Thứ Tư, 17/05/2023, 10:24 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2023

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 113 về việc thực hiện công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Mục đích của Kế hoạch 113 nhằm tiếp tục tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cộng đồng về thay đổi hành vi, thực hiện BĐG; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về BĐG. Nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và cộng đồng trong việc phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ gây bạo lực, đối tượng dễ tổn thương; tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Tuyên truyền về BĐG thông qua tiểu phẩm tại các hội thi.
Tuyên truyền về BĐG thông qua tiểu phẩm tại các hội thi.

Đồng thời, tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học gắn với gia đình văn hóa, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Đẩy mạnh công tác truyền thông về BĐG trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, ứng dụng khai thác những lợi thế của công nghệ thông tin, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức, thay đổi hành vi về giới, BĐG, nêu cao vai trò của cả 2 giới trong gia đình và xã hội.

Theo đó, Kế hoạch 113 triển khai thực hiện các nội dung sau: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, triển khai công tác BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ. Đào tạo nâng cao năng lực, trang bị kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ nữ, công tác quy hoạch, cán bộ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giữ các chức danh lãnh đạo trong Đảng và chính quyền các cấp, qua đó, góp phần thực hiện BĐG trong lĩnh vực chính trị. Dạy nghề gắn với vay vốn tạo việc làm, tạo điều kiện cho lao động nữ có làm việc trong khu vực nông nghiệp. Tư vấn nghề, việc làm, pháp luật lao động và tư vấn khác ưu tiên cho lao động nữ.

Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt những nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách liên quan đến công tác BĐG. Ưu tiên cử cán bộ, công chức nữ có điều kiện tham gia học tập đào tạo sau đại học, từng bước giảm dần khoảng cách giới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về BĐG trong các tầng lớp nhân dân, nhất là quan tâm đến việc tiếp cận của các nhóm người yếu thế, người khuyết tật; tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện BĐG tại địa phương; nhân rộng những gương điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện BĐG. Triển khai thực hiện các mô hình về BĐG, nâng cao năng lực về BĐG…

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định về BĐG trong hoạch định chính sách, phát huy tiềm năng, sáng tạo của phụ nữ. Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ có điều kiện tham gia trong các lĩnh vực của xã hội, đời sống gia đình. Thực hiện lồng ghép các nội dung BĐG trong xây dựng chính sách, pháp luật và các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương. Tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật (Luật BĐG, nghị quyết, chỉ thị, quyết định…) về giới, BĐG cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư…

P. NGHI

.
.
.