.

U22 Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo

Cập nhật: 06:48, 01/05/2023 (GMT+7)

(ABO) U22 Việt Nam đã có chiến thắng 2-0 trước U22 Lào ở trận ra quân SEA Games 32. Dù vậy, chiến thắng vẫn chưa đủ để người hâm mộ có thể vơi đi những nỗi lo về cách vận hành lối chơi của U22 Việt Nam.

U22 Việt Nam có một khởi đầu “như mơ” khi Văn Tùng mang về bàn thắng mở tỷ số ngay phút đầu tiên của trận đấu. Nhưng thế trận đã không hề dễ dàng cho các cầu thủ Việt Nam.

Sau bàn thua, các cầu thủ U22 Lào đã đẩy mạnh pressing khu vực giữa sân và cả hàng thủ của U22 Việt Nam. Hệ thống tổ chức lối chơi từ hàng thủ vốn chưa trơn tru của U22 Việt Nam phải hứng chịu một thử thách lớn. Khu vực giữa sân, các cầu thủ Lào với thể hình và tốc độ có phần vượt trội hơn gần như đã chia cắt được hàng tiền vệ của U22 Việt Nam với các tuyến còn lại.

Các cầu thủ như Lê Văn Đô, Văn Cường, Minh Trọng… có nhiều tình huống tỏ ra bị đuối so với các cầu thủ bên phía Lào. Bóng chủ yếu được luân chuyển ở khu vực giữa sân khi các cầu thủ Lào và Việt Nam thay phiên nhau kiểm soát bóng.

Việc tổ chức lối chơi của U22 Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề. Sự liên lạc giữa các cầu thủ ở 3 tuyến là không thực sự tốt. Các cầu thủ hàng phòng ngự không có được sự liên kết cần thiết với tuyến trên. Do đó, nhiều tình huống các hậu vệ Việt Nam phải đối mặt trực tiếp với các tình huống pressing của đối thủ.

Có thời điểm U22 Việt Nam (áo đỏ) lép vế trước các cầu thủ U22 Lào.
Có thời điểm U22 Việt Nam (áo đỏ) lép vế trước các cầu thủ U22 Lào.

Việc hàng tiền vệ bị “phong tỏa” khiến cho các tình huống lên bóng của U22 Việt Nam trở nên khá đơn điệu. Sự đơn điệu còn đến cả việc thiếu ý tưởng triển khai bóng. Các cầu thủ U22 Việt Nam đang chơi quá theo bài và thiếu đi tính sáng tạo cần thiết. Việc chỉ tập trung vào các tình huống bóng ngắn và bóng sệt khiến cho các hướng tấn công của U22 Việt Nam dễ bị cắt đứt.

Các cầu thủ U22 Việt Nam đã không mạnh dạng phối hợp đan xen giữa bóng bổng và bóng sệt nên gặp nhiều khó khăn trong lối chơi. Cùng với đó, hai cánh là hướng tấn công chủ yếu các miếng đánh trực diện không có quá nhiều. Một điểm yếu khác của các cầu thủ Việt Nam là việc tổ chức và thoát pressing chưa quá tốt. Việc tổ chức vây ráp của các cầu thủ U22 Việt Nam liên tục để các cầu thủ U22 Lào vượt qua. Mặt khác, các tiền vệ của Việt Nam chỉ có giải pháp là chuyền về mỗi khi bị đối thủ vây ráp khiến cho nhịp độ và các miếng đánh trở nên đơn điệu.

Việc liên tục bị đối thủ khóa lối chơi đã khiến cho các cầu thủ U22 Việt Nam phải chịu những áp lực từ phía đối thủ. Ở hiệp 2, các cầu thủ U22 Lào đã có ít nhất 3 tình huống có thể có bàn thắng gỡ hòa. Đặc biệt, 10 phút cuối trận U22 Lào đã chơi ép sân các cầu thủ Việt Nam. Chỉ có sự may mắn và xuất sắc của Văn Chuẩn mới giúp cho U22 Việt Nam không nhận bàn thua.

Dù vậy, U22 Việt Nam vẫn có những cá nhân khá nổi bật trong lối chơi của U22 Việt Nam như Văn Khang, Văn Đô, Quốc Việt. Sự linh hoạt của 3 cầu thủ này đã giúp cho U22 Việt Nam có bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 ở cuối trận. Dù vậy, HLV Troussier sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm nếu muốn đưa đoàn quân của mình đi xa trong bối cảnh đối thủ trực tiếp là Thái Lan đã cho thấy sức mạnh.

GIAI NGHI

 

.
.
.