Thứ Sáu, 17/05/2013, 09:47 (GMT+7)
.

Mong được một lần vào lăng viếng Bác

“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
đã thấy trong sương hàng tre bát ngát….”

Những ngày còn học ở trường phổ thông, tôi rất thích bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương, và vẫn thầm mong một ngày nào đó được ra thăm mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến, để tận mắt nhìn thấy hàng tre “xanh xanh Việt Nam” và vào lăng viếng vị cha già dân tộc.

Ảnh: Phùng Long.
Ảnh: Phùng Long.

* Tháng 10-2002, được tháp tùng cùng đoàn công tác của cơ quan ra Thủ đô Hà Nội, lần đầu tiên ra Bắc, trong tôi một cảm giác nao nao khó tả. Hai đêm, một ngày trên chuyến tàu tốc hành, lúc nào trong đầu tôi cũng vang lên câu hát “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác…” Thế nhưng, thật đáng tiếc khi thời điểm tháng 10 năm ấy lăng Bác tạm ngưng cho viếng để trùng tu bảo dưỡng.

Cả đoàn tiếc ngẩn ngơ, mặc dù chuyến đi thật là bổ ích, thú vị, nhưng với anh em như chưa trọn vẹn, bởi ai cũng bảo: ra tới Thủ đô mà chưa vào gặp Bác thì như là chưa đến Thủ đô. Anh em tự an ủi dẫu sao cũng được vào thăm nơi ở và làm việc của Người, để cảm nhận rõ hơn sự thanh cao, giản dị của Bác mà bấy lâu chỉ nghe, thấy qua các phương tiện thông tin. Qua đó càng thấm hơn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu :

                            “… một đời thanh bạch chẳng vàng son
                            mong manh áo vải hồn muôn trượng….”

Đặc biệt là đã được tận mắt nhìn thấy hàng tre bên lăng Bác, hàng tre đã đi vào tiềm thức của rất nhiều người con miền Nam, luôn ao ước một ngày được ra viếng Bác.

* Tháng 4-2006, tháp tùng cùng đoàn đại biểu của tỉnh dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X tại Thủ đô, tôi tự nhủ lần này không bỏ qua cơ hội vào viếng Bác. Sáng chủ nhật đầu tiên giữa lòng Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đổi thay của Thủ đô sau 4 năm xa cách, quảng trường Ba Đình những ngày này rực rỡ cờ hoa, dòng người nối nhau tưởng như bất tận vào viếng Bác.

Tôi với anh bạn đồng nghiệp ở Báo Vĩnh Long bảo nhau để vài hôm nữa bớt công việc rồi sẽ vào viếng Bác. Buổi sáng nay còn phải đi một vòng trung tâm thành phố  ghi nhận không khí Thủ đô đón mừng sự kiện chính trị trọng đại, và phải thật sự khẩn trương để chuyển bài về cho kịp số báo ra ngày mai.

Hôm diễn ra phiên khai mạc Đại hội, phải khá là vất vả tôi mới có được thẻ sự kiện 2 (được vào chụp ảnh đoàn đại biểu viếng lăng Bác), tôi được tiếp cận sát cửa lăng, rất gần với Bác, nhưng cũng chỉ để tác nghiệp, sau khi ghi hình đoàn đại biểu cấp cao và đoàn đại biểu của tỉnh vào viếng xong, thì cũng vội vã trở qua hội trường dự lễ khai mạc.

Những ngày sau đó là tất bật với công việc, đặc biệt là buổi sáng, có khi vào hội trường Ba Đình, có lúc ở Trung tâm báo chí, dự họp báo, viết bài … không có thời gian để thư giãn, và canh cánh trong lòng là mình chưa vào viếng lăng Bác.

Buổi sáng thứ hai (24-4-2006), biết ngày mai sau phiên bế mạc Đại hội vào buổi sáng là đoàn của tỉnh sẽ bay về ngay. Tôi tranh thủ  đón “Hon da ôm” chạy ra lăng Bác, nhưng thật đáng tiếc, ngày thứ hai hàng tuần là ngày nghỉ, thế là cơ hội vào lăng viếng Bác xem như không còn, bởi buổi sáng ngày mai phải dự phiên bế mạc Đại hội .

Hai lần ra Thủ đô, hai lần đều lỗi hẹn, với tôi đó là nỗi niềm ray rứt, bởi từ những ngày còn đeo khăn quàng đỏ, Bác đã là một thần tượng, một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, về sự hy sinh, tấm lòng cao cả hết lòng vì dân vì nước trong tôi. Chưa một lần gặp Bác, nhưng với tôi Bác vẫn ở trong tim. Học tập tấm gương đạo đức của Bác đó là việc làm thiết thực, cần thiết của mỗi cán bộ, đảng viên trong tình hình mới.

Tuy nhiên học gì ở tấm lòng bao la, đức tính cao muôn trượng của Bác. Với tôi đó là từ những việc làm thực tế nhất, không quá phô trương, không cần khẩu hiệu, mà chỉ từ việc thực hiện theo những gì Bác đã dạy : Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đó là những gì mà người dân đang rất cần ở mỗi cán bộ, đảng viên trong thời kỳ hội nhập.

 Và với tôi, niềm mong mỏi một lần được đến đất Thăng Long, được vào viếng Bác vẫn còn tươi nguyên như ngày nào.                                                             

DUY SƠN

.
.
.