không quá bất ngờ khi các cầu thủ Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng trước Đài Bắc (Trung Hoa) và Nepal với tổng cộng 9 bàn thắng.

Bóng đá trẻ Việt Nam thi đấu thành công trong năm 2022. Ảnh: Vietnamnet.vn
Bóng đá trẻ Việt Nam thi đấu thành công trong năm 2022. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trận đấu với U17 Thái Lan được dự đoán sẽ nhiều khó khăn do đối thủ cũng đang bất bại và cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp. Tuy nhiên, các cầu thủ U17 Việt Nam đã chứng minh mình xuất sắc hơn, đánh bại đối thủ với tỷ số 0-3 đầy thuyết phục. (Năm 2017, lần cuối cùng một đội trẻ Việt Nam thất bại trước Thái Lan).

Thành tích của U17 Việt Nam kéo dài thành tích ấn tượng của Bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2022. Khởi đầu của thành tích này là việc bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng SEA Games của U23 Việt Nam. Tiếp đó, các cầu thủ U16 Việt Nam giành quyền vào chơi trận bán kết Giải Vô địch U16 Đông Nam Á. Tháng 9 vừa qua, các cầu thủ U20 Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành mục tiêu giành vé vào chơi vòng chung kết Giải Bóng đá Vô địch châu Á 2023.

Những thành công trên cho thấy Bóng đá Việt Nam đang có lớp cầu thủ trẻ khá chất lượng, có thể cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Ở những giải đấu vừa qua, Bóng đá Việt Nam đã có thêm những cái tên mới đáng chú ý, như: Mạnh Dũng, Tuấn Tài, Quang Nho, Văn Khang, Công Phương, Văn Vũ…, hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của các đàn anh trong Đội tuyển Quốc gia hiện tại.

Dù vậy, việc phát triển các cầu thủ trẻ trở thành trụ cột của Đội tuyển Quốc gia vẫn còn khá dài, dẫu lứa cầu thủ chủ lực ở Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã ổn định từ hơn 6 năm qua. Những cầu thủ đang thi đấu ở Đội tuyển Việt Nam đều đã là trụ cột trước khi HLV Park Hang-seo tiếp quản ghế “thuyền trưởng” vào năm 2018. Và từ thời điểm đó đến nay, Đội tuyển Việt Nam chỉ mới có thêm một vài cái tên mới, như Hoàng Đức hay Văn Khang…

Qua đó cho thấy, việc phát triển các cầu thủ trẻ trở thành trụ cột của Đội tuyển Việt Nam thời gian qua vẫn chưa thực sự “tốc độ”. Hệ quả cụ thể nhất ở thời điểm hiện tại chính là việc Đội tuyển Việt Nam đang thiếu một trung phong xuất sắc để có thể “chia lửa” với Tiến Linh. Cơ hội thi đấu của các cầu thủ trẻ tại V-League luôn là vấn đề được nhắc đến nhiều lần, nhưng mục tiêu thành tích vẫn quan trọng hơn đối với các CLB.

Mặt khác, bóng đá trẻ của các nước khác ở Đông Nam Á cũng có sự tiến bộ vượt bậc, như Malaysia, Campuchia, Indonesia… Do đó, các cầu thủ trẻ của Việt Nam trong những giải đấu sắp tới sẽ còn rất nhiều cơ hội và thử thách để thể hiện mình trong năm 2023, với các giải đấu quan trọng, như: Vòng Chung kết Giải Bóng đá Vô địch U20, U17 châu Á và SEA Games 32.

CAO THẮNG

.
.
.