.

Xã Tân Lập 2: Phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng

Cập nhật: 09:53, 11/09/2023 (GMT+7)

Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) quần chúng ở xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang được quan tâm phát triển, tạo sân chơi lành mạnh cho cộng đồng dân cư, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đời sống văn hóa và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong phân dân.

Hiện nay, xã Tân Lập 2 đã phát triển và duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) do các ban, ngành, đoàn thể xã thành lập như: Gia đình hạnh phúc; Gia đình phát triển bền vững, phòng, chống bạo lực gia đình; Bảo vệ môi trường; Phòng, chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự; Võ cổ truyền; Bóng chuyền, Bóng đá... Trong đó, nổi bật là CLB Đờn ca tài tử có 25 thành viên (hay còn gọi là CLB Văn nghệ cơ sở). Các thành viên tham gia trong CLB Đờn ca tài tử gồm nhiều lứa tuổi, trong đó nòng cốt là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi xã.

Tuy được thành lập trên tinh thần tự nguyện, mọi hoạt động cơ bản dựa vào nguồn kinh phí xã hội hóa, song hầu hết CLB Đờn ca tài tử trên địa bàn xã hoạt động khá bài bản, nền nếp, tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị của xóm, ấp, của địa phương. Đồng thời, thường xuyên tham gia giao lưu trong các kỳ hội diễn văn nghệ quần chúng do xã Tân Lập 2 và huyện Tân Phước tổ chức.

CLB Đờn ca tài tử xã Tân Lập 2 sinh hoạt, giao lưu văn nghệ.
CLB Đờn ca tài tử xã Tân Lập 2 sinh hoạt, giao lưu văn nghệ.

Trong những tháng đầu năm 2023, CLB Đờn ca tài tử xã Tân Lập 2 đã duy trì và thực hiện tốt 6 đợt sinh hoạt CLB, với hơn 160 lượt người tham gia, đã có 75 tiết mục biểu diễn. Ngoài ra, CLB còn tích cực tham gia phục vụ văn nghệ nhân các ngày lễ, hội theo đề nghị của các ngành, đoàn thể xã, huyện. CLB Đờn ca tài tử xã Tân Lập 2 đã tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các đơn vị, cá nhân để tạo kinh phí hoạt động.

Trong đó, nhiều thành viên CLB vừa là nòng cốt trong biểu diễn, sáng tác, vừa có những đóng góp, ủng hộ thường xuyên về vật chất cho hoạt động của CLB. Với sự nhiệt tình, tâm huyết, các thành viên trong CLB Đờn ca tài tử đã không quản ngại vất vả, vừa tích cực tập luyện, có mặt đầy đủ trong các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng và các hoạt động VHVN của địa phương, vừa kêu gọi, vận động những người có cùng sở thích tham gia hoạt động.

Theo đánh giá, phong trào VHVN trên địa bàn xã Tân Lập 2 thời gian qua hoạt động có nền nếp và được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và một số nhà hảo tâm nên phong trào VHVN của xã có những điểm nhấn rõ nét, thu hút đông đảo người dân tham gia; các chương trình, tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu, thậm chí trong các CLB còn có sự tham gia của các thành viên trong cùng gia đình, tạo sự gắn kết trong mọi hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập 2 Nguyễn Văn Quang cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển phong trào VHVN quần chúng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và đóng góp ủng hộ phong trào. Có thể nói, phong trào VHVN ở xã Tân Lập 2 ngày càng được quan tâm phát triển phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, không chỉ từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương, mà còn gìn giữ và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội ngày nay”.

MINH ÚT

.
.
.