Thứ Sáu, 30/08/2024, 22:00 (GMT+7)
.

Tác phẩm nhiếp ảnh vừa bị thu hồi giải lại tiếp tục đoạt Huy chương vàng

Tác phẩm “Ánh sáng tương lai” của tác giả Nguyễn Kim Hoàn (Ninh Thuận) vừa được trao giải Huy chương vàng vào chiều  29-8, ở hạng mục ảnh tự do tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 49 - năm 2024, do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức.

a
Tác giả Nguyễn Kim Hoàn (Ninh Thuận) nhận Huy chương vàng vào chiều ngày 29-8, ở hạng mục ảnh tự do tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 49 - năm 2024, do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức

Tác giả Nguyễn Kim Hoàn (Ninh Thuận) nhận Huy chương vàng vào chiều ngày 29-8, ở hạng mục ảnh tự do tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 49 - năm 2024, do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức

Trước đó, ngày 23-8, tác phẩm này cũng đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ.

Nhưng ngày 29-8, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - VAPA ra quyết định hủy và thu hồi Huy chương vàng, Bằng chứng nhận triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 31 - năm 2024, tại Tây Ninh. Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam đã giao cho Ban Kiểm tra xác minh tác phẩm “Ánh sáng tương lai” và được tác giả xác nhận là chụp ở địa điểm ngoài khu vực Đông Nam bộ, như vậy tác phẩm đã vi phạm thể lệ của liên hoan này.

Theo Hội đồng giám khảo Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ, tác phẩm “Ánh sáng tương lai” của nhiếp ảnh gia đã tìm lại được những kỹ thuật chạy sáng và phân sắc.

a
Tác phẩm “Ánh sáng tương lai”

Về việc tác phẩm “Ánh sáng tương lai” vừa bị hủy và thu hồi Huy chương vàng, Bằng chứng nhận triển lãm tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 31 năm 2024 tại Tây Ninh, lại tiếp tục đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 49 năm 2024 do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức, là điều bình thường.

Nhiều nhiếp ảnh gia đồng tình, việc tác phẩm vi phạm thể lệ ở cuộc thi này nhưng đáp ứng tiêu chí của cuộc thi khác thì việc đoạt giải, thậm chí giải cao nhất là chuyện bình thường.

Nhưng điều đáng nói chính là tính trung thực của tác giả khi dự thi, vì mỗi cuộc thi đều có thể lệ rất rõ ràng. Việc vi phạm thể lệ của tác giả đã thấy rõ, nhưng trách nhiệm của người chấm giải cũng không phải không có, bởi thẩm định và chuyên môn là chuyện bắt buộc khi ngồi vào ghế giám khảo, không thể để vòng lặp tác phẩm đoạt giải - dư luận lên tiếng rồi lại ra quyết định thu hồi... cứ tiếp diễn mãi.

Ảnh phân sắc là một phong cách chỉnh sửa ảnh để tạo ra hiệu ứng đơn sắc, thường là đen trắng hoặc chỉ chứa một màu sắc duy nhất. Phân sắc thường được sử dụng để tạo ra cảm giác cổ điển, mang tính nghệ thuật hoặc tạo điểm nhấn cho đối tượng trong bức ảnh. Tính thẩm mỹ của ảnh phân sắc phụ thuộc vào cảm nhận và ý thức cá nhân về mỹ thuật, văn hóa, thẩm mỹ và phong cách mà tác giả muốn truyền tải.

Trước đây, các nhiếp ảnh gia muốn tạo được những ảnh kỹ thuật chạy sáng và phân sắc phải thực hiện trong buồng tối, đây là kỹ thuật rất khó và kỳ công để cho ra được một tác phẩm tốt. Tính nghệ thuật trong các bức ảnh ngày nay được nâng tầm là nhờ công nghệ hỗ trợ đã làm thỏa mãn ý tưởng sáng tạo của người nghệ sĩ.

Trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ, Hội đồng giám khảo muốn đi tìm những tác phẩm nghệ thuật mang tính sáng tạo. Đây là bức ảnh chứa nhiều dụng ý, kết hợp giữa kỹ thuật chụp và kỹ thuật hậu kỳ công phu của tác giả.

Liên hoan có thể lệ mở nên tác giả thỏa sức bay bổng sử dụng các kỹ thuật photoshop, chạy sáng, ghép hình... để thể hiện ý tưởng của mình. Bên cạnh đó, độ chuyển trong sắc độ ảnh rất tốt, bố cục ảnh tạo ấn tượng.

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.