.

Hội Nông dân huyện Châu Thành: Vận động hội viên, nông dân tham gia chính sách bảo hiểm

Cập nhật: 10:46, 14/03/2022 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, góp phần cùng chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Năm 2016, HND huyện Châu Thành và BHXH huyện ký kết Kế hoạch liên ngành số 83 ngày 24-5-2016 phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Theo đó, HND huyện đã triển khai đến các chi, tổ hội, cán bộ, hội viên, nông dân (HV-ND), đại lý thu bảo hiểm và người dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

HND huyện còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung có liên quan, các biểu mẫu, hồ sơ thủ tục mua, bán bảo hiểm đến từng chi, tổ hội nông dân và các đại lý thu bảo hiểm. Đồng thời, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, nhân rộng các điểm đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện cho HV-ND.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình trao Giấy khen cho đại diện HND huyện Châu Thành.
Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình trao Giấy khen cho đại diện HND huyện Châu Thành.

Bên cạnh đó, để giúp HV-ND tiếp cận các chính sách ưu đãi mà bảo hiểm mang lại, các cơ sở HND trên địa bàn huyện Châu Thành đã đến tận nhà HV-ND tư vấn; phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật, các lớp dạy nghề nông thôn hoặc trong những buổi sinh hoạt Ban Chấp hành HND cơ sở, chi, tổ hội nông dân khu dân cư và chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp...

Đặc biệt, có nhiều hội viên và gia đình nông dân tham gia làm nòng cốt. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều HV-ND và người dân tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện chỉ tiêu BHYT trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Toàn huyện Châu Thành hiện có 226.664/267.716 người mua BHYT, đạt 84,67%; 2.803 người mua BHXH tự nguyện, đạt 84,94% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đến nay, trên địa bàn huyện có 127 đại lý thu bảo hiểm thuộc 22 xã và thị trấn. HND huyện còn chỉ đạo cơ sở Hội mạnh dạn đề xuất thay đổi và bổ sung 30 trường hợp đại lý thu bảo hiểm hoạt động kém chất lượng, chuyển công  tác hoặc chuyển hộ khẩu đi nơi khác.

Từ đó, chất lượng hoạt động của các đại lý thu bảo hiểm hiện nay không còn yếu kém, đa số hoạt động khá trở lên. Với những nỗ lực của các cấp HND huyện, năm 2022, HND huyện Châu Thành được BHXH tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen đã thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa HND tỉnh Tiền Giang và BHXH tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Tuy nhiên, hiện nay, các cấp HND trong huyện còn gặp một số khó khăn. Đó là cán bộ HND từ huyện đến cơ sở kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian phối hợp với cán bộ BHXH huyện trong công tác kiểm tra, giám sát và tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các đại lý thu bảo hiểm, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động cá nhân, hộ gia đình tham gia mua BHXH tự nguyện.

Phó Chủ tịch HND huyện Châu Thành Nguyễn Trường Sơn cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu, HND huyện tiếp tục phối hợp với  BHXH huyện tháo gỡ khó khăn, thường xuyên kết hợp tập huấn cho các đại lý thu, nhất là các đại lý mới thành lập về công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đối tượng được thụ hưởng; nắm bắt kịp thời nhu cầu mua bảo hiểm của người dân trên địa bàn, hướng dẫn các đại lý thiết lập, quản lý hồ sơ của người mua bảo hiểm đúng các khâu theo quy trình thu BHYT, BHXH tự nguyện.

Đồng thời, HND huyện phối hợp BHXH huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc hoạt động của các đại lý thu bảo hiểm ở cơ sở... nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thu và tăng trưởng nguồn thu BHYT, BHXH, góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu BHYT, phấn đấu cùng chính quyền đưa huyện Châu Thành ra mắt huyện nông thôn mới vào năm 2023.

LÊ MINH

 

.
.
.