Thứ Hai, 08/04/2013, 13:19 (GMT+7)
.

HTX hoa kiểng Phúc An: những kết quả bước đầu đáng khích lệ

Thành lập năm 2011, gồm 24 xã viên với số vốn là 60 triệu đồng, nhờ khắc phục khó khăn, hiện nay Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Phúc An (thị trấn Chợ Gạo) đã có bước phát triển đáng mừng, năm 2012 đạt lợi nhuận trước thuế là 20 triệu đồng. Hướng tới HTX sẽ huy động vốn 350 triệu đồng để mở rộng kinh doanh và phấn đấu năm 2013 đạt lợi nhuận trước thuế là 50 triệu đồng.

Ngay khi mới thành lập, HTX Hoa kiểng Phúc An đã vấp phải không ít khó khăn. Khó khăn đầu tiên là thiếu trụ sở làm việc ảnh hưởng không nhỏ đến việc liên hệ, giao dịch với khách hàng. Không có mặt bằng để chưng các loại hoa kiểng chào hàng. Vốn đầu tư ít, chỉ thực hiện những hợp đồng có giá trị không quá 10 triệu đồng nên lợi nhuận thấp.

Song song đó, do HTX mới thành lập có nhiều khoản cần chi tiêu nên lợi nhuận của năm đầu tiên đều lấp vào các khoản chi phí, thâm cả vốn là 2,7 triệu đồng. Ban Chủ nhiệm chưa có kinh nghiệm trong quản lý hoạt động và việc quan hệ, giao tiếp còn hạn chế; thêm vào đó thị hiếu của khách hàng về hoa kiểng luôn thay đổi và giá cả lên xuống bất thường. HTX không có nguồn kinh phí chi hoạt động quản lý hành chính nên đó cũng là một trở ngại không nhỏ.

Để tháo gỡ khó khăn, Ban Chủ nhiệm HTX tình nguyện làm việc không lương, liên hệ công việc chung bằng điện thoại cá nhân, xã viên bỏ tiền túi ra chi cho các khoản văn phòng phẩm, xăng dầu… với nhiệt tình và tâm huyết nên hoạt động của HTX dần dần khởi sắc.

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh, UBND thị trấn Chợ Gạo cho HTX mượn tạm khu đất 950m2 trong 1 năm để làm văn phòng giao dịch. Anh Trần Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Để có chi phí cho việc bảo vệ, chăm sóc, ương kiểng, tiền điện, nước… tôi đã thảo luận và được tập thể đồng ý cho đầu tư quán giải khát Hoa Kiểng.

Ngoài các khoản chi phí trên tôi cũng đóng góp vào quỹ của HTX. Một số tổ chức và cá nhân bên ngoài lại nhầm tưởng tôi lạm quyền, tự ý mở quán nên có dư luận không hay. Hiện nay, UBND huyện có lệnh thu hồi lại mặt bằng, vấn đề này gây lo lắng trong xã viên, Ban Chủ nhiệm đang ổn định tinh thần xã viên và tranh thủ sự giúp đỡ của ngành chức năng để tìm mặt bằng mới” .

Về sản xuất, ngoài vốn cổ đông, HTX và xã viên tự bỏ vốn ra mua cây giống, tại mặt bằng của thường trực HTX đã có hàng trăm cây kiểng đang lớn, mới ương và kiểng mẫu… trị giá hàng trăm triệu đồng và HTX đã đầu tư một cơ sở sản xuất chậu kiểng.

Năm vừa qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với một năm kinh nghiệm, Ban Chủ nhiệm đã cùng những xã viên nòng cốt tìm đối tác hợp đồng  mua bán hoa kiểng, xây dựng, trang trí hoa kiểng cho các công viên xây nhỏ… nhờ tâm huyết của tập thể mà cuối năm ngồi lại, HTX Hoa kiểng Phúc An đã có lợi nhuận trước thuế trên 20 triệu đồng; sau khi làm nghĩa vụ thuế, số dư còn lại gần 17 triệu đồng, trừ các khoản chi phí số lãi gần 9 triệu đồng, đó là tín hiệu đáng mừng.

Vừa qua, tại Đại hội xã viên HTX Hoa kiểng Phúc An, ông Lê Minh Khánh, đại diện Liên minh HTX tỉnh phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng trước sự phát triển của HTX Hoa kiểng Phúc An, hy vọng với tâm huyết của các anh chị em, HTX sẽ dần dần lớn mạnh. Liên minh HTX luôn sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ để HTX phát triển theo chiều hướng tốt nhất.”

HTX hoa kiểng Phúc An đang hướng về phía trước để có những bước đi vững chắc hơn, góp phần tăng thu nhập cho xã viên, giải quyết việc làm cho lao động nghèo và nhất là làm đẹp cảnh quan, môi trường.

ÁI QUỲNH

.
.
.