Thứ Tư, 05/06/2019, 14:40 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ VẬN TẢI CHỢ GẠO:

"Cầu nối" giữa doanh nghiệp vận tải với chính quyền

Qua hơn 21 năm thành lập, Hợp tác xã Vận tải Chợ Gạo (HTX) không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân, mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Những ngày đầu thành lập, HTX chỉ có hơn 50 thành viên, với vốn hoạt động hơn 6 triệu đồng. Mặc dù kinh phí hoạt động hạn chế, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng các thành viên HTX đã nỗ lực vượt qua khó khăn. Đến năm 2000, HTX đã có lợi nhuận, đảm bảo thu nhập cho thành viên. Từ đó đến nay, HTX không ngừng phát triển thành viên, phương tiện vận tải.

Lãnh đạo HTX (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh. 						Ảnh: THU HOÀI
Lãnh đạo HTX (bìa trái) nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: THU HOÀI

Theo đó, hiện nay HTX phát triển lên 286 thành viên, hơn 730 lao động, với 409 phương tiện (trong đó, xe tuyến cố định 4 chiếc, 116 xe khách hợp đồng, 289 xe vận chuyển hàng hóa). Từ các phương tiện trên, HTX đã quy thành tiền vốn kinh doanh hơn 265 tỷ đồng.

Đơn cử chỉ trong năm 2018, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức do sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị kinh doanh vận tải, nhưng HTX vẫn tăng 15 thành viên, 75 phương tiện, 133 lao động và vốn tăng gần 10 tỷ đồng.

Còn trong hoạt động kinh doanh, trong năm 2018, HTX đã có gần 11.000 lượt xe vận tải hàng hóa; hơn 9.000 lượt xe vận tải hành khách, vận chuyển hơn 164 ngàn lượt hành khách. Tổng doanh thu năm 2018 của đơn vị đạt gần 9,6 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 500 triệu đồng.

Để có được kết quả trên, HTX đã làm tốt công tác quản lý, điều hành, đảm bảo các vấn đề về pháp lý, đại diện quyền lợi và giúp các thành viên kinh doanh có hiệu quả, tổ chức hoạt động đúng quy định của Nhà nước.

Chị Trần Thị Mỹ Điểm, chủ Doanh nghiệp tư nhân du lịch Đức Lộc (TP. Mỹ Tho) là thành viên đã gắn bó với HTX hơn 15 năm, cho biết: Việc gia nhập HTX giúp cho doanh nghiệp thuận tiện trong việc giải quyết các thủ tục, hóa đơn liên quan đến thuế, lệnh điều xe, hợp đồng thuê xe… Khi có văn bản mới từ các cơ quan chức năng, HTX đều thông báo, nhắc nhở kịp thời và giải thích cho các thành viên hiểu. Có thể xem HTX là “cầu nối” giữa doanh nghiệp vận tải với chính quyền.

Dù vậy, hiện nay HTX đang gặp khó khăn về văn phòng giao dịch, làm việc. Được biết, từ khi thành lập đến nay, HTX đã hơn 10 lần di chuyển văn phòng giao dịch. Giám đốc HTX Nguyễn Văn Phước cho biết, trong thời gian tới HTX rất mong các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ HTX có địa điểm văn phòng giao dịch ổn định để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh…

Việc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng quyết liệt, gay gắt do doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ, do đó HTX gặp nhiều khó khăn và mất dần thị phần.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian tới HTX tiếp tục đầu tư đổi mới phương tiện cũng như chất lượng phục vụ và nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho các thành viên. Theo ông Phước, thời gian tới HTX chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ về mọi mặt, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm, giáo dục ý thức trách nhiệm cho đội ngũ lái xe; đồng thời, nâng cao trình độ quản lý, điều hành HTX…

Với những thành tích đạt được, thời gian qua HTX đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh.

VĂN THẢO

.
.
.