.

Chủ động theo dõi, ứng phó với cơn bão số 14

Cập nhật: 18:20, 21/12/2020 (GMT+7)

Ngày 21-12, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 6190 về việc chủ động theo dõi, ứng phó với bão trên Biển Đông (cơn bão số 14).

Theo đó, để ứng phó với cơn bão số 14, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố khẩn trương triển khai các công việc sau:

1. Thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của bão để kịp thời thông tin đến tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân biết để chủ động phòng tránh.

 2. Triển khai thực hiện Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.

3. Kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu; duy trì thông tin, liên lạc với các tàu thuyền; đặc biệt là các tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động thoát ra hoặc tránh khỏi vùng nguy hiểm. Duy trì, lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

4. UBND các huyện, thị xã và thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Thủy sản) theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của tàu cá trước, trong và sau bão.

5. Chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó như: Chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú để đảm bảo an toàn; rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân khỏi những nơi nhà cửa không đảm bảo an toàn, những khu vực trũng, thấp có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển.

6. Kiểm tra, rà soát các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo; các lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; khu vực đáy sông cầu để sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách.

7. Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, Đài Truyền hình và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và phổ biến các kỹ năng ứng phó để người dân biết chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại nhất là các vùng, trên sông, trên biển, ven biển, khu nuôi trồng thủy sản, vùng sâu, vùng xa.

8. UBND cấp huyện và cấp xã ven biển tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên Biển Đông qua bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, trang web của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sẵn sàng chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra. Thường xuyên liện lạc, nhận thông tin và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tim kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo, xử lý kịp thời.

M.T

.
.
.