.

Khơi nguồn phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật: 09:53, 11/12/2020 (GMT+7)

Với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang tổ chức Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công (gọi tắt là Ngày hội) nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ (HVPN) khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn, xây dựng mô hình kinh tế.

Theo đó, Ngày hội năm 2020 vừa được Hội LHPN tỉnh tổ chức với nhiều nội dung hoạt động như: Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp, diễn đàn kết nối các đề án khởi nghiệp của phụ nữ với các nhà đầu tư; trưng bày gian hàng kết nối, giao lưu các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ và của địa phương.

QUẢNG BÁ SẢN PHẨM KHỞI NGHIỆP

Tại Ngày hội năm 2020, đại diện các huyện, thị, thành và các doanh nhân nữ tham gia 12 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng do sự cần cù lao động, khéo léo, sáng tạo của HVPN các địa phương trong tỉnh làm ra. Sản phẩm đa dạng về chủng loại, từ những sản phẩm chế biến từ cây khóm, đặc sản của phụ nữ huyện Tân Phước hay các loại mắm tép, tôm chà, tương hột… của miệt duyên hải các huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông cho đến lạp xưởng của phụ nữ Cai Lậy, bánh cốm của phụ nữ Cái Bè, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm may gia công (quần áo, túi xách, ba lô…) của chị em các huyện, thị, thành được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ đoạt giải A, B, C ở Hội thi “Ý tưởng  phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” được trưng bày tại Ngày hội năm 2020.
Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ đoạt giải A, B, C ở Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” được trưng bày tại Ngày hội năm 2020.

Bên cạnh đó, các loại trái cây đặc sản của các địa phương trong tỉnh như: Xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, bưởi lông Cổ Cò của huyện Cái Bè; mãng cầu Xiêm, trà mãng cầu của huyện Tân Phú Đông; rau quả an toàn của TP. Mỹ Tho, huyện Gò Công Tây… cũng gây sự chú ý của những người tham gia Ngày hội.

Tham gia trưng bày tại Ngày hội với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (nón, túi xách…) làm từ cây bàng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết: “Nghề đương bàng đã gắn bó từ lâu với người dân huyện Tân Phước nói chung và xã Tân Hòa Thành nói riêng. Ngày nay, qua bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ trong xã đã biến tấu những sản phẩm từ cây bàng thành hàng trăm mẫu mã khác nhau. Đó là những chiếc túi xách thời trang, chiếc túi đựng điện thoại, giỏ hoa, hộp đa dụng… Chị em phụ nữ của xã đã khởi nghiệp với mô hình đương bàng và giữ nghề truyền thống của quê hương”.

HOÀN THIỆN Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP

Tại Ngày hội năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã trao giải thưởng cho 11 ý tưởng khởi nghiệp khả thi. Trong đó, giải A được trao cho ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của chị Võ Thị Mỹ Tuyên, Tổ hợp tác Hộp gỗ yêu thương, xã Tân Trung, TX. Gò Công. Được biết, sau thời gian phát động, có 193 ý tưởng khởi nghiệp tham gia Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”; trong đó, có 30 ý tưởng được Ban Tổ chức chọn vào Vòng chung kết hội thi và hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh.

ảnh 2: Sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được trưng bày, mua bán tại phòng trưng bày Hội LHPN tỉnh.
Sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được trưng bày, mua bán tại phòng trưng bày Hội LHPN tỉnh.

Chị Võ Thị Mỹ Tuyên bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất vui khi tham gia hội thi này, vì đây là cơ hội để mọi người biết tới sản phẩm của mình. Trong quá trình tham gia hội thi, tôi đã được các thành viên trong ban tổ chức hỗ trợ góp ý về ý tưởng... và may mắn đoạt giải A. Giải thưởng này sẽ mang đến cho tôi nhiều cơ hội hơn trong quá trình khởi nghiệp, mong rằng thị trường sẽ tin dùng các sản phẩm của Tổ hợp tác Hộp gỗ yêu thương...”.

Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” là một trong những hoạt động của Ngày hội nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp của HVPN, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế hộ gia đình. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kiều Tiên, khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh được xem là một trong những giải pháp tạo việc làm cho HVPN, giúp chị em phát triển kinh tế và khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội ở thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ đã được các cấp Hội LHPN trong tỉnh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp cho nhiều chị em phụ nữ xóa bỏ rào cản về giới, mang lại cơ hội lớn cho phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn có điều kiện để khởi nghiệp.

Với chuỗi những hoạt động thiết thực trong Ngày hội năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho HVPN, doanh nghiệp, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; là dịp để HVPN gặp gỡ giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, điều hành và kết nối giao thương hiệu quả. Qua đó không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nữ, các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo xuất sắc của phụ nữ phát triển bền vững, mà còn góp phần tạo động lực đưa kinh tế, xã hội tỉnh nhà đi lên trong giai đoạn mới.

LÊ PHƯƠNG

 

.
.
.