.

Xây dựng TP. Mỹ Tho xứng tầm đô thị 340 năm

Cập nhật: 21:04, 18/12/2019 (GMT+7)

TP. Mỹ Tho là một trong những đô thị hình thành sớm nhất và sầm uất ở Nam bộ xưa, đến nay đã 340 năm; đặc biệt là, từ sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước đến nay, TP. Mỹ Tho luôn có những đóng góp quan trọng, bứt phá đi lên, tạo diện mạo đô thị mới xanh - sạch - đẹp và ngày càng văn minh, hiện đại. Năm 2005, TP. Mỹ Tho được công nhận là đô thị loại II, 10 năm sau (năm 2016) được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang ngày 9-8-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại Mỹ Tho hàng trăm năm trước từng là một trong hai trung tâm tấp nập nhất của Nam bộ. Mỹ Tho trước đây chiếm vị trí trung chuyển quan trọng bậc nhất của các ghe chài to lớn từ miền Tây lên Chợ Lớn Sài Gòn.

Đây cũng là địa phương có đường sắt đầu tiên của Đông Dương. TP. Mỹ Tho hiện nay có vị trí thuận lợi về hệ thống giao thông thủy, bộ như: Quốc lộ 1, đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, sông Tiền… đã tác động lên các hành lang giao lưu kinh tế trong và ngoài tỉnh, trở thành đô thị trung tâm, địa bàn trung chuyển quan trọng không chỉ trong tỉnh mà còn giữa vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh. TP. Mỹ Tho vừa là trung tâm Vùng tỉnh Tiền Giang, vừa là đô thị vệ tinh, cực phát triển phía Tây Nam Vùng TP. Hồ Chí Minh, cực phát triển phía Bắc của vùng ĐBSCL.

Từ những đặc điểm thuận lợi trên, định hướng phát triển của TP. Mỹ Tho trong thời gian tới là: Về nông nghiệp, chủ yếu phát triển các loại hình kinh tế vườn, rau, hoa phục vụ đô thị. Về công nghiệp, tập trung phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện có như: Khu công nghiệp Mỹ Tho, Cụm công nghiệp Trung An, Tân Mỹ Chánh. Ưu tiên phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, những ngành, lĩnh vực mà thành phố có lợi thế như: Phát triển các khu đô thị - dân cư, các trung tâm thương mại, phát triển du lịch nối kết với các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh…

Đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế và hạ tầng đô thị đồng bộ với quá trình phát triển và mở rộng đô thị. Tập trung đầu tư, thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các công trình, dự án mang tính “điểm nhấn” không chỉ của TP. Mỹ Tho mà còn của tỉnh như: Dự án đường Hùng Vương và khu dân cư, thương mại - dịch vụ 2 bên đường (đến ngã tư Lương Phú - huyện Châu Thành) gắn với các công trình khu vực Quảng trường Trung tâm tỉnh; Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền gắn với việc khai khác khu vực Giếng nước; trang trí cầu Rạch Miễu; các dự án phát triển thương mại - dịch vụ như: Dự án Trung tâm Thương mại TP. Mỹ Tho, Dự án Khu thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho; thực hiện hoàn thành Dự án Nâng cấp đô thị Mỹ Tho để góp phần chỉnh trang thành phố; từng bước đầu tư kè và xây dựng cầu qua sông Bảo Định nhằm xây dựng trục cảnh quan quan trọng của TP. Mỹ Tho.

Muốn vậy, phải xây dựng bộ máy tổ chức, nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị loại I - đô thị trung tâm của tỉnh, để triển khai thực hiện có hiệu quả định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài.

Tự hào Đô thị Mỹ Tho với 340 năm và TP. Mỹ Tho hơn 50 năm hình thành và phát triển, với bề dày truyền thống, tinh thần anh dũng trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như năng động và sáng tạo trong xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân thành phố quyết tâm đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu để xây dựng thành phố thực sự là đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, vươn lên cùng các đô thị khác trong cả nước.

NHƯ NGỌC

.
.
.