.

HLV Troussier dần tạo niềm tin nơi người hâm mộ

Cập nhật: 11:51, 23/06/2023 (GMT+7)

Trong vòng 5 ngày, HLV Troussier đã từng bước chứng minh và lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam phần nào đã thể hiện rõ nét hơn, song những vấn đề cố hữu vẫn còn tồn tại ở hàng công.

HLV Troussier đã tạo nên nhiều hoài nghi với màn trình diễn tại SEA Games 32 với lứa U22 Việt Nam. Trận đấu đầu tiên của HLV người Pháp với Đội tuyển Việt Nam cũng nhận nhiều chỉ trích khi các cầu thủ Việt Nam có trận thắng sít sao 1-0 trước Hồng Kông (Trung Quốc). Trận đấu này của Đội tuyển Việt Nam nếu không nhờ vào sự xuất sắc của Văn Lâm và đôi chút may mắn thì khó có thể giành được chiến thắng trước đối thủ.

Một lối chơi rời rạc, thiếu sức sống là điểm trừ lớn nhất của HLV Troussier và các học trò của mình trong trận đấu kể trên. Các cầu thủ Việt Nam gần như chưa thể tải hết giáo án mới từ HLV người Pháp khi lối chơi vẫn chưa thật sự hoàn thiện trong cách phòng thủ và tấn công. Sự chần chừ trong các tình huống chuyển đổi trạng thái đã nhiều lần khiến cho khung thành của Văn Lâm rơi vào nguy hiểm.

Nhưng mọi chuyện đã phần nào được giải quyết ở trận đấu với Syria. Các cầu thủ Việt Nam gần như đã cởi bỏ được tâm lý nặng nề. HLV Troussier cũng cho các học trò của mình chơi cởi mở hơn, nhờ đó các cầu thủ đã thi đấu rất tự tin.

Sự trở lại của Công Phượng trên hàng công đã giúp cho lối chơi của HLV Troussier trở nên hiệu quả hơn. Công Phượng dù đang không có phong độ cao nhất nhưng đã đảm nhận tốt vai trò giữ bóng và kéo bóng trước khu vực 16 m 50, đây là điều quan trọng trong việc điều hành lối chơi kiểm soát và tấn công chủ động mà HLV Troussier hướng đến.

Bên cạnh đó, Quang Hải phần nào lấy lại sự tự tin đã tạo nên bộ đôi giữ bóng tốt ở khu vực trước khung thành đối thủ. Nhờ đó, các cầu thủ Việt Nam có thêm thời gian để di chuyển tạo thành các bài tấn công ở hai cánh và trung lộ. Hàng thủ cũng đã chơi dứt khoát và chính xác hơn.

Việc chơi chủ động buộc các cầu thủ phòng ngự cũng phải tham gia vào các tình huống điều chuyển bóng lên tuyến trên nhịp nhàng cùng hàng tiền vệ. Ngọc Hải, Thanh Bình… sau trận đầu tiên có đôi chút khó khăn nhưng cũng đã đảm nhận tốt vai trò này.

HLV Troussier và các cầu thủ Việt Nam đang dần tạo niềm tin nơi người hâm mộ. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Troussier và các cầu thủ Việt Nam đang dần tạo niềm tin nơi người hâm mộ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Mặt khác, HLV Troussier cũng đang cho thấy tầm nhìn của ông về mục tiêu dự World Cup trong 3 năm nữa khi đang sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ. Có thời điểm, Đội tuyển Việt Nam có hơn 5 cầu thủ lứa U23 thi đấu trên sân như Thới Sơn, Văn Khang, Tiến Anh, Văn Tùng… Một sự chuẩn bị nhằm đa dạng về đội hình và lứa kế cận đang được HLV Troussier chuẩn bị.

Dù lối chơi của Đội tuyển Việt Nam phần nào đã được thể hiện rõ nét, nhưng khâu cuối cùng là dứt điểm vẫn là nỗi lo lớn. Việc tiền đạo không thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình là nỗi lo từ thời HLV Park Hang-seo.

Sau khi Anh Đức giải nghệ, Đội tuyển Việt Nam thiếu đi một trung phong thực thụ có thể giải quyết khâu ghi bàn. Và Văn Tùng là cầu thủ thuộc lứa U23 được HLV Troussier tin tưởng trong 2 trận đấu vừa qua, nhưng tiền đạo trẻ này vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng. Trong bối cảnh Đội tuyển Việt Nam chơi tốt hơn, Văn Tùng đã có ít nhất 4 cơ hội để có thể giúp tuyển Việt Nam vươn lên dẫn trước. Nhưng tiền đạo này vẫn thiếu sự sắc sảo và xông xáo trong những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Trong trận đấu với Syria, ngoài Tuấn Hải với cú sút mang về chiến thắng 1-0 thì các tiền đạo còn lại thi đấu không mấy ấn tượng. Tuấn Hải dù ghi bàn nhưng cũng không phải là một trung phong thực thụ trong vòng cấm. Văn Toàn vẫn giữ phong cách thi đấu như nhiều năm qua, dù tiền đạo này đang thi đấu ở Hàn Quốc chạy rất cần cù nhưng vẫn chưa cải thiện được việc phối hợp với đồng đội hoặc thực hiện tốt khâu dứt điểm.

Do đó, khu vực cấm địa Đội tuyển Việt Nam luôn trong thế thiếu người trước hàng thủ đối thủ dẫn đến các tiền vệ ở tuyến ngoài dễ bế tắc, do đó việc cần có một tiền đạo giỏi trong khu vực cấm địa là rất cần thiết. Chính vì thế, trong thời gian tới, HLV Troussier sẽ phải tìm cho mình một tiền đạo uy tín trong khâu dứt điểm để hoàn thiện lối chơi chung của toàn đội.

CAO THẮNG

.
.
.