.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu: Cần chú trọng công tác thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh nhà

Cập nhật: 20:46, 03/01/2023 (GMT+7)

(ABO) Chiều 3-1, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TTTT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu.

Trong năm 2022, Sở TTTT đã tăng cường tham mưu giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 6-10-2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch 370/KH-UBND ngày 8-12-2021 của UBND tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định 605/QĐ-UBND ngày 16-3-2021 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Chính quyền số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, ngành TTTT còn tham mưu UBND tỉnh ban hành 17 văn bản về chính quyền số/chuyển đổi số.

Trong năm 2022, Sở TTTT đã chú trọng nâng cao chất lượng và tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đảm bảo cho 1.852 thủ tục hành chính đăng tải trên Trang Dịch vụ hành chính công của tỉnh.

Hiện ngành TTTT đã và đang triển khai thử nghiệm các ứng dụng số lấy người dân là trung tâm như: Trung tâm giám sát, điều hành thông minh IOC; Tổng đài dịch vụ công 1022; mạng di động 5G; thực hiện thí điểm mô hình chợ 4.0 (thanh toán không dùng tiền mặt) và thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ TTTT tổ chức Chương trình bồi dưỡng trực tuyến về chuyển đổi số cho lãnh đạo UBND cấp xã trong toàn tỉnh…

Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ đã góp phần giúp 139/142 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) về tiêu chí TTTT; trong đó, có 40 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 7/11 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Giám đốc Sở TTTT Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở TTTT Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.

Cũng trong năm 2022, Sở TTTT còn tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách đặt hàng cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc cung cấp sản phẩm dịch vụ công theo Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh hoàn tất việc triển khai các thỏa thuận hợp tác truyền thông với các cơ quan báo, đài Trung ương.

Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến.
Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, ngành TTTT còn trình UBND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 24 về quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ duy trì, vận hành cung cấp dịch vụ thông tin công cộng phục vụ tiếp cận thông tin của nhân dân ở các xã đảo trên địa bàn huyện Tân Phú Đông giai đoạn 2023 - 2025 theo tinh thần Thông tư 46/2022/TT-BTC ngày 28-7-2022 của Bộ Tài chính.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Diệu yêu cầu các cơ quan báo, đài, hệ thống thông tin từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung tuyên truyền những thông tin chính thống để tạo dòng chảy chính nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tặng Giấy khen của Sở TTTT cho các tập thể.
Tặng Giấy khen của Sở TTTT cho các tập thể.

Đồng thời, sử dụng bộ công cụ công nghệ để đánh giá hiệu ứng, tác động, sự đóng góp của các nguồn thông tin, các cơ quan thông tin báo chí, từ đó có quản lý và điều tiết thông tin.

Các cơ quan liên quan phải chủ động trong công tác xử lý khủng hoảng truyền thông, truyền thông về các sự kiện lớn, những vấn đề chưa được kiểm chứng...

Song song đó, cần chú trọng công tác thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh nhà.

Về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, đồng chí Nguyễn Thành Diệu cho rằng cần phải làm quen, lắng nghe các kiến nghị của các đơn vị, doanh nghiệp nhằm có sự chia sẻ.

Các đơn vị liên quan cần nâng cao chất lượng bưu chính về hình thức và nội dung; chú trọng an toàn bưu chính, đảm bảo bí mật thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa bưu chính…

M. THÀNH

.
.
.