Thứ Tư, 10/06/2020, 15:20 (GMT+7)
.

Phát huy vai trò Mặt trận và các đoàn thể xây dựng quê hương

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự phối hợp đồng bộ giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, cùng sự tham gia, hưởng ứng tích cực của nhân dân, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện thắng lợi các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh.

Phó Tổng Biên tập Báo Công An Nhân Dân Trần Kim Thẩm và Công ty Võng xếp Duy Lợi bàn giao nhà đại đoàn kết ở xã Tân Phú.
Phó Tổng Biên tập Báo Công An Nhân Dân Trần Kim Thẩm và Công ty Võng xếp Duy Lợi bàn giao nhà đại đoàn kết ở xã Tân Phú.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TX. Cai Lậy xác định các phong trào hoạt động muốn phát triển, đạt hiệu quả thì trước hết phải bắt đầu từ cơ sở. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Cai Lậy và các tổ chức thành viên đã triển khai sâu rộng các phong trào, cuộc vận động tới từng xã, phường, tổ dân phố và luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH

Nhận thức vai trò quan trọng của công tác đoàn thể trong hoạt động, Đảng bộ TX. Cai Lậy luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tốt các tổ chức đoàn thể. Từ đó, các phong trào, cuộc vận động hoạt động ngày càng sôi nổi, gần gũi và thiết thực hơn với nhân dân. Đây cũng là yếu tố góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ, chính quyền TX. Cai Lậy trong sạch, vững mạnh.

TRƯỞNG BAN DÂN VẬN THỊ ỦY, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ
VIỆT NAM TX. CAI LẬY ĐOÀN BẢO NGOAN

Nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận và các đoàn thể triển khai thực hiện, nâng dần về chất lượng.

Thông qua việc triển khai thực hiện 5 nội dung cuộc vận động, các tiêu chí được người dân quan tâm thực hiện như: Vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng, ngõ xóm, nhà cửa sạch đẹp; tham gia đóng góp đất, cây trái, hoa màu và ngày công lao động để xây dựng, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, đô thị với tổng trị giá gần 25 tỷ đồng… Qua đó, cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thị xã.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Cai Lậy còn nhân rộng nhiều mô hình mới như: Mô hình lấy ý kiến nhân dân đóng góp về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; mô hình tương thân tương ái ở khu dân cư; các mô hình tự quản trong nhân dân về thực hiện vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Cùng với đó, nhân dân TX. Cai Lậy đã tích cực nâng chất các tiêu chí để chuyển đổi các danh hiệu. Đến nay, thị xã có 8/10 xã chuyển đổi được công nhận xã văn hóa nông thôn mới, 4/6 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 5/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng ra mắt và tái công nhận 33 cơ sở thờ tự văn hóa, 27 con đường văn hóa.

ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

Toàn TX. Cai Lậy có 84.043 nông dân (chiếm 67,89% dân số của thị xã), đây là lực lượng nòng cốt trong xã hội, có nhiều thay đổi theo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trong những năm qua, lực lượng nông dân luôn phát huy truyền thống yêu nước, thể hiện rõ ý thức tự lực, tự cường, cần cù, lao động sáng tạo, tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra nhiều nông sản hàng hóa có chất lượng cao để hội nhập.

Trên cơ sở đó, đời sống nông dân có bước cải thiện, nông dân tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, lực lượng vũ trang, doanh nhân, trí thức, tôn giáo… luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đóng góp vào công tác đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên thị xã đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng 52 nhà tình nghĩa; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết; vận động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã huy động trên 3,7 tỷ đồng; xây dựng 61 nhà đại đoàn kết; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.500 lượt người nghèo; tặng 25.307 phần quà cho người nghèo nhân dịp lễ, tết, trị giá trên 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phát huy phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều dự án liên kết với ngân hàng để hỗ trợ vốn cho 9.549 lượt hộ dân, với số tiền hơn 302,3 tỷ đồng…

Các hoạt động thiết thực trên đã giúp cho 898 hộ thoát nghèo, góp phần giảm hộ nghèo của thị xã từ 4,12% vào đầu nhiệm kỳ đến nay xuống còn 1,48%; đồng thời, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

MỸ PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.