.

Tiền Giang quyết liệt thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16

Cập nhật: 15:42, 12/07/2021 (GMT+7)

(ABOTrong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhìn chung, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, người dân đã chấp hành tốt các quy định về cách ly xã hội.

Đường phố TP. Mỹ Tho vắng người qua lại.
Đường phố TP. Mỹ Tho vắng người qua lại.

Các địa phương quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt việc cách ly xã hội nhằm tận dung “thời điểm vàng” để khống chế, ngăn chặn dịch Covid-19.

* ĐỒNG CHÍ GIẢN BÁ HUỲNH, CHỦ TỊCH UBND TX. GÒ CÔNG:

Đồng chí Giản Bá Huỳnh.
Đồng chí Giản Bá Huỳnh.

Trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân thị xã chấp hành tương đối tốt. Song một số người dân vẫn còn đi lại nhiều.

Hiện UBND TX. Gò Công đang triển khai các chốt kiểm soát trên địa bàn để đón và kiểm tra, tìm hiểu lý do người dân ra đường có thật sự cần thiết hay không để nhắc nhở, người dân hạn chế ra khỏi nhà. Địa phương sẽ cấp giấy cho các đối tượng có nhu cầu đi lại như: Công nhân, người lao động làm việc tại các công trình…

Riêng các chợ, cửa hàng Bách Hóa Xanh, siêu thị trên địa bàn vẫn hoạt động và chấp hành tốt Chỉ thị 16; không còn người bán hàng rong bên ngoài chợ. Thị xã đã phát phiếu đi chợ đến từng hộ dân để đảm bảo thực hiện việc giãn cách.

* ĐỒNG CHÍ TRẦN QUỐC BÌNH, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CAI LẬY:

Trong buổi sáng 12-7, sau khi đi kiểm tra thực tế tại 10 xã trên địa bàn huyện, người dân đã chấp hành tốt các quy định về cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Các chợ truyền thống trên địa bàn huyện hiện chỉ bán những mặt hàng thiết yếu, những quầy hàng kinh doanh các mặt hàng còn lại đều đóng cửa; riêng các chợ tự phát đều đã dừng hoạt động. Giá cả tại các chợ có tăng nhưng không nhiều. Do đây là chợ nông thôn nên người dân chủ yếu đến mua thịt, cá.

Còn các cơ sở kinh doanh như: Bách Hóa Xanh, cửa hàng tạp hóa, cơ sở buôn bán các mặt hàng thiết yếu khác vẫn mở cửa kinh doanh bình thường.

Ngày 11-7, huyện đã yêu cầu các xã bố trí lực lượng tại chợ, trường hợp có đông người thì giải tán bớt. Trong ngày 11-7, người dân đi chợ mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu khá đông. Đến sáng ngày 12-7, tình hình người dân đi chợ không còn đông.

Trong đợt kiểm tra sáng 12-7, huyện đã nhắc nhở một số địa điểm, cửa hàng kinh doanh quần áo, tiệm sửa xe, rửa xe, Điện máy xanh… còn hoạt động phải tạm ngừng hoạt động. Trong những ngày tới, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra; các xã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về cách ly xã hội; lập chốt kiểm soát nhằm nhắc nhở, xử lý người đi đường không tuân thủ Chỉ thị 16.

* ĐỒNG CHÍ HUỲNH VĂN BÉ HAI, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHÂU THÀNH:

Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai.
Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai.

Thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai 156 chốt kiểm soát người đi lại. Tại các chốt, lực lượng làm nhiệm vụ rất nghiêm túc, kiểm tra giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân... điều tra nguyên nhân người dân đi ra ngoài có thật cần thiết hay không.

Người dân của huyện đã đi mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong ngày 11-7, nên hiện các chợ truyền thống trên địa bàn huyện rất thưa người đến mua hàng hóa.

Đối với các tiểu thương, huyện yêu cầu phải thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, tiểu thương phải có giấy test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính không quá 3 ngày mới được buôn bán.

Trong sáng 12-7, lực lượng chức năng đã kiểm tra chợ Tái định cư tại Khu công nghiệp Tân Hương. Qua kiểm tra, vẫn còn tình trạng mua bán đông. Do đó, huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh cho dừng chợ này.

Đối với công nhân đi trên xe đưa rước công nhân, huyện sẽ đề xuất Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thông báo, sau khi tan ca, tài xế sẽ chạy đi, không đậu đỗ để công nhân xuống đi chợ mua hàng hóa.

Dự kiến trong ngày 13-7, huyện sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở không thiết yếu, hộ kinh doanh, kể cả các hộ bán mang về. Nếu có trường hợp vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của UBND tỉnh. Để duy trì nghiêm việc thực hiện Chỉ thị 16, trong những ngày tới, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát người ra vào các chốt.

ĐỒNG CHÍ LÊ VĂN SƠN, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Đồng chí Lê Văn Sơn.
Đồng chí Lê Văn Sơn.

Nhìn chung, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn huyện Gò Công Đông chấp hành rất nghiêm, người dân ra đường rất ít.

Huyện đã thành lập 4 chốt kiểm soát trên 4 tuyến tỉnh lộ gồm: 862, 871C, 871B, 871 để kiểm tra người của huyện ra bên ngoài và người từ địa phương khác đến địa bàn.

Riêng các chợ trên địa bàn huyện, hầu hết các tiểu thương đã tạm nghỉ buôn bán. Trong sáng nay, chợ thị trấn Tân Hòa chỉ có 7 tiểu thương còn buôn bán. Huyện đã cấp kính chống giọt bắn cho tất cả tiểu thương để phòng, chống dịch.

UBND huyện cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả các công ty, doanh nghiệp, tổ hợp tác... có công nhân và người lao động trên địa bàn huyện tạm ngưng hoạt động từ ngày 12-7 đến khi có thông báo.

Riêng các công ty, doanh nghiệp, tổ hợp tác trên địa bàn huyện có liên quan đến việc cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết như: Lương thực, thực phẩm... thì được phép hoạt động nhưng phải có phương án phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế và thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế. Đến nay, các đơn vị chấp hành rất tốt.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.