.

Huyện Châu Thành: Thực hiện các chính sách bảo hiểm đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 19:52, 28/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều 28-11, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) do Giám đốc BHXH tỉnh Võ Khánh Bình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh làm Trưởng đoàn đến làm việc với huyện Châu Thành về tình hình thực hiện BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện.

Theo Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự hướng dẫn của BHXH tỉnh; sự chủ động vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền nên việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện đạt những kết quả tích cực.

Đồng chí Võ Khánh Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Khánh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Tính đến tháng 10-2022, trên địa bàn huyện Châu Thành có 234.476 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,13% dân số huyện và bằng 99,02% chỉ tiêu do UBND tỉnh giao. So với cùng kỳ năm trước, toàn huyện tăng 14.573 người tham gia BHYT.

Về phát triển tham gia BHXH, toàn huyện có 59.686 người tham gia BHXH, đặt 122,12% chỉ tiêu do UBND tỉnh giao. Trong đó, BHXH bắt buộc 57.608 người, đạt 130,72% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 10.199 người tham gia so cùng kỳ năm trước; BHXH tự nguyện 2.021 người, đạt 42,04% chỉ tiêu UBND tỉnh giao và giảm hơn 450 người so cùng kỳ năm trước.... 

Lãnh đạo huyện Châu Thành phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo UBND huyện Châu Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Châu Thành có 10 xã đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo chuẩn xã nông thôn mới (NTM), NTN nâng cao. Các xã còn lại đang tập trung vận động người dân tham gia BHYT, nhằm phấn đấu đảm bảo chỉ tiêu BHYT để được tái công nhận trong tháng 11-2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Châu Thành vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN. Tại buổi làm việc, đại diện một số ngành tỉnh, huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã nêu những khó khăn, hạn chế trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN như: Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp... với thu nhập thấp và không ổn định, đời sống vẫn còn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, do đó phát triển mới đối tượng tham gia BHXH, BHYT hằng tháng có tăng, nhưng không bù lại đủ số người dừng tham gia khi đáo hạn.

Lãnh đạo các xã, thị trấn phát biểu về những khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT
Lãnh đạo các xã của huyện Châu Thành nêu những khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, mức đóng tối thiểu khi tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2022 tăng hơn 2 lần (do tăng theo mức chuẩn nghèo nông thôn) cũng là một yếu tố dẫn đến số người tham gia BHXH mới hạn chế, và số người rời bỏ chính sách BHXH tự nguyện cao. Mức hỗ trợ của nhà nước đối với người tham gia BHXH tuy có tăng theo mức chuẩn nghèo nông thôn, nhưng cơ bản vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân (hộ gia đình chỉ được hỗ trợ 33 ngàn đồng/tháng), nên chưa khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện về cơ bản chưa thật sự hấp dẫn, thời gian tham gia để hưởng lương hưu quá dài, trong khi tuổi hưởng lương hưu lại tăng thêm hằng năm: 3 tháng (đối với nam), 4 tháng (đối với nữ), vì vậy đã tác động không ít đến tâm lý và nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện của người dân.

Đại diện một số ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện một số ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Mặt khác, một bộ phận người dân vẫn chưa hài lòng đối với cung cách phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh tại một vài cơ sở y tế, nhất là tình trạng thiếu thuốc trong thời gian qua, làm ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT đối tượng hộ gia đình...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Khánh Bình đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự nỗ lực ngành BHXH huyện, các xã, thị trấn của huyện Châu Thành trong phát triển BHYT BHXH, BHTN thời gian qua. Đồng chí Võ Khánh Bình cũng cho biết, việc thành lập đoàn kiểm tra nhằm đi thực tế tìm hiểu, đánh giá cụ thể kết quả việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT... trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, qua đó xác định những vấn đề cần tập trung chỉ đạo hoặc bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tới. Đồng chí Võ Khánh Bình cũng gợi ý một số giải pháp trọng tâm để lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn nghiên cứu thực hiện nhằm đạt các chỉ tiêu, kế hoạch về BHXH, BHYT, BHTN đề ra trong năm 2022...

HOÀI THU

.
.
.