.

Tiền Giang: Mỏi mòn chờ đăng kiểm

Cập nhật: 16:43, 14/04/2023 (GMT+7)

Hiện tại phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm xe tại Tiền Giang rất đông, dẫn đến quá tải. Nhiều tài xế, chủ phương tiện phải nằm chờ nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm.

CHỜ ĐỢI

Ghi nhận tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) vào sáng 12-4, từ khoảng 4 giờ sáng đã có nhiều phương tiện đến đăng kiểm. Các phương tiện xếp hàng dài chờ đến giờ nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nhân viên tại đây không tiếp nhận hồ sơ với lý do các phương tiện bên trong trung tâm đăng kiểm này còn đậu chờ đến lượt rất nhiều. Điều này gây bức xúc cho các tài xế và chủ phương tiện.

Các phương tiện đến đăng kiểm ùn ứ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D.
Các phương tiện đến đăng kiểm ùn ứ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D.

Chị Hồng (xã Tân Hương, huyện Châu Thành) mang xe 7 chỗ của gia đình đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D để đăng kiểm. Chị Hồng cho biết: “Tôi thấy bất hợp lý trong quy định của trung tâm đăng kiểm này, bởi bây giờ xe có giấy tờ thì đi xét là được, chứ sao phải yêu cầu xe chính chủ hoặc giấy ủy quyền,  lỡ ủy quyền cho tài xế rồi họ mang đi cầm luôn thì sao.

Sáng sớm ngày 11-4, con tôi mang xe đến đây đăng kiểm nhưng trung tâm yêu cầu phải xe chính chủ, giấy bảo trì mới tiếp nhận, mà lại không có chỗ đậu xe nên con tôi phải lái xe về. Sang ngày 12-4, tôi tiếp tục tới Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D chờ nộp hồ sơ từ sáng sớm nhưng nhân viên của trung tâm nói không nhận hồ sơ trước, chừng nào xe vô bên trong khuôn viên trung tâm mới được nộp hồ sơ”.

Cùng chung bức xúc của nhiều chủ phương tiện, anh Nguyễn Thanh Hùng (huyện Cái Bè) cho biết, xe ô tô tải của gia đình anh đậu trước cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D từ ngày 11-4, nhưng trung tâm chưa nhận hồ sơ. “Xe của tôi đã hết hạn đăng kiểm, nhưng đi xét cũng mấy lần chưa được. Đợt trước tôi mang xe đi xét bị rớt nên về sửa chữa lỗi theo yêu cầu. Sau khi sửa xong, tôi mang xe đến đây nộp hồ sơ không được nên phải đậu nằm “trực chiến” để chờ, nếu nhận hồ sơ thì cũng chưa biết đến chừng nào được đăng kiểm do xe đông lắm” - anh Hùng bức xúc nói.

Anh Võ Văn Đại (xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) cho biết: “Tôi đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D để đăng kiểm từ ngày 2-4, mà đến khoảng 16 giờ ngày 4-4, xe tôi mới được xét. Khi xét xong, xe không đạt nên tôi đi sửa chữa khắc phục, đến nay đã 9 ngày, mà xe tôi vẫn đậu trước cổng, chưa được vô trong trung tâm. Tôi kiến nghị các cơ quan nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đăng kiểm nhanh để còn làm ăn, nuôi sống gia đình”.

Bên cạnh tình trạng quá tải tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-01S (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) trực thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang cũng đang trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày, trung tâm giải quyết khoảng 100 lượt phương tiện và đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện. Do đó, khi các phương tiện đến trung tâm nộp hồ sơ sẽ được cho lịch hẹn đăng kiểm ít nhất từ nửa tháng trở lên.

KHÔNG TỰ ĐẶT CÁC THỦ TỤC NGOÀI QUY ĐỊNH

Trên thực tế, các phương tiện đến đăng kiểm tăng cao, nhưng có trung tâm đăng kiểm lại tự đặt ra các thủ tục gây khó cho người dân. Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 63-02D ra thông báo khẩn yêu cầu chủ phương tiện đi đăng kiểm phải chính chủ; đồng thời, phải cung cấp chứng từ bảo dưỡng.

Thông báo nêu rõ: “Từ ngày 10-4, Trung tâm chỉ tiếp nhận các phương tiện đủ điều kiện như: Hồ sơ kiểm định thực hiện đúng Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT; đối tượng đưa xe đến kiểm định là chính chủ hoặc có giấy tờ ủy quyền… mới được tiếp nhận; cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh cho công tác bảo dưỡng; tuân thủ nghiêm túc sự sắp xếp của cán bộ, công nhân viên của trung tâm trong suốt quá trình tham gia kiểm định; tuyệt đối không được làm những gì trái pháp luật và nội quy của trung tâm trong quá trình làm việc”.

Theo các tài xế, chủ phương tiện, các điều kiện này là không hợp lý và trái quy định, gây khó khăn cho người đến đăng kiểm xe. Trước tình trạng trên, ngày 11-4, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện đúng quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Sở GTVT, đơn vị nhận được phản ảnh từ dư luận xã hội về việc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tự đặt ra thủ tục không đúng quy định gây khó khăn cho chủ phương tiện, lái xe khi đến kiểm định xe như: Đối tượng đưa xe đến kiểm định là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền; cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, hình ảnh chứng minh cho công tác bảo dưỡng.

Căn cứ các thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT gồm: Thông tư 16 ngày 12-8-2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư 02 ngày 21-3-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; không tự đặt ra các thủ tục ngoài quy định gây khó khăn cho chủ phương tiện, lái xe.

ANH THƯ

.
.
.