.

Nghệ sĩ Ưu tú Tiến Hợi qua đời

Cập nhật: 15:31, 10/02/2022 (GMT+7)

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Tiến Hợi qua đời lúc 4 giờ 15 ngày 10-2 tại Hà Nội. NSƯT Tiến Hợi, tên thật là Nguyễn Văn Hợi, sinh năm 1959, công tác tại Đoàn 2 Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 1988 đến nay.

b

NSƯT Tiến Hợi trong một vai diễn về Bác Hồ.

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi của một nghệ sĩ đã dành nhiều tâm huyết cho những vai diễn trên lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Đánh giá về các vai diễn Bác Hồ do NSƯT Tiến Hợi thể hiện, NSND Lê Tiến Thọ khẳng định: NSƯT Tiến Hợi là một nghệ sĩ nổi tiếng trong giới sân khấu với những vai diễn về hình tượng Bác Hồ. Để thực hiện được những vai diễn này đòi hỏi sự kiên trì, khổ luyện của người nghệ sĩ. Ngoài yếu tố ngoại hình thì khi nhập vai, người nghệ sĩ phải luyện tập giọng nói, phong thái…sao cho lột tả chân thực và đậm nét nhất hình ảnh Người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. NSƯT Tiến Hợi đã thể hiện rất xuất sắc những vai diễn về Bác và để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả.

“Ngoài ra, NSƯT Tiến Hợi còn tạo ấn tượng tốt với người xem qua những vai diễn kịch và điện ảnh. Điều này thể hiện trách nhiệm, sự lao động nghiêm túc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. NSƯT Tiến Hợi qua đời là sự mất mát của nền sân khấu nước nhà”, NSND Lê Tiến Thọ bày tỏ.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, mặc dù có ngoại hình thư sinh nhưng NSƯT Tiến Hợi còn thể hiện xuất sắc nhiều vai diễn về người nông dân. Lối diễn chân thật, mộc mạc đã tạo ra ấn tượng tốt và điểm đặc biệt riêng của người nghệ sĩ này.

NSƯT Tiến Hợi lần đầu thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là năm 1987 trong vở kịch “Đêm trắng” của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang). Ngoài ra, ông đã từng tham gia các vở kịch như: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, Chùm hài Oái oăm Đời!, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội…

Không chỉ thành công ở những vai diễn sân khấu, NSƯT Tiến Hợi còn tham gia nhiều bộ phim, để lại dấu ấn sâu đậm với người xem như: Hà Nội - mùa đông 46, Cảnh sát hình sự, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ…

NSƯT Tiến Hợi đã đoạt Huy chương Vàng với vai diễn Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 với vở “Xin lĩnh án tử hình”; huy chương Bạc vở “Vùng lạnh” tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018.

Theo Báo QĐND điện tử

.
.
.