Bài 2: Để Nghị quyết đi vào cuộc sống
Bài 1: Hiệu quả bước đầu và những khó khăn, bất cập
Mới đây, tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết 101/2014 và Nghị quyết 22/2016 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh có liên quan đã bàn giải pháp tháo gỡ những hạn chế, bất cập đang tồn tại, nhằm khai thác hiệu quả các chính sách XHH trong thời gian tới.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh. |
GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP, TẠO “QUỸ ĐẤT SẠCH” ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ
Phát biểu tại buổi làm việc giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh mới đây, Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Văn Hùng cho biết, theo quy định của Trung ương, đất của người dân nếu muốn làm dự án XHH thì họ phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và thuê lại nhà nước là bất hợp lý, nên khó kêu gọi đầu tư.
UBND tỉnh nên có văn bản báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, chỉnh sửa Luật Đất đai 2013 đối với trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án XHH khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại, dịch vụ thì không phải thuê lại đất của nhà nước.
Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng thì cho rằng, muốn kêu gọi XHH hiệu quả thì giảm điều kiện về quy mô và tiêu chí mới thu hút được nhà đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh nên nghiên cứu ban hành quy trình thủ tục xây dựng biểu giá dịch vụ các lĩnh vực XHH theo lộ trình, theo vùng đô thị và nông thôn; chỉ đạo các ngành chức năng thay đổi cách quảng bá, cách làm, cách phối hợp giữa các ngành, địa phương để phát huy hiệu quả 2 Nghị quyết nêu trên.
Cũng tại buổi làm việc này, lãnh đạo UBND tỉnh thừa nhận những hạn chế trong quá trình điều hành thực hiện các chính sách khuyến khích XHH và cho biết UBND tỉnh đã có hướng chỉ đạo cụ thể đối với các ngành, địa phương trong việc thực hiện 2 Nghị quyết 101 và Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (thường trực Ban Chỉ đạo XHH) chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương rà soát lại Danh mục dự án kêu gọi XHH trong các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, nắm bắt chính xác thông tin các dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn của dự án, loại ra khỏi danh mục các dự án không khả thi hay các dự án đã được đầu tư bằng các nguồn vốn khác.
Qua đó, xây dựng được một danh mục dự án có tính khả thi cao, phù hợp với định hướng thu hút XHH, phù hợp với quy hoạch ngành, lĩnh vực và công bố công khai danh mục dự án trên Báo Đầu tư, Báo Đấu thầu và Cổng thông tin điện tử của tỉnh, nhằm giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận tìm hiểu các thông tin đầu tư có liên quan.
Đối với UBND các huyện, thành, thị, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm; quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu dân cư gắn với các lĩnh vực thực hiện XHH; trong đó, chú trọng tạo “quỹ đất sạch” để giao hoặc cho các cơ sở XHH thuê đất trong quá trình kêu gọi XHH.
Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp chủ động hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện đề án XHH ngành mình từ nay đến năm 2020. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về XHH khẩn trương rà soát lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp bán công, công lập, khuyến khích chuyển đổi mô hình hoạt động sang hình thức tư thục, khuyến khích việc thành lập các cơ sở ngoài công lập, cổ phần hóa...
Từng bước chuyển cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế cung ứng dịch vụ để khuyến khích các cơ sở thuộc mọi thành phần kinh tế cùng tham gia. Xây dựng các chế độ học phí, viện phí và phí, lệ phí trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao... theo hướng từng bước tính toán đầy đủ các chi phí cơ bản, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực trong xã hội và với đặc điểm của từng vùng, địa phương, từng loại đối tượng.
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VÀ PHỐI HỢP THỰC HIỆN
Theo UBND tỉnh, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách về XHH đến các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác XHH gắn với phát động các phong trào thi đua ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; nhân rộng các mô hình XHH điển hình và giới thiệu những cách làm XHH hay đến công chúng. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động XHH.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính phù hợp với luật pháp hiện hành, nhất là các thủ tục về đất đai, nhằm giảm bớt phiền hà về thời gian và chi phí cho nhà đầu tư, tránh làm mất các cơ hội đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt sự phối hợp liên ngành trong công tác quản lý nhà nước và thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động, điều kiện hưởng chính sách khuyến khích XHH đối với cơ sở thực hiện XHH.
Liên quan đến việc thực hiện các chính sách khuyến khích XHH trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện việc khuyến khích các nhà đầu tư tham gia các dự án XHH trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, phải thừa nhận việc thực hiện Nghị quyết 101 và Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh chưa đạt hiệu quả cao. Hy vọng rằng, sau đợt giám sát, với những kiến nghị, góp ý của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại, để chính sách khuyến khích XHH thực sự đi vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
HOÀI THU