Thứ Sáu, 28/12/2012, 11:26 (GMT+7)
.

Hội Cựu TNXP Gò Công Đông: Những hoạt động vì đồng đội

Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Gò Công Đông chính thức thành lập ngày 25-12-2009. Ban đầu chỉ có 63 hội viên, nay  nâng lên 132 hội viên. Hội thành lập được 3 chi hội liên xã và đang chuẩn bị thành lập thêm 2 chi hội liên xã, thị trấn.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Gò Công Đông Trần Minh Đức khiêm tốn kể về mình: Tôi quê thị trấn Tân Hòa, tham gia lực lượng TNXP ngày 28-10-1978. Lúc ấy tôi mới 22 tuổi, đã cùng với hơn 80% đoàn viên trong huyện ngày ấy xung phong lên đường. Lăn lộn nắng cháy mưa dầm từ Nông trường Mỹ Đông, Mỹ Phước cho tới Vĩnh Hưng (tỉnh Long An)…; từng uống nước kinh phèn, ăn độn lúa miến, bo bo, đói no từng lúc.

Rồi đơn vị tiếp tục tăng cường sang chiến trường K, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới. Đứng vững trên từng địa bàn, TNXP luôn tâm niệm làm tốt lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” để mà đứng vững.

Nhớ về một thời TNXP, khi nghe chuyện thành lập hội, ai cũng phấn khởi. Chính hội đã nâng tầm hiểu biết và tự hào trong hội viên. Mới thành lập, Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền cho hội viên về lịch sử TNXP Việt Nam, những tấm gương tiểu biểu trong các cuộc kháng chiến và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời phổ biến, phát động cán bộ, hội viên làm theo những tấm gương sáng cựu TNXP học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Góp vốn xoay vòng”…

Cựu TNXP Gò Công Đông tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Cựu TNXP Gò Công Đông tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Trong năm 2011, Hội vận động hội viên, các nhà hảo tâm được 15 triệu đồng và 20 ngày công lao động trải đá đường giao thông nông thôn xã Phước Trung; gia cố đường ấp Dương Quới với kinh phí thực hiện 12,5 triệu đồng và 30 công lao động.

Hội còn vận động những nhà hảo tâm giúp 30 cái hòm cho hộ nghèo gặp hữu sự, với tổng trị giá 30 triệu đồng; tặng 30 phần quà cho hội viên nghèo, với trị giá 4,5 triệu đồng; mua tặng 2 con bò cho hội viên nghèo chăn nuôi, với số tiền 21 triệu đồng.

Việc vận động các chi hội góp vốn xoay vòng chăn nuôi hoặc kinh doanh nhỏ lẻ đã hình thành được 2 nhóm: Chi hội Phước Trung có 25 hội viên và Chi hội Gia Thuận có 18 hội viên, hàng tháng mỗi người góp 200.000 đồng để giúp nhau làm kinh tế và đã xoay được 4 vòng.

Với tinh thần chia sẻ, giúp nhau thoát nghèo, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2012, Hội phối hợp với cấp trên tặng 1 phần quà 1.000.000 đồng (của Trung ương Hội) cho 1 cá nhân, 1 phần quà 400.000 đồng (của Tỉnh hội) cho 1 cá nhân, 3 phần quà với tổng trị giá 600.000 đồng cho 3 cá nhân. Riêng Huyện hội vận động được 10 phần quà cho hội viên nghèo, mỗi phần trị giá 200.000 đồng.

Dù là kết quả bước đầu, song tác động tích cực đến tinh thần hội viên và các nhà hảo tâm xa gần. Nhân họp mặt kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống TNXP Việt Nam (15-7-1950 – 15-7-2012) gắn với kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2012), Hội Cựu TNXP huyện vận động đoàn từ thiện Cây Quéo (Hội Chữ thập đỏ Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh) tặng 50 phần quà (trị giá 250.000 đồng/phần), tặng gia đình liệt sĩ 10 phần và tặng hội viện Cựu TNXP nghèo 40 phần quà.

Trong dịp này, khi đến thăm một gia đình hội viên đang nuôi bò thoát nghèo từ quỹ hội, Nhà báo Vương Liêm trong đoàn từ thiện có hỏi: “Sao mình không giúp hội viên nuôi bò cái, sinh sản có lợi hơn?”. Anh Trần Minh Đức đã giải thích: “Đồng ý là vậy, nhưng trở ngại là hội vốn ít nên cần xoay vòng nhanh. Bò cái chăm sóc thời gian khoảng 2 năm rưỡi mới đẻ, nuôi bò thịt chỉ từ 10 đến 12 tháng là xuất chuồng và hội viên đó sẽ trả lại 1 bò con tương ứng giá trị thời điểm, để hội viên nào khó khăn sẽ nhận nuôi tiếp”.

Nghe chuyện giúp nhau có tình có lý này, sau khi về TP. Hồ Chí Minh, nhà báo trên đã vận động giúp Hội Cựu TNXP huyện số tiền tương đương 1 con bò con - một nghĩa cử đẹp, ấm áp tình người. Ngày 25-7-2012 Hội tặng 7 phần quà cho gia đình chính sách (trị giá 200.000 đồng/phần), từ nguồn kinh phí hoạt động năm 2012 của Hội.

Nhân tiến tới kỷ niệm ngày thành lập Hội Cựu TNXP huyện, Hội vận động được 150 phần quà (mỗi phần 150.000 đồng), tặng cho hội viên nghèo 30 phần, gia đình chính sách 20 phần, hộ nghèo ở xã Phước Trung 100 phần, với tổng trị giá 22,5 triệu đồng. Đối với những cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội lập danh sách gởi về Tỉnh hội.

Như trường hợp anh Nguyễn Văn Neo ở ấp 8, xã Tân Phước đã được Tỉnh hội vận động xây dựng một căn nhà, kinh phí 20 triệu đồng. Anh Neo còn được Huyện hội giúp vốn nuôi 1 con bò thịt và luôn động viên anh vượt khó. Anh Nguyễn Văn Dũng ở ấp Thanh Nhung 1, xã Phước Trung cũng đang nuôi 1 bò thịt, ai đến xem cũng khen anh “mát tay”. Mô hình này có sự đồng thuận trong tập thể hội viên, việc nhân rộng thành công chỉ là vấn đề thời gian.

Gần tròn 3 năm từ ngày thành lập Hội Cựu TNXP huyện Gò Công Đông tuy không dài nhưng Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện đã đầu tư suy nghĩ nhiều về phương thức hoạt động. Hội tập hợp được tất cả cựu TNXP toàn huyện để giúp nhau trong cuộc sống và tiếp tục cống hiến, như đã từng cống hiến trong cuộc kháng chiến năm xưa.

Với những thành tích nêu trên, Hội đã được Trung ương Hội tặng 1 bằng khen, Tỉnh hội tặng 1 giấy khen, UBND huyện tặng 1 giấy khen cho tập thể và 1 giấy khen cho cá nhân.

NGUYỄN KIM

.
.
.