Thứ Hai, 09/03/2020, 09:47 (GMT+7)
.

Những "cái nhất" của một xã vùng ven

Thời gian qua, UBND xã Long Thuận (TX. Gò Công) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả công việc và đẩy mạnh phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc và thủ tục hành chính cho người dân, thời gian qua, UBND xã Long Thuận đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công vụ.

UBND xã Long Thuận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp nâng cao hiệu quả công việc.
UBND xã Long Thuận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp nâng cao hiệu quả công việc.

ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, UBND xã Long Thuận còn quan tâm, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc chuyên môn và quản lý nhà nước. Theo thống kê của UBND xã, hiện nay cán bộ, công chức của xã đều được trang bị máy tính phục vụ công việc với tổng cộng 19 máy (đạt 135%).

Ngoài các phần mềm cơ bản, cán bộ, công chức xã còn sử dụng tốt các hệ thống quản lý điện tử chuyên ngành như: Văn phòng điện tử, Quản lý tài chính kế toán, Quản lý tài sản công… với 100% cán bộ, công chức của xã được cấp tài khoản và thường xuyên cập nhật, sử dụng Hợp thư công vụ, Văn phòng điện tử.

Chủ tịch UBND xã Long Thuận Nguyễn Văn Nam cho biết: “Thực hiện chuyên đề thi đua Ứng dụng công nghệ thông tin do UBND tỉnh phát động, UBND xã được các ngành chức năng trang bị hệ thống mạng LAN giúp cho cán bộ, công chức xã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, ban lãnh đạo xã có thể thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng của xã, cập nhật các văn bản, thông tin… có liên quan để phục vụ công việc, cũng như đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, sử dụng hiệu quả Hộp thư điện tử trong quan hệ công việc với các ngành chức năng của thị xã và các xã bạn.

Các văn bản nội bộ như: Báo cáo, giấy mời… cũng được cập nhật kịp thời trên phần mềm để chuyển đến các ngành giúp xử lý công việc, quản lý điều hành hiệu quả và nhanh hơn, với 100% văn bản được lưu trữ theo đúng quy định”.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản, phần mềm Một cửa điện tử cũng được UBND xã ứng dụng và mang lại hiệu quả trong việc giám sát quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính với 100% hồ sơ của cá nhân, tổ chức được giải quyết đúng hạn và nhập đúng quy định vào phần mềm Một cửa điện tử.

HỖ TRỢ TỐT CHO NÔNG DÂN

Bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ, quản lý, điều hành, UBND xã Long Thuận còn phối hợp với Hội Nông dân (HND) và các đoàn thể của xã triển khai sâu rộng chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” trong toàn xã.

Theo đó, UBND xã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên tổ chức các hội thảo, buổi sinh hoạt thông qua các câu lạc bộ khuyến nông, tổ hợp tác, tổ chăn nuôi… tạo điều kiện cho các hộ nông dân trao đổi kinh nghiệm, phổ biến, cập nhật những thông tin mới về lĩnh vực sản xuất.

Cùng với đó, HND xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Gò Công tạo điều kiện cho 751 nông dân vay vốn sản xuất, với số tiền giải ngân trên 20 tỷ đồng (năm 2019). Ngoài ra, HND xã còn tạo điều kiện cho 48 nông dân vay vốn sản xuất theo hộ gia đình từ Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Thông qua các giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật và vốn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã xác định được mô hình kinh doanh thích hợp với tiềm năng, điều kiện của mình, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đem lại thu nhập cao cho gia đình. Đến cuối năm 2019, toàn xã có 213 hộ nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp xã, 102 hộ đạt danh hiệu cấp thị xã, 48 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh và 3 hộ đạt danh hiệu cấp Trung ương.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nam, chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Chuyên đề đã tác động tích cực, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được, UBND xã Long Thuận đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ năm 2018; đạt hạng Nhất chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, hạng Nhất chuyên đề “Quy chế dân chủ, dân vận khéo - dân vận chính quyền”, hạng Nhất chuyên đề thi đua “Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”…

CAO THẮNG

.
.
.