.

Nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

Cập nhật: 06:51, 04/03/2021 (GMT+7)

Hướng đến kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2021), thực hiện Công văn 201 ngày 8-7-2020 của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) Việt Nam và Công văn 3642 ngày 3-8-2020 của UBND tỉnh Tiền Giang, Hội NNCĐDC các cấp trong tỉnh bằng những nội dung thiết thực và hình thức phong phú, tập trung tuyên truyền chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam, nhất là thực hiệt tốt Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao quà cho nạn nhân chất độc da cam huyện Tân Phú Đông.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao quà cho nạn nhân chất độc da cam huyện Tân Phú Đông.

Với phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, sát với từng gia đình nạn nhân, nhằm chia sẻ nỗi đau da cam về thể xác và tâm hồn mà họ đã và đang phải gánh chịu. Với chức năng và vai trò của một tổ chức xã hội - từ thiện, với truyền thống của Hội: Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam, Hội luôn sâu sát với những cảnh đời bất hạnh để động viên, an ủi, giúp đỡ họ vượt qua nỗi đau của bệnh tật, khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên, sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Năm 2021, năm có ý nghĩa đặc biệt đối với nạn nhân chất độc da cam, dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của chất độc hóa học đối với môi trường và con người chúng ta còn rất nặng nề.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ cho biết, tỉnh Tiền Giang hiện có 11.096 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 1.625 nạn nhân là người có công với cách mạng (người tham gia kháng chiến và con, cháu của họ). Hơn bao giờ hết, nạn nhân chất độc da cam cần lắm sự chia sẻ, quan tâm của cộng đồng cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Từ nay đến ngày kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong, ngoài tỉnh và Hội các cấp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức các đoàn thăm và tặng 800 suất quà cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn (400.000 đồng/suất); tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động Hội, những cơ quan, đơn vị, những tấm lòng nhân ái thường xuyên gắn kết với nạn nhân da cam và những nạn nhân vượt khó vươn lên.

Do vậy, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thảm họa ở Việt Nam, các cấp Hội trong tỉnh càng nỗ lực rất nhiều để giúp đỡ nạn nhân và qua công tác thông tin, tuyên truyền, gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với gia đình nạn nhân, nhất là những trường hợp nạn nhân bệnh nặng đang phải sống oằn oại, vật vã và sống đời sống thực vật, những thân hình bị dị tật, dị dạng bẩm sinh không một giây phút như người bình thường… do ảnh hưởng của chất độc da cam họ chẳng may mắc phải từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ đời cha mẹ sang đời con, đời cháu và các thế hệ kế tiếp.

Ngay từ đầu năm 2021, Hội NNCĐDC từ tỉnh đến cơ sở trong tỉnh đã có nhiều hoạt động đong đầy tình thương và trách nhiệm với nạn nhân, nhất là những gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn, những người tàn tật sống trong nỗi đau thể xác và tâm hồn. Chẳng hạn như, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động trên 6 tỷ đồng để giúp đỡ nạn nhân. Với số tiền trên, Hội các cấp đã xây tặng 4 “Mái ấm da cam”, trao 10 xe lăn cho người tàn tật, tặng 6.000 khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và trực tiếp xuống tận cơ sở trao 17.296 suất quà tết để gia đình nạn nhân vui Xuân đón Tết…

LÊ HUỲNH

.
.
.