.

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Cập nhật: 20:54, 16/02/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) mang đậm tính nhân văn, nhân đạo cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Qua đó tác động tích cực đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và sự nghiệp an sinh xã hội bền vững của tỉnh nhà…

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ NGUYỄN THANH LINH:

Tạo sự hài lòng cho người dân khi khám, chữa bệnh bằng BHYT

Theo lộ trình phát triển BHYT toàn dân, tính đến cuối năm 2021, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.527.050,  chiếm 92%, đến cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đều có thẻ BHYT. Việc cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là yêu cầu cấp thiết của ngành Y tế nhằm đảm bảo người dân được hài lòng khi tham gia BHYT. Vì vậy, ngành Y tế đã có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng KCB, trong đó xây dựng chiến lược quản lý chất lượng, cải tiến chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, ngành Y tế của tỉnh đã củng cố, hoàn thiện mạng lưới KCB BHYT trên toàn tỉnh, với nhiều bệnh viện, bệnh viện đa khoa tư nhân và nhiều phòng khám tư nhân có thực hiện KCB BHYT; 11/11 đơn vị hành chính tuyến huyện đều có trung tâm y tế (TTYT), có hoạt động KCB; 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế, tất cả đều có cơ sở trạm y tế riêng biệt, có bác sĩ KCB, đã tổ chức được các quầy thuốc thiết yếu với đủ thuốc theo danh mục quy định của Bộ Y tế để phục vụ người dân. Cùng với đó, các TTYT và bệnh viện đều tích cực hưởng ứng phong trào “Nâng cao chất lượng bệnh viện”.

Cụ thể, mạng lưới cơ sở KCB được đầu tư xây mới, mở rộng hoặc sửa chữa nâng cấp từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao, cùng với sự chấn chỉnh lề lối làm việc, quy tắc ứng xử và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh ở các cơ sở điều trị. Tích cực ứng dụng cải cách hành chính vào hoạt động của các bệnh viện, góp phần giảm các thủ tục rườm rà, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và khách đến giao dịch.

Tăng cường chuyển giao kỹ thuật trong các đề án Giảm quá tải bệnh viện, Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816; cải tiến quy trình cung ứng dịch vụ KCB; nâng cao chất lượng dịch vụ xét nghiệm; quản lý chặt chẽ hoạt động hành nghề; thanh toán BHYT; xã hội hóa công tác y tế, phát triển y học chuyên sâu; ứng dụng công nghệ cao trong KCB; phát triển mô hình Bác sĩ gia đình, tổ chức KCB từ xa…

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật triển khai phương pháp mới, kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu để nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng bệnh viện. Ứng dụng có hiệu quả phần mềm trong quyết toán chi phí KCB BHYT. Ngành Y tế đã phối hợp với BHXH tỉnh sắp xếp lại số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến trong KCB BHYT, tạo dây chuyền KCB BHYT đi vào nền nếp, ổn định.

PHÓ GIÁM ĐỐC BƯU ĐIỆN TỈNH NGUYỄN TẤN TRỌN:

Phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả nhiều dịch vụ qua hệ thống Bưu điện

Thời gian qua, với vai trò là doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích và chi trả các chế độ, chính sách qua hệ thống Bưu điện, Bưu điện tỉnh Tiền Giang đã phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh triển khai nhiều dịch vụ qua hệ thống Bưu điện như: Chi trả các chế độ BHXH, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và chuyển phát hồ sơ BHXH đến tận tay người dân và doang nghiệp trên địa bàn...

Kết quả, công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT: Dịch vụ thu BHXH tự nguyện, phát triển mới: 3.459 người, số tiền thu mới trên 1,6 tỷ đồng. Tổ chức thu tái tục BHXH tự nguyện 3.825 người với số tiền thu 14 tỷ đồng. Dịch vụ thu BHYT hộ gia đình: Phát triển mới 15.691 thẻ, đạt 110% kế hoạch được giao, với số tiền thu gần 8,98 tỷ đồng. Thu tái tục 79.028 thẻ, đạt 99,8% kế hoạch được giao, với số tiền thu 49,22 tỷ đồng.

Năm 2021 gặp nhiều khó khăn trong  công tác chi trả chế độ BHXH vì ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo 2 ngành, Bưu điện tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác này. Cụ thể, đã thực hiện chi trả trên 1.267 tỷ đồng cho tổng số 239.056 lượt đối tượng (tiền mặt và ATM), tương đương trung bình 1 tháng gần 20.000 người. Ngoài ra, năm 2021, Bưu điện tỉnh đã chuyển phát hơn 155 ngàn loại hồ sơ thủ tục hành chính của BHXH đến tay người lao động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp rà soát việc thực hiện các chế độ BHXH gần 1.063 doanh nghiệp trên địa bàn trung tâm tỉnh.

Để việc triển khai công tác phối hợp giữa 2 ngành đạt hiệu quả cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2022, Bưu điện tỉnh  đã đề ra nhiều giải pháp phối hợp với BHXH tỉnh triển khai thực các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong điều kiện bình thường mới.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN TỈNH PHẠM VĂN TOÀN:

Tạo điểm nhấn từ công tác phối hợp

Năm 2016, Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh đã xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp 1705 về tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HV-ND) tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT cho cán bộ, HV-ND với nhiều hình thức: Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội, sinh hoạt chi hội, Website, Bản tin Nông dân Tiền Giang, hội nghị truyền thông, đối thoại…

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã trực tiếp và phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền giúp HV-ND hiểu rõ hơn về quyền lợi, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.

Cụ thể, thực hiện Chương trình phối hợp, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tổ chức được 16.554 buổi tuyên truyền cho 381.251 lượt cán bộ, HV-ND; thông tin đăng tải 2.936 tin, bài; cấp phát 160.356 tài liệu, tờ rơi; tổ chức 1.642 cuộc đối thoại về chính sách BHXH; phối hợp đào tạo và cấp thẻ đại lý cho 768 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT thuộc hệ thống Hội Nông dân; có trên 250 ngàn cán bộ, HV-ND tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh có chủ trương việc mua BHYT cho cán bộ hội là ủy viên thường vụ cơ sở, chi hội trưởng, chi hội phó trên địa bàn toàn tỉnh; định kỳ hằng năm có đánh giá và biểu dương, khen thưởng.

Có thể nói, những kết quả nêu trên là điểm nhấn đáng ghi nhận trong công tác phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh, là tiền đề quan trọng để nâng số lượng HV-ND trong tỉnh tham gia BHXH, BHYT đông hơn trong thời gian tới.

HOÀI THU (thực hiện)

 

.
.
.