.

V-League 2023 cần hướng tới sự chuyên nghiệp

Cập nhật: 15:45, 21/04/2023 (GMT+7)

V-League 2023 sau khi trở lại đã tạm nghỉ để các đội tuyển quốc gia tập trung và tham gia các giải giao hữu. Dù vậy, V-League trở nên khá sôi động ở cả trên sân và những chuyện bên lề.

Hiện tại, CLB Thanh Hóa đang là đội bóng dẫn đầu tại V-League 2023 với phong độ ổn định cùng dàn cầu thủ chất lượng đồng đều. Những vòng đấu vừa qua cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Thanh Hóa khi soán ngôi đầu của Hà Nội ở vòng đấu thứ 7. Cũng như, sự rời rạc trong lối chơi của “đại gia mới nổi” của mùa giải năm nay là Công an Hà Nội. Nhưng dư luận những ngày gần đây lại không chú ý đến chuyên môn của các đội bóng mà để tâm nhiều đến những ồn ào và lùm xùm không đáng có.

Văn Quyết (bên phải) nhận thẻ đỏ sau khi thúc chỏ vào trọng tài ở trận đấu Hà Nội thất bại 1-3 trước Bình Định.
Văn Quyết (bên phải) nhận thẻ đỏ sau khi thúc chỏ vào trọng tài ở trận đấu Hà Nội thất bại 1-3 trước Bình Định.

Trong đó, HLV của CLB TP. Hồ Chí Minh Vũ Tiến Thành trở thành “cái tên hot” trên các diễn đàn. HLV này “nổi lên” trên các trang báo khi tố trọng tài thiên vị cho đội bóng đối thủ và đã bị ban kỷ luật giải đấu phạt 10 triệu đồng. Vụ việc chưa dừng lại ở đó khi HLV Vũ Tiến Thành tuyên bố sẽ kháng cáo. Ngoài ra, HLV này cũng tố đồng nghiệp mình là không chuyên nghiệp trong trận thua mà ông đã không bắt tay đối thủ.

Không chỉ ở băng ghế chỉ đạo, V-League những ngày qua còn có sự ồn ào đến từ các cầu thủ. Văn Quyết của CLB Hà Nội đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam đã có một hành động mà bất kỳ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng cần tránh là thúc chỏ vào người trọng tài. Trong trận thua Bình Định, Văn Quyết đã có tình huống thúc chỏ vào trợ lý trọng tài chính khi có quyết định phạt penalty. Một hành động rất xấu và rất đáng trách của Văn Quyết khi anh đang là chủ nhân của Quả bóng Vàng Việt Nam.

Những lời “tố” của HLV Vũ Tiến Thành hay hành động của Văn Quyết đang cho thấy việc làm trọng tài ở V-League là rất khó. Các tình huống xảy ra dù đúng hay sai thì các trọng tài luôn là người nhận công kích đầu tiên. Thậm chí, áp lực ấy còn được thể hiện bằng hành động cụ thể như của Văn Quyết ngay trên sân.

Đã nhiều mùa giải đi qua với mục tiêu chuyên nghiệp, nhưng V-League dường như vẫn quẩn quanh các vấn đề như thi đấu quyết liệt quá mức, trọng tài, điều hành giải. Sau khoảng nghỉ hơn 1 tháng hồi đầu năm, V-League 2023 sắp tới sẽ tiếp tục tạm nghỉ để nhường chỗ cho SEA Games 32. Khó có giải đấu nào có thời gian tạm nghỉ dài và liên tục như V-League điều bất cập vốn đã được nhiều CLB ý kiến.

Nhiều ý kiến cho rằng V-League cần đồng bộ lịch thi đấu như các giải đấu khác ở khu vực châu Á và thế giới. Qua đó, các cầu thủ sẽ có nhiều thời gian để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao khả năng thi đấu của mình. Ngay chính HLV Đội tuyển Việt Nam cũng yêu cầu các cầu thủ Việt Nam cần thi đấu từ 40 - 50 trận mỗi mùa ở các giải đấu quốc nội.

Nhiều vấn đề lớn vẫn cần V-League giải quyết để đóng góp chung vào sự phát triển của Bóng đá Việt Nam. Trong đó, vấn đề về tiền đạo nội chất lượng vẫn còn bỏ ngỏ khi vẫn chưa có nhiều cái tên nổi lên trong bối cảnh các tiền đạo thường xuyên lên tuyển như Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng, Văn Đức, Đức Chinh… đều đã tuột dốc hoặc bị chấn thương. Do đó, V-League 2023 cần phải có những bước tiến vững chắc hơn để vượt qua những vòng lẩn quẩn không hay và hướng tới sự chuyên nghiệp hơn nữa.

CAO THẮNG

.
.
.