Thứ Tư, 26/04/2023, 10:55 (GMT+7)
.
BHXH TỈNH TIỀN GIANG:

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính

Với mục tiêu vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, BHXH tỉnh Tiền Giang đã và đang nỗ lực triển khai các dịch vụ tiện ích tốt nhất để phục vụ người tham gia. Trong đó, không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử nhằm tạo sự thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp trên các lĩnh vực thu, chi BHXH, BHYT.   

Trên tinh thần quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 56 ngày 24-2-2023 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc triển khai, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06) bằng những nội dung công việc mang lại kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực công tác như:  

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Oanh Liệt phát biểu ý kiến trong buổi làm việc với Tổ Công tác Đề án 06 của UBND tỉnh.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Oanh Liệt phát biểu ý kiến trong buổi làm việc với Tổ Công tác Đề án 06 của UBND tỉnh.

Tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên các lĩnh vực thực hiện chính sách, chi trả BHXH, lĩnh vực BHYT. Thu cấp sổ BHXH, thẻ BHYT…   liên quan đến người tham gia BHXH, BHYT trên môi trường điện tử, tích hợp và cung cấp 13 DVC quốc gia. Phối hợp với Sở Tư pháp kết nối, liên thông dữ liệu để thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bình quân mỗi tháng cấp được gần 2.000 thẻ; phối hợp với Sở Y tế triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho tất cả các cơ sở KCB BHYT đạt tỷ lệ 100% với số lượng đã tra cứu thành công 415.615 trường hợp.

Theo quy định tại Nghị định 43 ngày 31-3-2021 của Chính phủ giao cơ quan BHXH Việt Nam là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Vì vậy, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp các sở, ngành có liên quan như: Công an, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo cơ sở dữ liệu “đủ, sạch, sống” sẵn sàng kết nối, chia sẻ với các ngành ở địa phương theo quy định của Chính phủ. Đến nay, đã xác thực 1,18 triệu thông tin nhân khẩu trên tổng số 1,5 triệu người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, đạt tỷ lệ 79% trên dữ liệu quản lý.

Hướng dẫn, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với 271.807 lượt đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số nhằm giúp người tham gia theo dõi quá trình tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của bản thân trên ứng dụng. Từ đó, người tham gia có thể trực tiếp tự giám sát, và bảo vệ quyền lợi của mình đảm bảo được tính công khai, minh bạch.

Ngoài ra, người tham gia không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH hay tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, BHYT mà có thể đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình online qua Cổng DVC BHXH Việt Nam hoặc Cổng DVC quốc gia với quy trình được tự động hóa mức độ cao; hoặc trên các App ứng dụng trực tuyến của một số ngân hàng đảm bảo giao dịch nhanh gọn, thuận tiện.

Trong nội bộ ngành BHXH việc xác thực, xử lý các văn bản, công văn đi đến sử dụng triệt để 100% chữ ký số điện tử, tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị, thành qua hình thức giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,8%. Năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 166 ngàn hồ sơ giao dịch điện tử trên các lĩnh vực thu - chi BHXH, BHYT, đang thực hiện số hóa được 103.702 hồ sơ tiếp nhận phục vụ cho việc tái sử dụng, tra cứu.

Với những nỗ lực trên của BHXH tỉnh Tiền Giang, năm 2022, qua kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh do Sở Nội vụ thực hiện. Kết quả hài lòng chung BHXH tỉnh Tiền Giang được xếp vị trí thứ 10 trong 19 sở, ngành tỉnh. Trong 11 tiêu chí đánh giá có những tiêu chí đạt thứ hạng cao như tiêu chí 1 và 7. Tất cả các tiêu chí còn lại đều đạt mức độ hài lòng trên 80%.

Đánh giá về nội dung này, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình nhấn mạnh: Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian tới, BHXH tỉnh Tiền Giang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0” để triển khai thêm nhiều tiện ích hơn nữa nhằm phục vụ tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

NGUYỄN VĂN THANH
 

.
.
.