.

Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất

Cập nhật: 14:06, 29/05/2023 (GMT+7)

Chăm lo cho trẻ em, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường, điều kiện để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, đảm bảo các quyền cơ bản, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC HỖ TRỢ

Đến thăm gia đình em Nguyễn Cao Chí Thịnh, học sinh lớp 31, Trường Tiểu học Hội Xuân, có thể cảm nhận niềm vui của gia đình vừa nhận được “Mái ấm khuyến học”. Chồng mất đột ngột sau một tai nạn, chị Nguyễn Thị Mộng Thoa, mẹ của Thịnh đưa các con về ấp Xuân Kiển nương nhờ nhà mẹ ruột. Không nghề nghiệp, chị Thoa mua bán trái cây trang trải chi phí sinh hoạt và nuôi các con ăn học. Mong ước có được căn nhà vững chắc, các con có góc học tập tươm tất vượt ngoài tầm tay khi thu nhập quá bấp bênh.

Thông qua vận động của Hội Khuyến học huyện Cai Lậy, chùa Bửu Long (xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy) đã hỗ trợ 50 triệu đồng trao tặng “Mái ấm khuyến học” cho gia đình. Có thêm sự góp sức của người thân, mẹ con chị Thoa đã có nơi ở ổn định. Chị Thoa bày tỏ: “Khi các cấp, các ngành hỗ trợ căn nhà, mấy mẹ con vui mừng lắm. Lúc trước, hai vợ chồng đi làm mà cũng có dư, giờ chỉ còn mình tôi nên cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày. Trước sự quan tâm của mọi người, tôi sẽ cố gắng hơn nữa để lo cho con học hành”.

Huyện Cai Lậy chú trọng tổ chức các hoạt động tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho trẻ em.
Huyện Cai Lậy chú trọng tổ chức các hoạt động tạo sân chơi vui tươi, bổ ích cho trẻ em.

Thời gian qua, nhiều trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em Nguyễn Cao Chí Thịnh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Toàn huyện có trên 36.000 trẻ em, trong đó có hơn 2.600 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, rất cần sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng. Được biết, các ngành, đoàn thể ở huyện Cai Lậy đã vận động tốt nguồn lực, tạo mọi điều kiện để trẻ em đến trường, bình đẳng về cơ hội học tập, vui chơi, phát triển toàn diện. Năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học huyện phối hợp các tổ chức, cá nhân tặng quà, trao học bổng, xây dựng “Mái ấm khuyến học”, bảo trợ chi phí học tập cho trẻ em mồ côi… với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN, THÂN THIỆN

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được huyện Cai Lậy quan tâm gắn với Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030, xây dựng “Xã đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em”, Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021 - 2030…

Các ngành, đoàn thể, UBND 16 xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền trẻ em, tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phổ biến kiến thức phòng tránh tai nạn, thương tích, xâm hại, bạo hành trẻ em. Việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em có chuyển biến tích cực. Địa phương cũng nhân rộng các mô hình, hoạt động, tạo điều kiện để trẻ em vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất.

Công tác chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện rõ rệt. Năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, huyện Cai Lậy tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em, duy trì và nhân rộng mô hình “Tổ an toàn phụ nữ và trẻ em”, “Nhóm cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ”, tổ chức hội diễn, hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, diễn đàn, tạo sân chơi vui tươi, ý nghĩa cho trẻ em…

Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, huyện Cai Lậy sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, gia đình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, giảm thiểu tối đa tình trạng trẻ em bị bạo hành, xâm hại. Đồng thời, thực hiện các chương trình, mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em có cuộc sống an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.