.

Tiền Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến hội viên, nông dân

Cập nhật: 14:41, 11/03/2022 (GMT+7)

Việc phối hợp tuyên truyền vận động hội viên, nông dân (HV-ND) tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giữa BHXH Tiền Giang và Hội Nông dân (HND) tỉnh đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cùng tỉnh sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

BHXH Tiền Giang và HND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2022  -  2026.
BHXH Tiền Giang và HND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2022 - 2026.

HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP

Năm 2016, BHXH Tiền Giang và HND tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 1705 về truyên truyền, vận động HV-ND tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Chương trình 1705).Cụ thể hóa Chương trình 1705, 2 ngành đã tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, như: Tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, HV-ND, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; tổ chức hội thi, hội thảo, tọa đàm về các chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

Đặc biệt, BHXH Tiền Giang phối hợp với HND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp được 1.497 cuộc cho hơn 47.478 lượt cán bộ, HV-ND ở địa bàn nông thôn; tuyên truyền lồng ghép với sinh hoạt chi, tổ hội được 16.368 cuộc với 394.098 lượt HV-ND tham dự... Qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, HV-ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và tích cực vận động nông dân, gia đình tham gia BHXH, BHYT.

Tính đến hết năm 2021, công tác phối hợp liên ngành giữa BHXH và HND tỉnh đã xây dựng được 3 đại lý thu BHXH, BHYT với 269 nhân viên. Hai ngành đã vận động 16.673 người tham gia BHXH tự nguyện, 233.464 người tham gia BHYT. Trong đó, riêng các cấp HND trên địa bàn Tiền Giang đã vận động được 5.350 người tham gia BHXH tự nguyện và 445.108 người tham gia BHYT.

Chủ tịch HND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết, thông qua triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH Tiền Giang và HND tỉnh, trong đó, chú trọng hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã giúp HV-ND hiểu rõ hơn về quyền lợi, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ HND tỉnh còn có chủ trương mua BHYT cho cán bộ HND là Ủy viên Thường vụ cơ sở, Chi hội trưởng, Chi hội phó trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể nói, công tác phối hợp giữa BHXH Tiền Giang và HND tỉnh đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có một số địa phương của tỉnh đã cử cán bộ Chi HND cấp sơ sở đào tạo làm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT hoặc làm vệ tinh cho các nhân viên đại lý. Đây là tiền đề quan trọng để công tác tuyên truyền, vận động HV-ND tham gia BHXH tự nguyện, BHYT có sự chuyển biến ở cấp cơ sở trong thời gian tới.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển đối tượng là HV-ND tham gia BHXH, BHYT vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Theo đánh giá của ngành BHXH tỉnh, qua 5 năm thực hiện công tác phối hợp tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tuy có tăng so với các năm trước nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn so với tiềm năng hiện có, nhất là tỷ lệ HV-ND tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn ở mức thấp so với yêu cầu và mục tiêu mà 2 ngành đã đề ra.

Phó Chủ tịch HND TX. Gò Công Trần Văn Lời cho biết, qua 5 năm thực hiện Chương trình 1705, các cấp HND thị xã đã xây dựng được 102 mô hình vận động HV-ND tham gia thực hiện BHYT toàn dân và BHXH tự nguyện. Kết quả, các cấp Hội đã trực tiếp vận động 832 người tham gia BHXH tự nguyện và 15.426 người tham gia BHYT; thành lập 7 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do HND quản lý, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Tuy nhiên, việc triển khai các nội dung chương trình phối hợp ở cơ sở dù được tăng cường nhưng mức độ, quy mô, hình thức tuyên truyền còn hạn chế, có không ít xã, phường chỉ phối hợp tổ chức 1 - 2 cuộc hội nghị/năm. Bên cạnh đó, nguồn kính phí dành cho hoạt động phối hợp ở các cấp Hội tuy được quan tâm nhưng còn hạn hẹp…

Để công tác phối hợp hiệu quả hơn, hai ngành BHXH và HND tỉnh đã tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2022 - 2026. Giám đốc BHXH Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết: Trong năm 2022, dự báo sẽ tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Song song với việc đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, BHXH tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong đó, việc ký kết và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa BHXH Tiền Giang và HDN tỉnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các đơn vị trong chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hạn chế, thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Hướng tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Tiền Giang.

Trên cơ sở chương trình nội dung ký kết, hai ngành sẽ tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức; tập trung công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, HV-ND. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, học tập mô hình hay, hiệu quả, để hai ngành cùng học tập và thực hiện tốt hơn nữa việc phát triển đối tượng nông dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
.