Thứ Sáu, 17/06/2016, 13:18 (GMT+7)
.

Liên đội trường học huyện Cai Lậy: Vun đắp tình cảm đẹp cho thiếu nhi

Những năm qua, hoạt động của các Liên đội trường học ở huyện Cai Lậy đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho lứa tuổi thiếu nhi. Đặc biệt là, thông qua các mô hình: Kế hoạch nhỏ, Lon gạo nghĩa tình, Nuôi heo đất…, các em học cách sẻ chia với bạn nghèo vượt khó quanh mình.

Một tiết sinh hoạt ngoại khóa của Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú 1.
Một tiết sinh hoạt ngoại khóa của Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú 1.

Tham dự tiết sinh hoạt ngoại khóa của Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú 1 (huyện Cai Lậy), cảm nhận đầu tiên là không khí vui tươi của các em do tiết sinh hoạt thú vị, bổ ích. Khi tiếng nhạc cất lên, các em nhanh chóng ổn định vị trí, khởi động những động tác uyển chuyển, nhịp nhàng, khỏe khoắn. Sân trường trở nên sôi động hơn với trò chơi tập thể, tiếng cổ vũ, tiếng cười rộn rã một góc sân trường. Những sân chơi như thế đã trở nên quen thuộc và thu hút đông đảo đội viên, học sinh, rèn cho các em sự tự tin, tinh thần đoàn kết.

Theo thầy Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội, từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả năm học. Đối với hoạt động ngoài giờ, các chi đội sẽ tham gia hát múa tập thể, chơi các trò chơi dân gian, tạo môi trường để các em vui chơi, giải trí, phát huy năng khiếu.

Nhà trường còn rèn luyện kỹ năng sống cho đội viên qua các diễn đàn thiếu nhi được tổ chức theo các chủ đề về văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông, tổ chức cho các em tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và chăm sóc cây xanh trong sân trường, lớp học… giúp các em bổ sung kiến thức xã hội, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Em Bùi Châu Thái Huy, đội viên cho biết: “Em rất thích những hoạt động do Liên đội nhà trường tổ chức, vì được cùng các bạn tham gia nhiều trò chơi tập thể, cùng tìm hiểu nhằm bổ sung kiến thức qua các cuộc thi. Sau những buổi sinh hoạt, em gắn bó, gần gũi hơn với thầy cô, bạn bè và học tập tốt hơn…”.

Ngoài việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, các mô hình san sẻ với bạn nghèo vượt khó cũng là điểm sáng tiêu biểu trong hoạt động Đội ở các trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy. Nhiều năm qua, Liên đội Trường THCS Tân Phong phát động đội viên thực hiện có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” và “Lon gạo nghĩa tình”, hỗ trợ tập sách, đồng phục cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiền tiết kiệm quà bánh, vỏ lon nước ngọt, giấy tập, báo, tạp chí cũ không sử dụng nữa… được các em quyên góp để gây quỹ, giúp bạn nghèo có điều kiện đến trường đầu năm học mới.

Chị Hồ Thị Yến Loan, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Phong cho biết, qua phát động, em nào cũng tự giác tham gia. Trong năm học 2015 - 2016, liên đội đã thu gom được 513 kg giấy vụn và 570 kg gạo, hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Sự hỗ trợ này có ý nghĩa khuyến khích tinh thần học tập rất lớn cho các em có hoàn cảnh khó khăn và góp phần giáo dục tình yêu thương, sự đùm bọc, sẻ chia của đội viên trong liên đội.

Gắn với chủ đề năm học, 43 liên đội trường học ở huyện Cai Lậy thực hiện 5 chương trình rèn luyện đội viên sát với thực tế, góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho lứa tuổi thiếu nhi. Hàng năm, 100% liên đội thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”..., qua đó các em hiểu biết thêm về truyền thống của quê hương, đất nước, tạo không khí thi đua trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Mô hình Nuôi heo đất, Kế hoạch nhỏ, Thắp sáng ước mơ, tặng sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... được đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia.

Trung bình mỗi năm, qua các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, các liên đội đã quyên góp trên 500 triệu đồng, 800 bộ sách giáo khoa và 12.000 kg gạo để hỗ trợ các bạn gặp khó khăn. Cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các mô hình sẻ chia với bạn nghèo đã động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui bước đến trường, thi đua học tập và nhân rộng những điển hình vượt khó học tốt; đồng thời góp phần hình thành lối sống đẹp ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.