.

Vượt qua nỗi đau da cam

Cập nhật: 16:59, 03/02/2020 (GMT+7)

Cùng với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, cộng đồng và ý thức tự vươn lên của bản thân, nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt CĐDC) ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực hòa nhập với cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Kiệt chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Kiệt chăm sóc đàn bò của gia đình.

Ghé thăm gia đình anh Phan Ngọc Kiệt (xã Tân Thuận Bình), chúng tôi nhìn thấy rõ niềm vui về căn nhà mới được xây dựng kiên cố vẫn còn hiện hữu trên gương mặt của các thành viên trong gia đình anh. Bởi lâu nay, có bao nhiêu tiền của, vợ chồng anh Kiệt đều phải dồn hết vào việc chăm lo cho đứa con gái bị nhiễm CĐDC nên không thể có tiền sửa chữa hay xây mới căn nhà của gia đình đã xuống cấp từ nhiều năm qua.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Kiệt, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Chợ Gạo đã hỗ trợ vốn để vợ chồng anh Kiệt đầu tư chăn nuôi bò. Nhờ bò sinh sản tốt nên đàn bò của gia đình anh Kiệt không ngừng phát triển. Từ đó, tạo điều kiện cho anh Kiệt phát triển kinh tế gia đình, cải thiện thu nhập, có thêm nguồn kinh phí để sửa chữa căn nhà xuống cấp, ổn định cuộc sống và chăm lo tốt hơn cho đứa con gái bị nhiễm CĐDC.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh Võ Văn Bang (xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) vẫn không đầu hàng số phận. Anh Bang cùng vợ hằng ngày làm việc chăm chỉ, với mong muốn có điều kiện chăm lo, bù đắp những đau đớn cho đứa con gái bị nhiễm CĐDC. Hằng ngày, anh Bang cùng vợ thay phiên nhau vừa chăm sóc con gái, vừa bán vé số trước cửa nhà. Anh Bang còn chạy xe máy chở khách kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Có thể thấy, dù chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn nhiều nạn nhân CĐDC và người thân của họ đang phải chịu những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Chính vì thế, rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng hỗ trợ gia đình và nạn nhân CĐDC vượt qua nỗi đau, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.                 

  MINH TOÀN

.
.
.