.

HLV Troussier đang tìm kiếm điều gì?

Cập nhật: 22:55, 25/04/2023 (GMT+7)

(ABO) U22 Việt Nam đang có giai đoạn chuẩn bị thực sự không tốt khi liên tục nhận các thất bại. HLV Troussier có lẽ vẫn đang tìm kiếm điều gì đó trong lối chơi để tạo sự khác biệt cho U22 Việt Nam.

U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32 với 6 trận giao hữu (3 trận ở nước ngoài) nhưng chỉ giành được 1 chiến thắng trước Phú Thọ và thất bại ở tất cả các trận còn lại. Qua đó, U22 Việt Nam chỉ ghi được 4 bàn thắng và để lọt lưới 12 bàn. Một bước chuẩn bị chưa tốt nếu không nói là thảm họa cho SEA Games 32.

Với tư cách là đương kim Huy chương Vàng, sự chuẩn bị của U22 Việt Nam đang mang lại những sự lo lắng nhất định dành cho các cổ động viên Việt Nam. Ở giải đấu sắp tới, các đội trong khu vực Đông Nam Á đều có bước chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Indonesia, Thái Lan, Malaysia đều đặt quyết tâm rất lớn để lật đổ tấm Huy chương Vàng mà các cầu thủ U22 Việt Nam đã giữ trong suốt 2 kỳ SEA Games. Do đó, bước chuẩn bị không hoàn hảo sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng về mặt tâm lý thi đấu nơi các cầu thủ.

Sau khi tiếp quản U22 Việt Nam, HLV Troussier đang từng bước thay đổi triết lý chơi bóng của các cầu thủ từ phòng ngự chủ động sang thi đấu trực diện hơn với đối thủ. Trong đó, việc luân chuyển bóng và triển khai lối chơi từ hàng phòng ngự đã được áp dụng. Các cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại đã tham gia và hỗ trợ các tiền vệ thoát pressing, luân chuyển bóng thay vì chỉ thu hồi bóng rồi chuyền dài như trước đây.

Chiến thuật của HLV Troussier vẫn chưa hoạt động tối ưu nhất ở các trận giao hữu. Ảnh: Vietnamnet.vn.
Chiến thuật của HLV Troussier vẫn chưa hoạt động tối ưu nhất ở các trận giao hữu. Ảnh: Vietnamnet.vn.

Lối chơi chuyển từ bóng dài của phòng ngự phản công sang bóng ngắn chủ động cũng giúp cho U22 Việt Nam có nhiều đất diễn hơn. Lối chơi này cũng có thể giúp cho U22 Việt Nam tìm ra giải pháp ở những trận đấu cần phải chơi áp đặt trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn.

Việc triển khai tấn công trên tuy có một số điểm sáng nhưng khâu phòng ngự vẫn đang rất đáng báo động của U22 Việt Nam. Việc hàng thủ có thêm “nhiệm vụ” và chỉ còn với sơ đồ 2 trung vệ khiến cho hàng thủ U22 Việt Nam dễ tổn thương. Việc buộc phải cầm bóng và quan sát nhiều hơn để phối hợp với các đồng đội khiến cho các cầu thủ U22 Việt Nam đôi khi bị lúng túng và dễ dẫn đến các sai lầm.

Có thể nói rằng, HLV Troussier vẫn đang chờ đợi và tìm kiếm một nhân tố có thể làm đầu tàu cho đội hình của U22 Việt Nam. Một cầu thủ có thể đóng vai trò hạt nhân gắn kết tuyến giữa với hàng công và hàng thủ. Một nhiệm vụ không hề dễ dàng và yêu cầu cầu thủ phải có đẳng cấp cao mới có thể đảm nhận được nhiệm vụ nói trên.

Khi nhậm chức, HLV Troussier cho rằng mục tiêu ông hướng đến là khi World Cup 2026 được tổ chức và các mục tiêu ở Đông Nam Á không phải là mục tiêu chính. Do đó, U22 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 32 nhiều khả năng là bước thử nghiệm đầu tiên để HLV Troussier có thể đo được “độ chênh” giữa chiến thuật của mình với mặt bằng chung của các đội Đông Nam Á. Dù vậy, sức ép sẽ là rất lớn dành cho HLV người Pháp nếu không có được những kết quả tích cực ở SEA Games 32 sẽ khởi tranh vào tháng sau.

GIAI NGHI

 

.
.
.