.
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM:

Ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cập nhật: 10:56, 27/07/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, đối tác quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Đồng thời, liên tiếp giữ vị trí tốp đầu trong khối cơ quan bộ, ngành về ứng dụng CNTT, giúp người tham gia BHYT được trải nghiệm, sử dụng những tiện ích đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT). Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

BHXH Việt Nam đã triển khai ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động “VssID - BHXH số” cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy và sổ BHXH giấy. Ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục KCB BHYT của người dân…

Từ ngày 1-6-2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Tính đến ngày 19-7-2022, trên toàn quốc đã có khoảng 26.322.237 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 713.018 người với 1.299.323 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Việc KCB thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở KCB, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…

Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định 06 ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, về cơ bản người dân đã có thể sử dụng CCCD để KCB BHYT. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 19-7-2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 335.647 lượt tra cứu thành công phục vụ việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Thời gian cấp mới thẻ BHYT từ 10 ngày trước đây được rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin, thì việc cấp lại, đổi thẻ được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin, thì việc cấp lại, đổi thẻ được cải cách từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn

Nếu như trước đây, theo quy định, BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT ở huyện, tỉnh đó, nhưng từ ngày 16-8-2021 đến nay, BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác. Do đó, nếu mất, hỏng thẻ BHYT thì có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ BHYT (không thay đổi thông tin). Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt

Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức như: Trực tiếp tại Bộ phận một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG)

Theo thống kê, từ ngày 1-1-2022 đến ngày 19-7-2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn cho 19.978 trường hợp thực hiện gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVCQG (tính từ khi triển khai dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua Cổng DVCQG (ngày 1-7-2020) đến 19-7-2022 có 88.269 trường hợp).

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời hiện ngành BHXH đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp trên Cổng DVCQG.

Hưởng lợi KCB BHYT nhờ có Hệ thống thông tin Giám định BHYT

Hệ thống thông tin giám định BHYT từ khi vận hành đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý. Trong đó, đối với người tham gia BHYT: Giúp giảm đáng kể thời gian chờ KCB, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế.

Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện. Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng Quỹ KCB của người tham gia BHYT.

Thông qua việc cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia. Từ đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

NGUYỄN VĂN THANH

(Theo BHXH Việt Nam)

.
.
.