.

U22 Việt Nam sẽ là "ẩn số" ở SEA Games 32

Cập nhật: 17:12, 26/04/2023 (GMT+7)

(ABO) U22 Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển giao khi phải chuẩn bị cho giải đấu quan trọng là SEA Games 32. Tuy nhiên, sự chuyển giao nếu được thực hiện hoàn hảo sẽ giúp cho các cầu thủ U22 Việt Nam có ưu thế lớn khi chiến thuật mới là “ẩn số” đối với các đối thủ.

U22 Việt Nam và các đội tuyển bóng đá Việt Nam nói chung dưới thời của HLV Park Hang-seo đã tạo nên một hình ảnh thiên về phòng ngự phản công. Sự phòng ngự chủ động đã giúp cho các cầu thủ Việt Nam tạo nền tảng vững chắc để đứng vững trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn ở các đấu trường châu lục.

Còn ở đấu trường khu vực, chức Vô địch AFF Cup 2018 và 2 tấm HCV SEA Games cho thấy sự hiệu quả của lối chơi này. Nhưng về lâu dài, chiến thuật của HLV Park Hang-seo đã dần bị các đối thủ bắt bài. Sự thiếu linh hoạt trong lối chơi đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam trở nên “vô hại” trong các trận đấu buộc phải áp đặt lối chơi trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn.

Tình hình hiện tại lối chơi của U22 Việt Nam vẫn là ẩn số đối với các đối thủ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tình hình hiện tại lối chơi của U22 Việt Nam vẫn là "ẩn số" đối với các đối thủ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sự xuất hiện của HLV Troussier ở thời điểm hiện tại là cần thiết với U22 Việt Nam để làm mới lối chơi. Dù vậy, sự chuyển giao ở giai đoạn khá nhạy cảm khi HLV Troussier chỉ chính thức nhận ghế nóng vào đầu tháng 3-2023, trước 2 tháng khi SEA Games chính thức khởi tranh.

Sự gấp gáp trong chuyển giao HLV mới đã tạo những hệ quả không thực sự tích cực khi U22 Việt Nam đã thua 5/6 trận giao hữu. Một sự chuẩn bị không tích cực cho giải đấu mà U22 Việt Nam đang là đương kim vô địch.

Có thể nói rằng, SEA Games 32 là thử thách đầu tiên nhưng cũng là thử thách lớn dành cho HLV Trousssier. Cụ thể, việc phải tìm cách để áp dụng lối chơi thuần tấn công vào các cầu thủ vốn đã quen với lối chơi phòng ngự không phải là dễ. Cùng với đó, việc phải sắp xếp lựa chọn nhân sự cho một giải đấu lớn khi chỉ mới làm quen hơn 2 tháng cũng không phải là đơn giản đối với HLV giàu kinh nghiệm như Troussier.

Dù vậy, việc chuyển giao cũng tạo những lợi thế nhất định cho U22 Việt Nam. Từ đội tuyển đã bị bắt bài lối chơi, U22 Việt Nam trở thành “ẩn số” trong lúc lối chơi vẫn chưa được định hình. Do đó, các đối thủ khi đối mặt với các cầu thủ U22 Việt Nam cũng phải dè chừng và chơi cẩn trọng. Khi đối thủ buộc phải co cụm thì HLV Troussier sẽ biết phải yêu cầu các học trò cần làm gì để khai thác triệt để đối thủ.

Việc phải đối mặt với các đối thủ mạnh ngay từ vòng bảng như Thái Lan, Malaysia… sẽ là thử thách lớn. Nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam nếu có thể duy trì được sự tự tin thì có thể hướng đến kết quả tốt nhất. Những thất bại ở giao hữu không thể nói lên được sự hiệu quả của lối chơi mà HLV Trousssier đang áp dụng. Mỗi trận đấu đều được HLV Troussier áp dụng một chiến thuật khác nhau. “Công thức” tiếp cận trận đấu vẫn chưa được xác định nên U22 Việt Nam vẫn thực sự là một “ẩn số” dành cho các đối thủ.

CAO THẮNG

 

.
.
.