.
BẢO VỆ HUY CHƯƠNG VÀNG SEA GAMES 32 BÓNG ĐÁ NAM:

Những thử thách vẫn còn phía trước

Cập nhật: 10:56, 05/05/2023 (GMT+7)

U22 Việt Nam đang tạm thời dẫn đầu bảng B, môn Bóng đá nam, SEA Games 32. Dù vậy, những trận đấu sắp tới, các cầu thủ U22 Việt Nam cần phải hết sức tập trung khi gặp các đối thủ mạnh cạnh tranh tấm vé đi tiếp là U22 Malaysia và U22 Thái Lan.

NỖI LO HÀNG THỦ

U22 Việt Nam đã thể hiện một lối chơi tấn công có phần nhuần nhuyễn hơn trong trận đấu với Singapore sau khi gặp nhiều khó khăn với Lào trước đó. Dù vậy, cả 2 trận đấu U22 Việt Nam vẫn còn một điểm yếu chưa thể khắc phục và đáng lo là ở hàng thủ.

Nhiều thử thách đang chờ U22 Việt Nam ở phía trước.                                                      Ảnh: Vietnamnet.vn
Nhiều thử thách đang chờ U22 Việt Nam ở phía trước. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng thủ của U22 Việt Nam đến thời điểm hiện tại dù chỉ mới để lọt lưới 1 bàn nhưng trong 2 trận đấu vừa qua đã để đối thủ có ít nhất 5 cơ hội có thể ghi bàn. Huấn luyện viên Troussier đang cho các cầu thủ Việt Nam xây dựng lối chơi từ hàng thủ. Qua đó, hàng thủ đóng vai trò quan trọng trong cả việc tổ chức tấn công thay vì chỉ giữ vững khung thành như trước đây.

Những trận đấu qua, U22 Việt Nam đã cho thấy sự nhuẫn nhuyễn trong việc chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang phản công nhanh và chính xác. Một số thời điểm các cầu thủ ở hàng phòng ngự tự tin dâng cao để cùng các đồng đội xây dựng kế hoạch tấn công.

Tuy nhiện, việc chuyển đổi từ tấn công sang phòng thủ chưa được các cầu thủ U22 Việt Nam thực hiện tốt, để lộ quá nhiều khoảng trống phía sau lưng và 2 bên sườn mỗi lần dâng cao làm bóng. Mặt khác, nhịp độ khi tổ chức phòng thủ đã không được các cầu thủ phòng ngự của U22 Việt Nam duy trì tốt dẫn đến nhiều tình huống bị đối phương vượt qua.

Điểm đáng lo ngại khác của U22 Việt Nam là các cầu thủ phòng ngự quá bị động trong các tình huống tranh chấp hay phá bóng. Cả trận đấu với Lào hay Singapore, các cầu thủ U22 Việt Nam đều để cho các đối thủ giành thế chủ động. Các cầu thủ U22 Việt Nam “khá hiền” trong các tình huống tranh chấp. Còn các hậu vệ U22 Việt Nam chủ yếu đợi bóng chạm đất mới bắt đầu tranh chấp dẫn đến việc thất thế trước sự chủ động của tiền đạo đội bạn.

Sự thiếu tập trung cũng là điều đáng lo ngại của các cầu thủ U22 Việt Nam. Nhiều thời điểm các hậu vệ của U22 Việt Nam để lọt các cầu thủ tấn công của đối thủ. Trong đó, những tình huống tạt bóng từ hai bên sườn là điểm yếu của các cầu thủ U22 Việt Nam khi khả năng kèm người và đón điểm rơi của các cầu thủ phòng ngự không thực sự tốt. Nếu các cầu thủ Lào hoặc Singapore tận dụng tốt cơ hội thì U22 Việt Nam đã phải nhận ít nhất 2 bàn thua.

2 TRẬN ĐẤU QUAN TRỌNG

2 trận đấu cuối của vòng bảng đầy thử thách và quan trọng đối với hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng ở SEA Games 32 của U22 Việt Nam. Lần lượt các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ phải đối đầu với U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Cả 2 đội bóng này đều là những đối thủ rất mạnh của bảng đấu và là những ứng cử viên nặng ký cho tấm Huy chương Vàng.

U22 Malaysia với đội hình nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng đã có trận ra quân “hủy diệt” U22 Lào với tỷ số 5-1. Tốc độ và kỹ thuật cá nhân tốt là những gì các cầu thủ U22 Malaysia đã thể hiện. Trong đó, khả năng phong tỏa hàng tiền vệ là điểm đáng chú ý ở các cầu thủ U22 Malaysia.

Các cầu thủ U22 Malaysia với thể hình và tốc độ tốt tổ chức pressing với cường độ rất cao đòi hỏi các cầu thủ Việt Nam phải có phương án hỗ trợ nhau thoát pressing tốt. Một điểm yếu đáng lo nhất của U22 Việt Nam ở giải đấu năm nay là vấn đề thể hình.

Với đối thủ có thể hình tốt như U22 Malaysia, HLV Troussier cần phải giúp cho các học trò vận hành tốt hơn lối chơi bóng nhỏ và ban bật chính xác. Mặt khác, các cầu thủ Việt Nam cần có giải pháp để hạn chế việc phải tranh chấp tay đôi với đối thủ. Dù vậy, U22 Malaysia vẫn duy trì lối chơi tổng thể giống như những mùa giải trước đây, khi lấy hành lang 2 cánh làm chủ đạo. Do đó, U22 Việt Nam cần bảo vệ tốt 2 cánh, vì đây cũng là điểm dễ tổn thương nhất của hàng thủ ở thời điểm hiện tại.

Trận đấu cuối cùng của U22 Việt Nam ở vòng bảng là U22 Thái Lan. Một trận đấu quan trọng và việc đối đầu với Thái Lan chưa bao giờ là dễ dàng. Trận đấu cuối cùng ở bảng B của U22 Việt Nam nhiều khả năng sẽ là trận chung kết và mang tính quyết định. Trong những lần SEA Games gần nhất, U22 Việt Nam đã có 3 lần đối đầu với Thái Lan ở lượt trận cuối của vòng bảng. Những lần đối đầu đó, U22 Việt Nam chưa thể giành chiến thắng khi có 2 trận hòa và 1 trận thua.

U22 Thái Lan đã thể hiện một lối chơi rất thuyết phục trong trận gặp U22 Singapore. U22 Thái Lan sở hữu triết lý lối chơi khá tương đồng với mục tiêu mà HLV Troussier đang hướng tới. Các cầu thủ U22 Thái Lan có nền tảng kỹ thuật tốt kiểm soát thế trận rất chặt chẽ, sẽ là một thử thách thật sự đối với tham vọng bảo vệ tấm Huy chương Vàng của các cầu thủ U22 Việt Nam.

Hiện tại, U22 Việt Nam đang có 6 điểm và vẫn còn quyền chủ động trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp. Dù vậy, các cầu thủ U22 Việt Nam buộc phải không thua và có ít nhất 1 chiến thắng trước U22 Malaysia hoặc U22 Thái Lan nếu muốn giành quyền đi tiếp. Một thử thách thực sự lớn đang chờ Huấn luyện viên Troussier hóa giải.

CAO THẮNG

.
.
.