.

Phường 5 (TX.Cai Lậy): Điểm sáng trong cải cách hành chính

Cập nhật: 14:55, 04/06/2020 (GMT+7)

Những năm qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND phường 5 đã có kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC), được chính quyền ngành chức năng và người dân TX. Cai Lậy đánh giá cao.

Bí thư Đảng ủy phường 5 Nguyễn Thế Hùng cho biết, Đảng ủy, UBND phường 5 xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Vì vậy, Đảng ủy phường đã lãnh đạo chính quyền và các ngành, đoàn thể phải tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhất là số cán bộ được chọn vào phục vụ tại bộ phận “một cửa” về công tác CCHC.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường 5.
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường 5.

ĐỔI MỚI TÁC PHONG, THÁI ĐỘ LÀM VIỆC

Theo đó, lãnh đạo UBND phường lập quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ và trong quá trình thực hiện CCHC phải thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm, phát huy những mặt làm tốt, uốn nắn, khắc phục kịp thời những sai sót của cán bộ. Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là cơ sở để Đảng ủy phường xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở đó, hằng năm, UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC, đặc biệt là ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Phường đã bố trí, sắp xếp CBCC bảo đảm đúng chuyên môn, năng lực nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc. Ngoài ra, phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong thực hiện CCHC; đổi mới tác phong, thái độ khi làm việc, giao tiếp với tổ chức, cá nhân.

So với các lĩnh vực khác, lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch thường liên quan nhiều đến người dân, nhất là các TTHC như: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử… Vốn gắn bó nhiều năm với lĩnh vực này, công chức Tư pháp - Hộ tịch Lê Ngọc Định chia sẻ: “Tôi thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của bà con trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ hành chính. Vì thế, khi người dân không hiểu, không rành về các thủ tục do mình phụ trách, tôi luôn hướng dẫn tận tình, cụ thể, để bà con dễ dàng thực hiện, không phải tốn thời gian, công sức, chi phí đi lại nhiều lần”.

Việc niêm yết công khai TTHC được UBND phường 5 thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định; quy trình thủ tục được công khai, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao dịch hành chính. Hằng năm, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường còn lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả giải quyết TTHC tại phường.

Công chức Văn phòng - Thống kê Lê Thị Bé Sáu chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ qua, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường đã tiếp nhận 24.596 hồ sơ và trả đúng hạn 100%. Còn từ đầu năm đến nay, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường tiếp nhận 1.641 hồ sơ và đã giải quyết kịp thời theo đúng quy định, không có hồ sơ trễ hẹn.

HÀI LÒNG, NHANH GỌN

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dân đến UBND phường giải quyết TTHC đều có chung đánh giá, cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình; quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục được rút gọn và nhanh hơn.

Bà Nguyễn Kim Lên (khu phố 3) bày tỏ: “Khi đến làm TTHC ở  phường 5, bộ phận “một cửa” tiếp dân chu đáo, người dân rất hài lòng với công chức xã sau khi giao dịch. Hiện nay, một số thủ tục được thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy càng thuận lợi hơn khi người dân chỉ cần đến bộ phận “một cửa” một lần là có thể hoàn thành hồ sơ cần làm”.

Từ những kết quả đạt được, UBND phường 5 được UBND tỉnh, UBND TX. Cai Lậy tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà nước, công tác CCHC. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chọn phường 5 thực hiện kiểu mẫu trong quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND phường 5 Nguyễn Văn Lấy cho biết: “Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền và kết quả CCHC trong những năm qua, phường sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, tập trung vào các lĩnh vực: Nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định và phân công rõ chức trách, nhiệm vụ của từng CBCC. Bên cạnh đó, phường tiếp tục tổ chức những buổi gặp gỡ nhân dân với lãnh đạo phường về các nội dung liên quan đến Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các TTHC cho người dân”.

QUANG HUY

.
.
.