Thứ Năm, 13/10/2016, 05:54 (GMT+7)
.

Chỗ ở cho học sinh, sinh viên đầu năm học

Mỗi đầu năm học, chỗ ở cho học sinh, sinh viên (HS-SV) 3 trường: Đại học Tiền Giang, Cao đẳng Y tế Tiền Giang và Cao đẳng Nghề Tiền Giang là điều băn khoăn không chỉ của phụ huynh, HS-SV, mà còn là điều trăn trở của ban giám hiệu các trường.

Do diện tích nhỏ nên phòng trọ vừa là nơi học tập, ngủ nghỉ và nấu nướng  của sinh viên.
Do diện tích nhỏ nên phòng trọ vừa là nơi học tập, ngủ nghỉ và nấu nướng của sinh viên.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại 3 trường này, có trường gặp khó khăn vì không có ký túc xá (KTX), có trường có KTX rộng rãi nhưng lại vắng người…

THỰC TRẠNG CÁC KÝ TÚC XÁ

Do Trường Đại học Tiền Giang chưa có KTX, nên toàn bộ 6.970 SV ở 3 cơ sở của trường đều phải ở ngoại trú, trong đó khoảng 30% SV có nhà cha mẹ ở TP. Mỹ Tho hoặc các huyện lân cận, đã tranh thủ về nhà sau khi tan học; 70% SV khác phải thuê nhà trọ ở các khu vực gần các cơ sở của trường để tiện việc đi học.

Năm học này, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, do KTX cũ của nhà trường đã bị dỡ bỏ để xây dựng KTX mới. Thầy Võ Thế Sang, Trưởng phòng Công tác HS-SV cho biết, trước đây, KTX do nhà trường cải tạo lại từ các phòng học cũ, với 200 giường, đáp ứng một phần đáng kể chỗ ở cho HS-SV của trường. Năm nay, do trường dỡ bỏ KTX cũ để xây mới nên toàn bộ 1.910 HS-SV của trường phải ở trọ bên ngoài, đa số thuê trọ ở các phường gần trường, may mà nhà trọ rất nhiều nên các em không thiếu chỗ ở trọ.

Còn KTX của Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang có 180 giường, giải quyết chỗ ở cho 360 HS-SV (chiếm tỷ lệ 20,5% số HS-SV của trường), nhưng chỉ có 140 HS-SV đăng ký ở. KTX của trường vắng vẻ, HS-SV chỉ sử dụng các phòng ở dãy tầng trệt và lầu 1, các phòng còn lại đều đóng kín do HS-SV không đăng ký ở.

Giải thích về việc KTX vắng HS-SV, thầy Nguyễn Công Trưởng, Trưởng phòng Công tác HS-SV cho biết, do phần đông HS-SV của trường có nhà ở gần, tan học đi xe buýt, xe máy về nhà nên không có nhu cầu chỗ ở. Còn các HS-SV khác thì một số ít đăng ký ở KTX, còn đa số đi thuê nhà trọ gần trường, dẫn đến tình trạng KTX vắng người”.

Thầy Trưởng cho biết thêm, tuy giá phòng ở KTX rất thấp (chỉ 75.000 đồng/tháng/em), được miễn phí 2 kw điện và 2 m3 nước, nhưng các em vẫn thích ở trọ bên ngoài dù chi phí cao hơn, vì thoải mái về giờ giấc và có thể nấu ăn tại nhà trọ. Mỗi đầu năm học, trường đều tổ chức giới thiệu, tư vấn cho các em về các quyền và lợi ích khi ở KTX của trường, nhưng kết quả vẫn chưa khả quan.

Ở GHÉP ĐỂ GIẢM CHI PHÍ

Theo ghi nhận của chúng tôi ở xung quanh 2 cơ sở phụ của Trường Đại học Tiền Giang (thuộc địa bàn huyện Châu Thành), do gần với Khu công nghiệp Tân Hương nên trên địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa (nơi có cơ sở mới của trường) và xã Long An (nơi có cơ sở 1 của trường) có rất nhiều nhà trọ, giá cho thuê từ 500.000 - 1.000.000 đồng/phòng/tháng. Đa số các nhà trọ ở đây được xây mới, nhất là ở khu vực xã Thân Cửu Nghĩa, để cho SV thuê ở trọ.

Còn tại TP. Mỹ Tho, khu vực các phường 4, 5 và xã Đạo Thạnh (gần với cơ sở chính của trường) giá nhà trọ rất đa dạng, tùy theo diện tích phòng, nhà vệ sinh chung hay riêng, có Internet hay không mà giá phòng trọ dao động từ 600.000 - 1.500.000 đồng/tháng.

Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang có sức chứa 360 chỗ nhưng vắng vẻ, do chỉ có 140 sinh viên đăng ký ở.
Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang có sức chứa 360 chỗ nhưng vắng vẻ, do chỉ có 140 sinh viên đăng ký ở.

Khu vực phường 8 và phường 9, TP. Mỹ Tho có rất nhiều nhà trọ, trong đó có nhiều nhà trọ mới xây, giá phòng trọ từ 300.000 - 900.000 đồng/tháng, tập trung ở các con đường Thái Sanh Hạnh, Học Lạc... HS-SV Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang cho biết, ở nhà trọ hay KTX chi phí đều như nhau, do ở nhà trọ tiết kiệm được chi phí ăn uống vì có thể tự nấu ăn, trong khi ở KTX thì không được phép nấu ăn, phải ăn bên ngoài rất tốn kém. Bên cạnh đó, ở bên ngoài còn được thoải mái về giờ giấc, không bị ràng buộc như ở KTX.

Đa số HS-SV chọn giải pháp ở ghép từ 2 - 3 người/phòng để tiết kiệm chi phí, như trường hợp của bạn Nguyễn Thanh Minh (SV khóa 13, Khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Tiền Giang), đang học tại cơ sở 1 của trường. Minh thuê một phòng trọ nhỏ gần trường, ở ghép với 2 bạn cùng lớp. Minh chia sẻ: “Chỗ em đang ở hơi nhỏ và tối, nhưng giá thuê phòng rẻ - chỉ 600.000 đồng/tháng, em ở chung với 2 bạn nên mỗi tháng tính luôn tiền điện, nước mỗi đứa chỉ tốn khoảng 250.000 đồng”. 

Trần Văn Sơn (lớp Điều dưỡng khóa 7, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang) cho biết: “Em với 2 bạn cùng lớp thuê một phòng trọ gần trường, giá 600.000 đồng/tháng, cộng với tiền điện và nước, mỗi tháng mỗi đứa chỉ tốn khoảng 250.000 đồng”.

Bạn Võ Thị Hồng Thương (SV khóa 14, ngành Văn học, Trường Đại học Tiền Giang) cho rằng, khó tìm được nhà trọ ở nội ô TP. Mỹ Tho do phòng trọ khan hiếm. Nhà trọ em đang ở giá 600.000 đồng/tháng, diện tích phòng nhỏ, mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa thì ẩm mốc rất khó chịu, an ninh trật tự cũng không đảm bảo, chủ nhà trọ thường đóng cửa sớm nên muốn đi làm thêm cũng khó…”.

GIẢI “BÀI TOÁN” CHỖ Ở CHO HS-SV

Thầy Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch Hội SV Trường Đại học Tiền Giang cho biết, đầu năm học mới nhà trọ trở nên khan hiếm, do SV khóa trước đã tốt nghiệp ra trường trả lại phòng, các chủ nhà trọ liền cho công nhân mướn ở, gây khó khăn cho SV mới nhập học.

Để hỗ trợ SV tìm nhà trọ, mỗi đầu năm học trường đều tổ chức lực lượng đi khảo sát, cập nhật thông tin các nhà trọ còn trống ở xung quanh các điểm trường. Khi SV làm hồ sơ nhập học sẽ được tư vấn, giới thiệu các nhà trọ còn phòng trống để đảm bảo tất cả SV đều có chỗ ở. Những năm gần đây, do có nhiều nhà trọ xây mới nên việc tìm nhà trọ cho SV thuận lợi hơn. Khi Đề án xây dựng KTX 10.000 chỗ ở hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho toàn bộ SV của trường trong tương lai.

Theo thầy Võ Thế Sang, cuối năm nay, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang sẽ thành lập Trung tâm Hỗ trợ HS-SV để giúp các em giải quyết khó khăn về chỗ ở và các công tác khác. Cuối năm 2016, trường sẽ khởi công xây dựng công trình Khối KTX - Căng tin - Thể dục thể thao, với tổng diện tích 7.572 m2, gồm 1 trệt 7 lầu, trong đó KTX mới với 380 giường, giải quyết một lượng lớn chỗ ở cho HS-SV của trường, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018.

PHAN THẮNG

.
.
.