.

Tiền Giang: Công nhân phấn khởi trở lại làm việc

Cập nhật: 14:24, 08/11/2021 (GMT+7)

Tỉnh Tiền Giang đang chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, nhiều doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng sản xuất, kinh doanh. Ngoài các biện pháp đã thực hiện, các DN đang nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống dịch, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và ổn định sản xuất.

PHẤN KHỞI ĐƯỢC LÀM TRỞ LẠI

Sau khi Tiền Giang chuyển hoạt động sản xuất, kinh doanh sang giai đoạn mới từ ngày 1-11, nhiều DN đã khẩn trương xây dựng phương án sản xuất, đón công nhân trở lại làm việc. Sau thời gian dài người lao động ngừng việc để phòng, chống dịch, giờ đây ai nấy cũng vui mừng khi được trở lại làm việc. Chị Trần Thị Mỹ Thuận, công nhân Công ty TNHH YMUV (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) cho biết, chị ngừng làm việc ở công ty đã gần 4 tháng.

Công nhân trên đường đi làm tại Cụm công nghiệp Trung An.
Công nhân trên đường đi làm tại Cụm công nghiệp Trung An.

Mặc dù không đi làm nhưng chị vẫn được công ty trả lương hằng tháng, nhưng khoản tiền đó không đủ chi tiêu cho gia đình. “Được công ty thông báo đi làm trở lại, tôi rất vui mừng. Khi đi làm, tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như trang bị nước rửa tay sát khuẩn, mang 2 khẩu trang, mang kính chống giọt bắn... Đồng thời, tuân thủ 5K và hạn chế tiếp xúc với mọi người hơn” -  chị Thuận chia sẻ.

Tương tự, chị Lê Thị Thúy Liễu, công nhân Công ty CP Tae Kwang Vina Industrial chi nhánh Tiền Giang (Cụm công nghiệp Trung An, TP. Mỹ Tho) cũng rất háo hức khi được đi làm trở lại. Vừa bước xuống từ xe đưa rước công nhân, chị Liễu cho biết, chị thất nghiệp đã hơn 3 tháng, giờ được đi làm lại nên mừng lắm.

“Ở nhà nữa, tôi không biết lấy tiền đâu để chi tiêu trong sinh hoạt. Khi đi làm, tôi cẩn thận phòng, chống dịch như mang 2 khẩu trang, mang thêm kính chống giọt bắn, thường xuyên khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân, mọi người xung quanh và cho cả DN" - chị Liễu cho biết.

Còn chị Lê Nhã Linh, quê tỉnh Cà Mau, cũng là công nhân Công ty CP Tae Kwang Vina Industrial chi nhánh Tiền Giang cho biết, hơn 3 tháng ngưng làm việc, hiện chị đã đi làm trở lại được hơn 1 tuần. Chị mong cuộc sống được trở lại bình thường để mọi người có công việc ổn định, có thu nhập đảm bảo cuộc sống.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG DỊCH

Từ đầu tháng 11, các DN thực hiện phương án tổ chức sản xuất và bố trí cho người lao động làm việc gắn với an toàn phòng, chống dịch. Ngoài các biện pháp phòng dịch trước đó, hiện các DN đã nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và ổn định sản xuất.
Công ty TNHH Nissei Electric - Mỹ Tho (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) trước đây thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Công nhân phấn khởi đi làm trở lại sau thời gian dài nghỉ việc để phòng, chống dịch.
Công nhân phấn khởi đi làm trở lại sau thời gian dài nghỉ việc để phòng, chống dịch.

Hiện công ty đang thực hiện phương án cho người lao động đi, về hằng ngày, với số lượng khoảng 1.200 công nhân, lao động (khoảng 80% tổng số công nhân) đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Còn 20% công nhân, sau khi được tiêm vắc xin đầy đủ, công ty sẽ cho trở lại làm việc.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Nissei Electric - Mỹ Tho Lê Trần Phong Vũ cho biết: “Điều kiện trở lại công ty làm việc là công nhân phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Công ty cấp cho mỗi công nhân 1 nhiệt kế để đo thân nhiệt 2 lần/ngày (trước khi vào nhà máy và buổi trưa). Nếu công nhân nào có nhiệt độ cao, công ty bố trí cho nghỉ ngơi tại phòng y tế. Điều đáng mừng là hiện công nhân quay trở lại làm việc tương đối đầy đủ, không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động”.

Còn Công ty TNHH YMUV (Khu công nghiệp Tân Hương) cũng thực hiện phương án cho người lao động đi, về hằng ngày từ ngày 1-11. Trước đó, công ty tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ công nhân, khi có kết quả âm tính công nhân sẽ được thông báo đi làm. Ngoài ra, hằng tuần công ty còn thực hiện test nhanh, bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho các trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH YMUV Đào Nguyễn Thanh Vân cho biết, công nhân được đo thân nhiệt và test nhanh Covid-19 trước khi vào xưởng. DN tích cực tuyên truyền, hướng dẫn công nhân thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu công nhân tuân thủ 5K. Trong những ngày tới, công ty tiếp tục bổ sung lao động đã tiêm ngừa Covid-19 vào làm việc nhằm bảo đảm tiến độ các đơn hàng trong những tháng cuối năm.

LÝ OANH

 

.
.
.