.

TP. Mỹ Tho: Những kết quả bước đầu xây dựng 4 tuyến đường kiểu mẫu

Cập nhật: 15:34, 17/10/2022 (GMT+7)

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang về xây dựng các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt và Đinh Bộ Lĩnh thành tuyến đường kiểu mẫu năm 2022, thành phố đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Thực hiện chủ đề năm 2022: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp”; trong đó, tập trung xây dựng 4 tuyến đường: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt và Đinh Bộ Lĩnh trở thành tuyến đường kiểu mẫu trong năm 2022, 4 tuyến đường này sẽ thực hiện đạt 4 tiêu chí gồm: Kiến trúc cảnh quan, trật tự đô thị và an toàn giao thông, hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường theo các giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn khảo sát, đánh giá thực trạng so với các tiêu chí tại các tuyến đường, xây dựng kế hoạch tuyên truyền từ ngày 3 đến ngày 8-6-2022.

Theo đó, UBND các phường có các tuyến đường đi qua đã thành lập các Tổ khảo sát, đánh giá thực trạng các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý theo tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu, báo cáo về Cơ quan Thường trực thực hiện Kế hoạch và xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho người dân dọc theo các tuyến đường các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, xây dựng, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường và quảng cáo.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng tới là tuyến đường kiểu mẫu năm 2022.
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng tới là tuyến đường kiểu mẫu năm 2022.

Giai đoạn tuyên truyền, cam kết (từ ngày 8 đến ngày 15-6-2022), UBND các phường có các tuyến đường đi qua thành lập các Tổ tuyên truyền để tuyên truyền cho người dân dọc các tuyến đường các quy định của pháp luật; đồng thời, cho người dân cam kết thực hiện các quy định của pháp luật. Theo đó, đài truyền thanh đã tuyên truyền 70 lượt; đồng thời, ra quân được 40 cuộc tuyên truyền trực tiếp và cho các hộ dân mặt tiền tại 4 tuyến đường trên ký cam kết thực hiện xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, được 1.921 hộ.

Giai đoạn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm (từ ngày 16-6 đến ngày 14-7-2022 ), UBND các phường có các tuyến đường đi qua xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về lĩnh vực xây dựng, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, quảng cáo tại các tuyến đường trên.

Từ đó, các phường đã ra quân được 310 cuộc, 1.358 lượt đồng chí tham gia; nhắc nhở 383 trường hợp buôn bán nhỏ lẻ, để vật che chắn lấn chiếm vỉa hè; tạm giữ tang vật 104 trường hợp; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 52 trường hợp vi phạm với số tiền phạt 13,15 triệu đồng; tháo dỡ quảng cáo bẩn, quảng cáo không đúng quy định 218 trường hợp; nhắc nhở 129 trường hợp để rác không đúng quy định; kiểm tra 17 trường hợp xây dựng đúng giấy phép xây dựng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau khi kết thúc giai đoạn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, ngày 18-7-2022 Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra thực tế tại các tuyến đường xây dựng đường kiểu mẫu năm 2022 nhằm đánh giá mức độ đạt các tiêu chí đánh giá. Ngày 12-8-2022, UBND thành phố tổ chức họp kiểm tra thực hiện Kế hoạch 3074; đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật tại các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn thành phố. Đoàn thể thành phố sẽ phối hợp với các phường thực hiện tuyên truyền, vận động; giám sát việc thực hiện theo kế hoạch trên tại 4 tuyến đường xây dựng đường kiểu mẫu.

Từ khi triển khai thực hiện Kế hoạch 3074 của UBND thành phố, UBND các phường đã triển khai thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch, tình hình về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quảng cáo rao vặt tại 4 tuyến trên có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường hợp vi phạm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, để rác thải sinh hoạt không đúng quy định, các biển hiệu quảng cáo, rao vặt sai quy định có chiều hướng giảm.

Trong thời gian tới, TP. Mỹ Tho tiếp tục triển khai các công việc còn lại để các tuyến đường: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt, Đinh Bộ Lĩnh thành tuyến đường kiểu mẫu năm 2022, phấn đấu hoàn chỉnh việc xây dựng các tuyến đường này đạt các tiêu chí về tuyến đường kiểu mẫu, từ đó nhân rộng tại các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố.

THANH TÙNG

.
.
.