Thứ Tư, 17/05/2023, 15:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hưởng ứng "Tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân"

Thực hiện Quyết định 1676 ngày 21-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH); trong đó, chọn tháng 5 hằng năm là “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân”. BHXH tỉnh Tiền Giang phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức người dân duy trì, tham gia BHXH, bảo hiể y tế (BHYT), hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân.

Theo đó, BHXH tỉnh Tiền Giang ban hành Công căn 563 ngày 8-5-2023 về việc tổ chức các hoạt động truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT với những hoạt động thiết thực bằng các hình thức đa dạng, phong phú nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng với mọi tầng lớp trong nhân dân trên địa bàn.

Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân xã Trung An, TP. Mỹ Tho.
Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân xã Trung An, TP. Mỹ Tho.

Cụ thể, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 với hơn 50 đại biểu là cán bộ Công đoàn thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong các khu, cụm công nghiệp tham dự.

Sau đó, các cán bộ Công đoàn sẽ phổ biến lại cho các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh các chính sách, chế độ BHXH, BHYT có liên quan đến công tác ATVSLĐ với các chuyên đề: Chính sách về chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; sơ cấp cứu tai nạn lao động được quy định trong Bộ luật Lao động (năm 2019), Luật Công đoàn (năm 2012), Luật BHXH (năm 2014), Luật BHYT (năm 2014), Luật ATVSLĐ (năm 2015), Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản hiện hành nhất là cập nhật những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung.

Cùng với đó, tổ chức Hội nghị phổ biến, đối thoại với DN về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Với phương châm “Lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh đã tổ chức 4 cuộc hội nghị đối thoại với gần 200 DN trên địa bàn TP. Mỹ Tho để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn của DN; đồng thời, cập nhật những thay đổi, quy định mới trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại với DN mới hoạt động chưa tham gia BHXH, BHYT, giúp họ thực hiện đúng theo quy định phát luật về BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời, phối hợp với hội - đoàn thể, UBND xã, phường tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong nhân dân. Căn cứ theo quy chế phối hợp được ký kết và kế hoạch phối hợp năm 2023 với các hội - đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc và UBND xã, phường… cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị xã tiến hành tổ chức các cuộc hội nghị, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho nhân dân đang sinh sống trên địa bàn.

Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 72 cuộc hội nghị với hơn 2.912 người tham dự, trong đó tập trung tuyên truyền tại các xã chuẩn bị ra mắt nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Qua đó, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo các tiêu chí quy định.

Bên cạnh những hoạt động truyền thông trực tiếp trên, BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện các hoạt động truyền thông trực quan như: Treo 214 băng rôn, khẩu hiệu, phướn… về chính sách BHXH trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi có đông người qua lại và tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố với các thông điệp truyền thông ngắn gọn, rõ ràng thu hút được sự chú ý của người dân.

Đồng thời, phát hơn 700 lượt tin, bài về những lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường; đăng tải 16 tin, bài, video clip tin tức, Infographic, chuyên trang… trên Báo Pháp Luật Việt Nam, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Thông báo nội bộ và Thông tin thời sự của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, BHXH tỉnh.

Chia sẻ và đăng hơn 8.000 lượt tin trên các phương tiện truyền thông đa phương tiện, trang mạng xã hội như: Fanpage cơ quan, Zalo, Facebook cá nhân... đã thông tin mạnh mẽ và sâu rộng các nội dung, ý nghĩa về chính sách BHXH, BHYT và kết quả hoạt động của ngành BHXH tỉnh Tiền Giang thời gian qua.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình đánh giá: Sau 3 năm thực hiện đổi mới công tác truyền thông theo Quyết định 1676 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là truyền thông cao điểm “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như hành động của người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Thể hiện cụ thể nhất là tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT tăng lên hằng năm (năm 2022, lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 31,3%, tỷ lệ bao phủ BHYT là 94,2%). Việc chấp hành các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị ngày một tốt hơn… Kết quả trên cho thấy, BHXH tỉnh Tiền Giang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.