.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam vượt khó

Cập nhật: 16:03, 24/03/2021 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp xây dựng mối quan hệ thường xuyên với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện để giới thiệu những trường hợp NNCĐDC có hoàn khó khăn nhằm vận động nguồn lực giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Huyện Chợ Gạo hiện có 1.067 NNCĐDC, trong đó có 152 nạn nhân đã từng tham gia kháng chiến và 915 nạn nhân là dân thường. Đời sống của không ít NNCĐDC cũng như gia đình nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với những gia đình có từ 2 nạn nhân trở lên. Chẳng hạn như trường hợp ông Nguyễn Văn Lượng (sinh năm 1937, ngụ ấp Thạnh Thới, xã An Thạnh Thủy) có 4 người con đều bị nhiễm chất độc da cam/dioxin với đủ các chứng bệnh như suy tim, tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, động kinh toàn phần… Do đó, cuộc sống của gia đình ông Lượng gặp nhiều khó khăn rất cần sự giúp đỡ.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Đăng Hưng Phước Trương Văn Bá thăm hỏi NNCĐDC trên địa bàn xã.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Đăng Hưng Phước Trương Văn Bá thăm hỏi NNCĐDC trên địa bàn xã.

Hay như trường hợp bà Nguyễn Thị Ơn (sinh năm 1955, ấp Đăng Phong Trên, xã Đăng Hưng Phước), có chồng đi bộ đội, từng tham gia nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia và mất năm 2008, để lại một mình bà phải chăm sóc đứa con trai bị liệt từ nhỏ do nhiễm chất độc da cam/dioxin, đến nay đã 30 tuổi vẫn nằm một chỗ trên giường. Bản thân bà Ơn tuổi cao sức yếu, thường xuyên đau bệnh, không có đất sản xuất nên cuộc sống của mẹ con bà luôn thiếu trước hụt sau.

Bằng sự thấu hiểu, cảm thông với từng hoàn cảnh NNCĐDC cũng như gia đình các nạn nhân, những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết - nghĩa tình - vì NNCĐDC, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng nạn nhân vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo Lê Văn Mơi cho biết, để làm tốt chức năng của một tổ chức xã hội - từ thiện, trong những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nhất là tập trung tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Bên cạnh đó, cán bộ Hội thường xuyên đi nhiều nơi để vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ giúp đỡ NNCĐDC.

Cụ thể, trong năm 2020, các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo đã vận động được 876 triệu đồng để giúp đỡ, chăm lo cho NNCĐDC của huyện thông qua các hoạt động như: Tặng 2.440 suất quà (trị giá 732 triệu đồng); xây tặng 4 “Mái ấm da cam”, trị giá 125 triệu đồng; hỗ trợ vốn sản xuất cho các NNCĐCDC… Riêng dịp Tết Nguyên đán 2021 và trong 2 tháng đầu năm 2021, Huyện hội và các hội cơ sở đã vận động 2.075 suất quà, trị giá 734 triệu động giúp các gia đình NNCĐDC vui xuân, đón tết.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương trong đồng hành cùng NNCĐDC vượt khó. Hiện tại, mọi hoạt động của Hội đều nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào hành động vì NNCĐDC bằng việc thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

LÊ HUỲNH

.
.
.