.

Tiền Giang: Tăng cường dạy bơi để phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 23:23, 10/06/2023 (GMT+7)

Mùa hè là thời điểm nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những mối nguy hiểm, nhất là tình trạng đuối nước luôn rình rập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của các em. Do đó, tỉnh Tiền Giang đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, đặc biệt là tăng cường dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, tình hình tai nạn thương tích trẻ em tuy có giảm về số vụ so với những năm trước, nhưng số trẻ tử vong vẫn còn cao, đặc biệt là trẻ tử vong do đuối nước.

Trẻ học bơi tại hồ bơi trên địa bàn phường 6, TP. Mỹ Tho.
Trẻ học bơi tại hồ bơi trên địa bàn phường 6, TP. Mỹ Tho.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ tử vong do đuối nước; riêng tỉnh Tiền Giang ghi nhận 3 trường hợp tử vong do đuối nước ở trẻ em. Sự việc đã gióng lên hồi chuông cho toàn xã hội về tình trạng đuối nước ở trẻ em hiện nay; đồng thời, đặt ra trách nhiệm của cả cộng đồng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và phòng, chống đuối nước cho trẻ, không chỉ trong kỳ nghỉ hè, mà cần duy trì thường xuyên, lâu dài và bài bản.

Chị Võ Thị Yến (phường 6, TP. Mỹ Tho) có con gái 8 tuổi đang học bơi tại một hồ bơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Thấy rõ được nguy cơ đuối nước ở trẻ nhỏ hiện nay, nên tôi rất quan tâm đến việc cho con đi học bơi. Ban đầu, tôi e ngại cho con học bơi, vì sợ con nhát nước và sức khỏe không chịu được lạnh khi xuống nước. Nhưng sau vài tuần, con tôi đã làm quen và rất thích học bơi, sức khỏe con cũng đảm bảo, đặc biệt con rất tự tin khi xuống bơi cùng các bạn”.

Còn em Trần Đăng Khôi (13 tuổi, học sinh lớp 7) cho biết: “Em đã học và biết bơi từ năm lớp 4. Từ những buổi đầu khi tham gia học bơi, em được thầy cô dạy bơi hướng dẫn những động tác khởi động trước khi xuống nước để phòng bị chuột rút, cách hít thở dưới nước sao cho đúng để không bị sặc… Sau mỗi giờ học bơi, em còn được hướng dẫn những động tác sơ cứu khi bị đuối nước. Do đó, cho trẻ học bơi để biết bơi là cách hiệu quả nhất để phòng, chống đuối nước ở trẻ em”.  

Để chủ động các biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thông từ tỉnh đến cơ sở để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chủ động phòng, chống đuối nước, nhất là ở trẻ em. Nhằm hạn chế tối đa số trường hợp trẻ bị đuối nước, tỉnh đã triển khai một số cách làm và mô hình ngôi nhà, trường học, cộng đồng an toàn… về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Sở đã chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch liên ngành phát động phong trào bơi lội trong học sinh ở các cấp học, đưa môn bơi vào môn thể thao tự chọn và mở các lớp đào tạo hướng dẫn viên bơi cho giáo viên phụ trách thể dục thể thao.

Ngoài ra, Sở đã xây dựng, phổ biến tài liệu, video clip hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật về Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em. Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên nòng cốt của các huyện, thị xã, thành phố và ngành; tổ chức dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Sở đã tổ chức 6 lớp xóa mù bơi ở các huyện cho trẻ em, lớp hướng dẫn viên Chương trình bơi phòng, chống tai nạn với sự tham gia của 278 học viên…

Phòng, chống đuối nước cho trẻ em không là trách nhiệm của riêng ai, mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, đoàn thể các cấp sẽ là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em.

SONG AN

.
.
.