Thứ Bảy, 11/07/2015, 09:31 (GMT+7)
.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11-7)

Ngày 10-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11-7) với chủ đề “Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã tham dự buổi lễ.

 Việt Nam mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, 11-7-2015. Ảnh: ĐT
Việt Nam mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, 11-7-2015. Ảnh: ĐT

Cách đây 38 năm với sự kiện đón nhận công dân thứ 5 tỷ của nhân loại chào đời, vào ngày 11-7-1987, Liên hợp quốc đã lấy ngày 11-7 hàng năm là Ngày Dân số thế giới.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, một yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác dân số. Từ một nước có mức sinh cao, tuổi thọ thấp, Việt Nam đã đạt và duy trì mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ.

Về chủ đề của Ngày Dân số thế giới năm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Việt Nam được đánh giá là một trong 5 nước đang phát triển sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu toàn cầu, đặc biệt là mực nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng trước hết đến việc ổn định cuộc sống và sức khỏe của người dân. Điều này cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu các mối đe dọa do thiên tai gây ra cho người dân, đồng thời bảo đảm cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân ở khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tuy nhiên, công tác này chưa được thực hiện một cách thường xuyên do nguồn lực còn hạn chế.

Để đảm bảo đáp ứng dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân nói chung và người dân ở khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nói riêng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị, Bộ Y tế tiến hành rà soát các chính sách liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe sinh sản để hoàn thiện hành lang pháp lý và môi trường xã hội thuận lợi thực hiện tốt công tác này. Đồng thời, tổ chức tốt công tác truyền thông cho các nhóm đối tượng đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên về những hiểm họa và cách thức tự bảo vệ trước, trong và sau thiên tai; nâng cao năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số các cấp, đội lưu động y tế - kế hoạch hóa gia đình.

Các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cần tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình cho người dân, nhất là người dân bị tổn thương trong thiên tai.

Tại lễ mít tinh, bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng Đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam là một quốc gia dễ bị ảnh hưởng do thiên tai. 70% dân số Việt Nam sống ở ven biển và những khu vực tương đối thấp so với mực nước biển và là 1 trong 5 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, Việt Nam cần phải chuẩn bị để ứng phó hiệu quả khi thiên tai xảy ra, đồng thời đảm bảo các nhu cầu quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên không bị bỏ qua.

Bà Ritsu Nacken khẳng định: UNFPA làm việc với Chính phủ và các đối tác phát triển để tìm ra những sáng tạo hỗ trợ Việt Nam trong việc đảm bảo sức khỏe, phát triển và quyền của người dân Việt Nam, đặc biệt phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên. Khi thiên tai xảy ra, UNFPA có mặt kịp thời để đảm bảo quyền và nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Đảm bảo sự an toàn, phẩm giá và sức khỏe cho họ sẽ góp phần đảm bảo hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định: Do có nguy cơ cao về thiên tai, Việt Nam cần tiến hành một cách có hiệu quả các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi về dân số - kế hoạch hóa gia đình, với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, đối tượng khó tiếp cận ở khu vực thiên tai, lũ lụt, hạn hán, khu vực khó khăn, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, thực hành về dân số - sức khỏe sinh sản cho các nhóm dân số này.

Tại Việt Nam, giải pháp quan trọng để thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là tuyên truyền vận động và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân. Số liệu thống kê hiện nay cho thấy: Quy mô dân số nước ta là 90,5 triệu người. Tốc độ gia tăng dân số giữ ổn định ở mức 1%. Tổng tỉ suất sinh trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,1 con được duy trì liên tục trong 10 năm. Tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu được kiềm chế và hiện đang ở mức 112,2 trẻ em nam/100 trẻ em nữ. Chất lượng dân số ngày càng cải thiện, tuổi thọ trung bình của người dân liên tục tăng và hiện là 73,2 tuổi.

Tuy nhiên, vấn đề dân số và sức khỏe sinh sản vẫn là thách thức đối với sự bền vững của đất nước như: Quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao, mất cân bằng giới tính khi sinh, đặc biệt, biến đổi khí hậu, đặc biệt là mực nước biển dâng cao ảnh hưởng đến việc ổn định cuộc sống và sức khỏe người dân.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.