.

Phát huy vai trò "cầu nối" giữa đạo và đời

Cập nhật: 14:41, 15/12/2020 (GMT+7)

(ABO) Thời gian qua, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang (viết tắt là Hội LHTN tỉnh Tiền Giang) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên Công giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như phát triển tỉnh nhà; đồng thời, quan tâm, chăm lo, động viên thanh niên Công giáo trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Hiện nay, tổng số thanh niên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là 368 ngàn thanh niên, chiếm khoảng 24% dân số tỉnh. Trong đó, có hơn 13 ngàn thanh niên có tôn giáo, tập trung chủ yếu ở các khu vực TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo. Nghề nghiệp thanh niên hiện nay chủ yếu là làm công nhân trong các khu, cụm, công nghiệp và sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Hội LHTN tỉnh Tiền Giang xác định công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên có tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, các cơ sở Hội LHTN trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như phát triển tỉnh nhà. Từ củng cố chất lượng đội ngũ cán bộ, mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng lực lượng nòng cốt cho đến đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tại các vùng đồng bào có tôn giáo.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương trao Bảng tương trưng hỗ trợ vốn khởi nghiệp 50 triệu đồng cho thanh niên Công giáo.

Ngoài ra, các cơ sở Hội LHTN trong tỉnh còn tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và thanh niên tự giác, đấu tranh với các hành động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá cách mạng, chống phá nhà nước; vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên đi đầu chống lại các hủ tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan, phòng, chống các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Song song đó, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội LHTN trong việc chăm lo, bồi dưỡng hỗ trợ thanh niên dân tộc, tôn giáo, các cơ sở Hội trong tỉnh đã đầu tư xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp với điều kiện và nhu cầu của thanh niên để tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Qua các mô hình để vừa tập hợp vừa giáo dục thanh niên như: Câu lạc bộ pháp luật, chi hội giúp nhau làm ăn, nhóm ca khúc cách mạng...; thành lập các tổ vay vốn, hỗ trợ các dự án giúp thanh niên phát triển kinh tế từ nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm, nguồn vốn khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Tiền Giang. Qua đó, giúp nhiều thanh niên Công giáo có điều kiện phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Vừa nhận 50 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp của Hội LHTN tỉnh Tiền Giang, anh Nguyễn Hoàng Linh, thanh niên Công giáo ở ấp An Thạnh, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang vui mừng cho biết: “Tôi sẽ dùng nguồn vốn hỗ trợ này để tập trung cho việc khởi nghiệp thật tốt, trước mắt tôi sẽ mua 2 con bò sinh sản để nuôi. Dự kiến phát triển đàn bò trong 1 năm sẽ hoàn trả vốn, phần vốn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò. Khi khởi nghiệp thành công, tôi sẽ hỗ trợ cho các bạn thanh niên trong ấp, xã và động viên các bạn mạnh dạn khởi nghiệp. Đây là nguồn vốn ban đầu giúp thanh niên có điều kiện khởi nghiệp, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp, tôi thấy rất có ý nghĩa, cần phải phát triển nguồn quỹ hỗ trợ nhiều thanh niên khởi nghiệp hơn nữa”.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương trao quà cho các thanh niên Công giáo có hoàn cảnh khó khăn.


Theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương, Ủy viên Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Tiền Giang, thanh niên có tôn giáo nói chung và thanh niên Công giáo nói riêng luôn hăng hái tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội như: Xây dựng cuộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước, xung kích tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh… tại địa phương. Đặc biệt, luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, tích cực hoàn thành nghĩa vụ công dân, đoàn kết cộng đồng ở khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Nương mong muốn, thanh niên tỉnh nhà nói chung và thanh niên có tôn giáo, thanh niên Công giáo nói riêng luôn là những hạt nhân nòng cốt trong các phong trào Đoàn - Hội ở cơ sở, phát huy vai trò là “cầu nối” giữa đạo và đời, giữa tổ chức Đoàn - Hội với các chức sắc, chức việc để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

LÝ OANH

 

.
.
.