.

Tiền Giang: Chăm lo người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Cập nhật: 08:10, 10/07/2021 (GMT+7)

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm cho cuộc sống của nhiều công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng và trở nên khó khăn hơn.

Trước tình hình trên, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp các đoàn thể triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho công đoàn viên và người lao động.

NGƯỜI LAO ĐỘNG NGHÈO GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.373 công đoàn cơ sở, với 117.367 đoàn viên/130.361 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trước tình hình của dịch bệnh Covid-19, qua thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hiện có không ít CNVCLĐ gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, các doanh nghiệp may mặc không xuất khẩu được hàng, sản phẩm bị tồn đọng, nguyên phụ liệu từ nước ngoài không nhập về được… làm ảnh hưởng đến việc làm của công nhân, lao động như: Mất việc làm, giảm thời gian làm việc, ảnh hưởng nguồn thu nhập. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng tiếp tục duy trì sản xuất để công nhân, lao động trên địa bàn không bị mất việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do LĐLĐ huyện Gò Công Tây phối hợp cùng các đoàn thể huyện tổ chức.
“Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do LĐLĐ huyện Gò Công Tây phối hợp cùng các đoàn thể huyện tổ chức.

Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân, trong đó có người lao động. Bà Hà Thị Nga, ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, hằng ngày mưu sinh bằng nghề mua, lượm ve chai, thu nhập mỗi ngày chưa tới 100.000 đồng. Nay do dịch bệnh nên vựa ve chai đóng cửa, bà Nga cũng thất nghiệp, chồng bà cũng nghỉ làm thợ hồ vì dịch bệnh. Bà Nga cho biết: “Mấy hôm trước, bà được hỗ trợ 1 phần nhu yếu phẩm và rau, củ, ăn tiết kiệm cũng được 10 ngày. Sắp tới, vợ chồng bà đều thất nghiệp ở nhà, nên chưa biết phải sống sao!?”.

Còn ông Lê Thành Khôi, 65 tuổi, ấp Rẫy, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, làm nghề tự do. Dịch bệnh phức tạp nên hàng quán đóng cửa, không ai thuê làm việc nữa nên ông cũng thất nghiệp, không có thu nhập. Trước đây mỗi ngày đi làm, ông Khôi cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng, đủ chi tiêu cho cuộc sống. “Trong lúc khó khăn mà được ban, ngành hỗ trợ nhu yếu phẩm để những người lao động như ông vượt qua khó khăn do dịch bệnh thì thật đáng quý” - ông Khôi chia sẻ.

 Đồng chí Trương Thanh Hòa trao quà hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ “Gian hàng 0 đồng”.
Đồng chí Trương Thanh Hòa trao quà hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ “Gian hàng 0 đồng”.

HỖ TRỢ KỊP THỜI

Thời gian qua hàng trăm đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang chung tay giúp sức người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Với khẩu hiệu “San sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện Gò Công Tây, Châu Thành phối hợp cùng các đoàn thể huyện tổ chức “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ những thực phẩm thiết yếu như: Gạo, nước tương, nước mắm, mì tôm, khoai lang, rau, củ, quả… cho công đoàn viên, người lao động, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Theo LĐLĐ huyện Châu Thành, trong tháng 6-2021, đơn vị đã trao tặng 100 phần quà cho công đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh đó, để động viên các lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch, LĐLĐ huyện cũng đã đi thăm, tặng quà tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện Châu Thành và xét hỗ trợ 6 “Mái ấm Công đoàn”; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể huyện vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện tổ chức “Gian hàng 0 đồng”. Qua 1 tuần vận động, các nhà hảo tâm đã ủng hộ đóng góp khoảng 2.000 phần quà để thực hiện gian hàng.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Tây nhận quà hỗ trợ  từ “Gian hàng 0 đồng”.
Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gò Công Tây nhận quà hỗ trợ từ “Gian hàng 0 đồng”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa cho biết, với những phần quà do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, LĐLĐ huyện và các đoàn thể đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, trao thực phẩm thiết yếu cho người dân gặp khó khăn tại các xã của huyện như: Song Thuận, Vĩnh Kim, Điềm Hy và thị trấn Tân Hiệp. Đồng thời, thăm và trao quà hỗ trợ người dân ở 4 khu vực phong tỏa trên địa bàn các xã của huyện gồm: Tân Lý Tây, Tam Hiệp, Hữu Đạo và Vĩnh Kim. Dự kiến, LĐLĐ huyện và các ngành, đoàn thể sẽ tiếp tục tổ chức thêm 4 “Gian hàng 0 đồng” nhằm hỗ trợ đảm bảo cuộc sống công đoàn viên, CNVCLĐ, người dân nghèo trên địa bàn huyện.

Còn tại LĐLĐ huyện Gò Công Tây, trong 8 ngày (từ ngày 25-6 đến 2-7), đơn vị đã phối hợp với các đoàn thể huyện tổ chức “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu cho công đoàn viên, người lao động, người nghèo trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng giá trị các phần quà 240 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện Gò Công Tây phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện đến thăm và trao quà cho 40 gia đình người cao tuổi neo đơn, không có khả năng đi lại và 60 trẻ em thuộc diện gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 30 triệu đồng; đồng thời, phối hợp các ngành, đoàn thể huyện thăm 4 điểm cách ly. Chủ tịch LĐLĐ huyện Gò Công Tây Đỗ Thị Kiều Oanh cho biết, thời gian tới LĐLĐ huyện sẽ phối hợp các ngành tiếp tục tổ chức “Gian hàng 0 đồng” mỗi tuần 1 lần bằng cách phát phiếu cho các hộ nhận hàng hóa, quà tặng theo giờ, tránh tập trung đông người nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các hoạt động hỗ trợ từ các cấp Công đoàn của tỉnh có ý nghĩa thiết thực, kết nối các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng; thể hiện tinh thần đoàn kết “Lá lành đùm lá rách”, tạo động lực giúp công đoàn viên, người lao động, người nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

LÝ OANH

 

.
.
.